Báo Điện tử Gia đình Mới

Những loại hoa tuyệt đối không đặt lên bàn thờ dịp Tết

Hoa tươi là đồ cúng không thể thiếu được trên bàn thờ dịp Tết của người Việt. Tuy nhiên không phải hoa nào chúng ta cũng có thể cúng, có những loại hoa tuyệt đối không đặt lên bàn thờ dịp Tết.

 

Loại hoa nào nên cúng trên bàn thờ dịp Tết?

Dịp Tết, mọi gia đình đều chuẩn bị dâng cúng lên bàn thờ Phật và tổ tiên những mâm cúng chuẩn bị công phu và những bông hoa tươi đẹp nhất để tỏ lòng thành kính của mình. Về cơ bản loại hoa dâng cúng bàn thờ gia tiên và hoa dâng cúng bàn thờ Phật là như nhau. Tuy nhiên, hoa dâng cúng nên chọn hoa thơm, tên đẹp, tính chất hoa đẹp. Hoa cúng lễ Phật nên chọn hoa có màu vàng hoặc đỏ là những màu tượng trưng cho nhà Phật như cúc vàng, hồng đỏ. Những loại hoa có thể đặt lên bàn thờ dịp Tết có thể kể tên như: hoa cúc, hồng, lay ơn (hoa huệ), đào, mai, sen,...

Với những loại hoa có thể không đặt lên bàn thờ dịp Tết cần chú ý những điều như sau:

Hoa cúc, hoa hồng không nên chọn những bông nở quá to mà nên lựa cẩn thận từng bông. Chọn hoa hồng để thờ cúng dịp Tết là hoa phải có màu đỏ tươi (tránh màu nhạt, hồng phớt, trắng,…) và không xen lẫn các hoa nhiều màu khác để tỏ sự tôn nghiêm.

Hoa huệ có nhiều loại, nhiều màu, nhưng để cúng thì nên mua huệ ta, trưng được lâu và chỉ nên cúng một màu để tạo sự trang nghiêm cho bàn thờ gia tiên.

Hoa sen là loài hoa vô cùng thích hợp cúng trên cả bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật.

Ngoài ra, hoa mẫu đơn cũng thích hợp cúng trên bàn thờ Phật.

Đối với hoa lay ơn (huệ ta) nên chọn hoa tươi, đều màu, nhánh thẳng tắp, vươn cao để thờ cúng.

Chọn hoa đào để thờ cúng dịp Tết nên chọn cành nhiều nụ và cánh hoa nhỏ mịn.

loai hoa tuyet doi khong dat len ban tho dip tet

Những loại hoa có thể đặt lên bàn thờ dịp Tết có thể kể tên như: hoa cúc, hồng, lay ơn (hoa huệ), đào, mai, sen,...

Những loại hoa tuyệt đối không đặt lên bàn thờ dịp Tết

Hoa cúc áo (hoa cứt lợn)

Hoa cúc áo (hoa cứt lợn) là bông hoa xinh xắn, màu đẹp, chữa bệnh rất tốt, nhưng bởi cái tên của nó không đẹp nên loại này này hông thể đặt lên bàn thờ nơi có thần linh và gia tiên.

Cúc vạn thọ

Hoa thờ cúng cần chọn loại có mùi thơm dịu nhẹ, thanh khiết để tăng thêm phần trịnh trọng, thể hiện lòng thành của gia chủ, trong khi hoa cúc vạn thọ lại có mùi nồng, hôi, nên chỉ nên chọn hoa cúc vàng để đặt lên bàn thờ dịp Tết.

hoa kieng cung tet
Hoa cúc vạn thọ lại có mùi nồng, hôi, nên chỉ nên chọn hoa cúc vàng để đặt lên bàn thờ dịp Tết

Hoa ly

Người ta kiêng dùng hoa ly ở bàn thờ gia tiên vì sợ ly tán, chia ly. Hoa ly không nên nên dâng lễ Phật, bàn thờ gia tiên nhưng có thể dâng được ở nơi thờ thánh (nhất là nơi thờ thánh Mẫu). 

Hoa nhài

Hoa nhài theo quan niệm dân gian là loại hoa không đứng đắn, hay gặp nghịch cảnh do đó dịp Tết không nên dùng hoa nhài để cắm lên bàn thờ.

hoa kieng dat ban tho dip tet
Chính vì cái tên có "dâm" đằng trước, không được đẹp, chính vì vậy nên hoa dâm bụt không dùng để thờ cúng tổ tiên hay bàn thờ phật dịp Tết

Hoa phong lan

Hoa phong lan là loài hoa đẹp, bền được nhiều người mua cắm bàn thờ dịp Tết, nhưng dâng Phật không nên dùng vì hoa có nhiều màu rực rỡ. 

Hoa đại (sứ, chămpa)

Hoa đại là hoa thơm, màu đẹp tuy nhiên theo quan niệm của người xưa thì đây cũng là loài hoa không nên để trên ban thờ vì hình dáng hoa giống với bộ phận nhạy cảm ở nữ giới.

Hoa dâm bụt

Chính vì cái tên có "dâm" đằng trước, không được đẹp, chính vì vậy nên hoa dâm bụt không dùng để thờ cúng tổ tiên hay bàn thờ phật dịp Tết.

Cúng hoa trên bàn thờ cần lưu ý

Các nhà tâm linh cho rằng, hoa cúng cũng biểu hiện tấm lòng do đó, hoa nhựa, hoa giả tuyệt đối không đặt lên bàn thờ dịp Tết vì kém trang nhã, tươi mát.

Hoa cúng nên chọn loại hoa thơm và có tên đẹp, hoa còn tươi và độ nở đang vừa tới.

Xem thêm:

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO