Báo Điện tử Gia đình Mới

Những dấu hiệu cảnh báo phổi của bạn đang âm thầm phát bệnh

Phổi là cơ quan nhạy cảm, nếu có tác động tiêu cực vào cơ thể, cơ quan này sẽ hứng chịu đầu tiên. Dưới đây là những dấu hiệu bệnh phổi cần biết để phòng tránh và điều trị sớm.

Đáng tiếc, không phải căn bệnh nào cũng có triệu chứng rầm rộ, rất nhiều bệnh nguy hiểm ở cơ quan hô hấp này phát triển âm thầm một cách đáng sợ. 

Tức ngực, nhanh mệt... là những biểu hiện thông báo bạn có vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt là phổi

Tức ngực, nhanh mệt... là những biểu hiện thông báo bạn có vấn đề về sức khoẻ, đặc biệt là phổi

Vốn có tiền sử hoàn toàn khoẻ mạnh, chỉ nửa năm nay, chị Minh Hạnh (57 tuổi, Đông Anh, Hà Nội) có cảm giác tức ngực thoáng qua, thi thoảng ho khan. Nghĩ do thay đổi thời tiết, đi đường bụi bặm, chị Hạnh chủ quan không thăm khám. Gần đây, chị bắt đầu ho dữ dội, sáng ra nhiều đờm đặc, nhiều lúc, trong đờm có tia máu. 

Sợ hãi, chị tìm đến Bệnh viện Phổi Trung Ương và được bác sĩ chẩn đoán bị bệnh phổi tắc nghẹn mãn tính. Đây là bệnh lý khá nguy hiểm với nhiều biến chứng bất thường như suy tim, cao huyết áp, nhiễm trùng hô hấp.

Giống như chị Hạnh, tại Bệnh viện Phổi Trung Ương tiếp nhận rất nhiều trường hợp bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bệnh nặng, bệnh tiến triển xấu vì không nhận rõ dấu hiệu ban đầu. Nhiều người chỉ cảm nhận khó chịu khi thở, ho, sốt nhẹ… nhưng đều chủ quan cho rằng mắc bệnh thông thường, bệnh tự khỏi. 

TS. BS Nguyễn Thị Bích Ngọc - Trưởng khoa Hô hấp, Bệnh viện Phổi Trung Ương cho biết, nếu bệnh nhân nào gặp phải các triệu chứng ho rầm rộ, sốt cao, ho ra máu, đau ngực… thì họ nên cảm thấy may mắn vì bệnh thông báo rõ ràng để có thể điều trị sớm. 

Còn có những nhóm người mắc bệnh phổi nhưng phát triển thầm lặng, vô cùng tinh tế, có khi ủ bệnh một thời gian dài mới cảm nhận được triệu chứng rõ rệt nên khi đến viện, điều trị sẽ khó khăn, tốn kém hơn.

TS. BS Nguyễn Thị Bích Ngọc chia sẻ, diễn tiến thầm lặng rất nguy hiểm vì khiến người bệnh không thể nhận ra ngay làm chậm quá trình khám bệnh, chậm chẩn đoán bệnh.

Khó thở

Mọi người nên chú ý đến dấu hiệu khó thở, kể cả khó thở mơ hồ vì đây là triệu chứng cho thấy chức năng hô hấp của phổi có vấn đề. Cách dễ nhận biết nhấn chính là hạn chế khả năng vận động so với trước.

Nếu trước kia có thể đi bộ xa, leo cầu thang nhưng giờ không thể hoặc nhanh mệt hơn, mọi người cần ý thức ngay việc mình có bệnh về phổi.

Ho khạc đờm

Đây được đánh giá là triệu chứng phổ biến trong bệnh lý cơ quan hô hấp. Tuy nhiên, ho, khạc đờm đôi khi không làm ảnh hưởng chất lượng cuộc sống nên bệnh nhân không đi thăm khám.

Nhất là với những người hút thuốc, họ cho rằng ho, khạc đờm là điều tất yếu. Thế nhưng, TS Nguyễn Bích Ngọc cho rằng, nếu tình trạng này kéo dài trên 3 tuần hoặc dính thêm tia máu, bệnh nhân cần đến ngay cơ sở y tế vì đây có thể dấu hiệu của bệnh viêm phế quản mãn tính, tràn khí màn phổi. 

Khò khè, thở rít

Một dấu hiệu đặc trưng của bệnh phổi chính là khò khè. Khó thở, thở khò khè là âm thanh nghe như tiếng huýt sáo liên tục, thô ráp và có âm vang cao tạo ra trong đường hô hấp, nghe được rõ nhất trong quá trình thở ra, nhưng trong một số trường hợp, cũng có thể nghe thấy tiếng thở khò khè trong quá trình hít vào.

Thở khò khè là dấu hiệu rõ ràng về các vấn đề hô hấp, chủ yếu xảy ra do hẹp hoặc bị tắc nghẽn đường hô hấp với bệnh hen, viêm phổi, tăng tiết nhầy ở phổi… . Âm điệu tiếng thở khò khè cũng thay đổi, phụ thuộc vào phần hệ thống hô hấp bị tắc nghẽn hoặc thu hẹp.

Bác sĩ khuyến cáo, khi có bất cứ triệu chứng kể trên, kể cả chưa rõ rệt, mọi người nên tìm đến cơ sở y tế chuyên khoa hô hấp để thăm khám, tìm ra bệnh sớm, nâng cao hiệu quả điều trị. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO