Báo Điện tử Gia đình Mới

Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài 2020 để thu hút may mắn, tài lộc

Ngày vía Thần Tài mồng 10 tháng Giêng được quan niệm là ngày để thu hút tài lộc, may mắn cầu sung túc cho cả năm. Dưới đây là những điều cần kiêng kỵ trong ngày Thần Tài 2020.

  Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài 2020 để thu hút may mắn, tài lộc

Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài 2020 để thu hút may mắn, tài lộc

Ngày vía thần tài 2020 là ngày bao nhiêu? 

Ngày vía Thần Tài được mọi người chọn vào ngày mùng 10 âm lịch hàng tháng, vào ngày này người ta thường sắm sửa lễ vật dâng lên ông với hi vọng cả tháng sẽ có thật nhiều tài lộc. Tuy nhiên, ngày mùng 10 tháng Giêng vẫn luôn được coi là ngày vía Thần Tài quan trọng nhất.

Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài 2020 để thu hút may mắn, tài lộc 1

Theo lịch âm dương, ngày Thần Tài năm 2020 (tức ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch sẽ rơi  vào ngày thứ Hai, tức ngày 3/2/2020 dương lịch.

Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài

  • Đặt ban thờ ở những nơi không sạch sẽ

Ban thờ Thần Tài là ban được đặt dưới đất nhưng phải là tại nơi sạch sẽ, trang nghiêm để hướng ra cửa chính hoặc gần với cửa chính. Tuyệt đối không được đặt bàn thờ Thần Tài ở gần nhà vệ sinh, nhà tắm hay nhà bếp. 

Ngoài ra, không chỉ vào ngày vía Thần Tài, mà mọi ngày trong năm đều phải nhớ giữ ban thờ Thần Tài sạch sẽ. Có thể dùng nước sạch hoặc rượu, dùng khăn sạch để lau dọn ban thờ.

  • Ban thờ Thần Tài bài trí lộn xộn

Ban thờ Thần Tài phải được bố trí gọn gàng, không bài xếp lộn xộn, bày biện quá nhiều thứ vừa gây rối mắt mà không thể hiện được sự thành tâm. 

Tượng Thần Tài - Thổ Địa thường được đặt hai bên ban thờ. Theo nguyên tắc, vị trí đặt (nhìn từ ngoài vào) sẽ là tượng Thần Tài bên trái, tượng Thổ Địa bên phải.

Tượng Phật Di Lặc thường được đặt bên trên ban thờ Thần Tài.

Hũ gạo, hũ muối, hũ nước đầy:được đặt ở giữa hai tượng Thần Tài - Thổ Địa.

Bát nhang được đặt giữa ban thờ và tuyệt đối không được xê dịch, di chuyển.

Tượng Ông Cóc được đặt bên trái ban thờ, ban ngày quay tượng ra ngoài và tối quay vào trong.

Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài 2020 để thu hút may mắn, tài lộc 2
  • Thái độ không nghiêm túc, mặc quần áo không chỉnh tề

Điều đầu tiên thể hiện sự kính cẩn của gia chủ khi làm lễ cúng đó chính là giữ tâm thành kính, điều này thể hiện qua thái độ nghiêm túc, trang phục nghiêm chỉnh gọn gàng khi dâng lễ. 

Khi tiến hành lễ cúng Thần Tài, không nên ăn mặc xuề xòa, luộm thuộm. Trang phục không cần đẹp, đắt tiền nhưng cần phải sạch sẽ, gọn gàng. Theo phong tục dân gian, thái độ kính cẩn, sự thành tâm mới là điều quan trọng nhất trong các lễ cúng thần linh, gia tiên.

  • Nói tục, gây gổ, tranh cãi trong ngày cúng vía Thần Tài

Không nói lời to tiếng, không tranh cãi hay nói tục chửi bậy to tiếng với nhau. Dân gian quan niệm Thần Tài là vị thần chuyên quản Tài - Phúc - Phú - Quý mang đến sự sung túc, tài lộc và may mắn. Việc nghênh đón Thần Tài đầu năm bằng những hành động như sắm lễ, dọn dẹp nhà cửa đều có nhiều ý nghĩa trong đời sống tinh thần của người dân. 

Vì thế để thu hút tài lộc trong ngày Thần Tài, hãy cố gắng giữ hòa khí thật ôn hòa, vui vẻ. Không to tiếng, nặng lời với nhau để may mắn, rước lộc về nhà. 

  • Dùng đèn nháy hay bóng đèn điện thay cho đèn dầu, nến

Không nên dùng đèn nháy, bóng đèn điện nhiều màu, nhấp nháy trên ban thờ Thần Tài mà nên dùng đèn dầu hoặc nến. 

Những điều kiêng kỵ trên đây xuất phát từ dân gian, từ những quan niệm tâm linh mà không có lý giải cụ thể. Những điều này đã được áp dụng từ lâu nên dần đã trở thành thông lệ. 

Ngày vía Thần Tài nên làm gì? 

  • Lau dọn bàn thờ tổ tiên

Để có thể cúng ngày vía Thần Tài 2020 được chu đáo và đầy đủ. Gia chủ nên lau dọn ban thờ sạch sẽ, trong ngày này cần lau dọn, chuẩn bị lễ cúng chu đáo hơn những ngày thường để thể hiện sự thành tâm, kính trọng tổ tiên và cầu may mắn, tài lộc cho gia đình. 

  • Chuẩn bị đồ cúng tổ tiên đầy đủ, chu đáo

So với những ngày lễ tết khác, việc chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài mồng 10 tháng Giêng không cần chuẩn bị quá cầu kì. Gia chủ có thể cúng chay hay cúng mặn đều được cả.  Theo phong tục, người dân thường cúng mặn gồm các lễ vật sau: 1 lọ hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng heo quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu.

Những điều kiêng kỵ ngày vía Thần Tài 2020 để thu hút may mắn, tài lộc 3
  • Làm lễ đón Thần Tài từ sáng sớm

Các gia đình nên có những việc thể hiện sự chào đón Thần Tài từ sáng sớm ngày mồng 10 tháng Giêng. Nên tắm gội sạch sẽ, mặc quần áo tươm tất chỉnh tề, trong nhà nên mở tất cả các cửa, nhất là cửa sổ đối diện với hướng Tây (đây được coi là hướng Tài Lộc) để đón nhận năng lượng tích cực nhất. Ngày này cũng nên giữ tâm trạng vui vẻ, phấn khởi và tránh cãi cọ hoặ to tiếng, làm những điều không hay. 

  • Đi mua vàng cầu may

Người dân ta thường đi mua vàng vào ngày Thần Tài để cầu may mắn, tài lộc cho cả năm. Cầu cho một năm hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc cả năm được rủng rỉnh, đầy túi. Vì thế cứ đến ngày vía Thần Tài nhiều người sẽ đến các tiệm vàng để cúng trên ban thần tài và tích trữ cho cả năm. Ngoài vàng cũng có thể mua các đồ vật phong thủy bằng vàng, các sản phẩm như cóc ngậm tiền, đá phong thủy...

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO