Những món ăn tốt cho người bị táo bón

Bình luận

Những món ăn dân dã từ rau hẹ, rau khoai lang, chuối… không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp giảm nhanh tình trạng táo bón, loại bỏ độc tố trong cơ thể và làm sạch đường tiêu hóa.

  Thường xuyên ăn rau khoai lang sẽ giúp giảm nhanh tình trạng táo bón

Thường xuyên ăn rau khoai lang sẽ giúp giảm nhanh tình trạng táo bón

Rau khoai lang xào

Trong Y học cổ truyền, rau khoai lang được coi là một vị thuốc có tính bình, vị ngọt. Có nhiều công dụng như tư thận âm, chữa tỳ hư, thanh can, lợi mật, cải thiện tiêu hóa…

Đặc biệt, trong rau khoai chứa nhiều chất xơ, 1,95 – 1,97% chất nhựa tẩy nên có tác dụng nhuận tràng chống táo bón.

Để khỏi nhanh táo bón nên thường xuyên ăn rau khoai làng xào trong bữa ăn hàng ngày. Có thể dùng khoảng 300g rau khoai lang rửa sạch đem xào với khoảng 60g thịt lợn nạc rửa sạch thái miếng mỏng, thêm dầu muối và xào chín ăn mỗi ngày giúp dưỡng huyết, nhuận táo.

Ngoài ra, người bị táo bón có thể lấy 200g rau khoai lang đem xay hoặc giã nhuyễn vắt nước cốt, uống trước khi đi ngủ hoặc sáng sớm bụng đói uống 200ml làm liên tục trong 3 ngày (có thể dùng đến khi nào hết táo bón). Hoặc dùng nước sắc ăn cả lá tươi với liều từ 60 – 100g, sử dụng hàng ngày sẽ giảm tình trạng táo bón.

Với phụ nữ mang thai mà bị toá bón dùng khoai lang nấu với mè đen ăn hàng ngày. Phương pháp này cũng tốt cho người bị bệnh trĩ.

  Trong rau hẹ có rất nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận trường, thông tiện

Trong rau hẹ có rất nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận trường, thông tiện

Hẹ xào

Dùng 15g rau hẹ, rửa sạch, cắt khúc dài khoảng 3cm, xào lên ăn trong bữa cơm. Thường xuyên ăn món hẹ xào trong các bữa ăn hàng ngày, ăn đến khi đủ 5g rau hẹ thì dừng sẽ giúp khỏi nhanh tình trạng táo bón.

Rau hẹ có tác dụng thanh vị sinh tân, dưỡng âm nên rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt, trong rau hẹ có rất nhiều chất xơ nên có tác dụng nhuận trường, thông tiện, giúp giảm nhanh tình trạng táo bón.

Canh vỏ dưa hấu 

Dưa dấu mua về rửa sạch, gọt bỏ phần vỏ xanh cứng bên ngoài, phần thịt dưa màu đỏ hồng cắt riêng để ăn hoặc làm sinh tố, chỉ lấy phần cùi trắng của dưa hấu, lấy khoảng 300g.

Đem cùi trắng dưa hấu thái mỏng, cho vào nồi đất và cho thêm khoảng 2 lít nước vào nồi, đun lửa vừa trong khoảng 30 phút là được. Chia canh uống làm 2 lần sáng và tối.

Thường xuyên uống canh vỏ dưa hấu có tác dụng thanh nhiệt, tạo nước bọt, chống khát, hạ đường huyết. Món canh này thích hợp cho những người bị đái tháo đường, người bị chứng táo nhiệt, dạ dày nóng, tổn thương phổi.

  Ăn chuối hấp đường phèn giúp thông tiện, giảm táo bón

Ăn chuối hấp đường phèn giúp thông tiện, giảm táo bón

Chuối hấp nước đường

Dùng 3 quả chuối tiêu chín, đường phèn khoảng 100g.

Chuối bóc bỏ vỏ và cắt miếng nhỏ vừa ăn. Cho chuối và đường phèn vào bát và đem hấp cách thủy cho chín. Mỗi ngày ăn chuối hấp đường phèn từ 1 – 2 lần, dùng đến khi nào đại tiện dễ thì thôi.

Công dụng của chuối tiêu hấp đường phèn là giúp âm nhuận tảo thông tiện, thường được dùng cho các trường hợp viêm khí phế quản, ho khan, đờm ít dính, táo bón…

Bạn đang xem bài viết Những món ăn tốt cho người bị táo bón tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình