Báo Điện tử Gia đình Mới

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực?

Các phim hoạt hình của Walt Disney được trẻ em trên khắp thế giới cực kỳ yêu thích. Vậy bạn có biết, nếu các nàng công chúa Disney khi hóa thân ngoài cuộc sống thực sẽ như thế nào không?

Công chúa Disney là ai?

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 0

Có một câu lạc bộ chính thức của các nàng công chúa Disney. Để tham gia câu lạc bộ này, mỗi người tham gia phải có một buổi đăng quang đặc biệt được tổ chức tại Disneyland. Câu lạc bộ chính thức hiện nay có 11 nàng công chúa: Bạch Tuyết, Cô bé Lọ Lem, Belle, Ariel, Jasmine, Pocahontas, Tiana, Merida, Mulan, Rapunzel và Aurora.

Mỗi cô công chúa lại gắn với một câu chuyện thú vị.

Ví dụ, Mulan kể về một truyền thuyết của cô gái chiến binh. Cô gái này đã cải trang thành con trai và ra trận, sau nhiều năm chinh chiến, Mulan - Hoa Mộc Lan trở thành người đứng đầu triều đình. Câu chuyện này đã nổi tiếng từ thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên.

Hay như câu chuyện về "Công chúa Ếch", dựa trên một câu chuyện cổ tích về một vị vua ếch, nhưng cô công chúa ở đó rất nghịch ngợm và hoàn toàn khác với công chúa Tiana chăm chỉ và tốt bụng...

Mỗi câu chuyện cổ tích cổ điển đã trải qua một số thay đổi mạnh mẽ.

Cô bé Lọ Lem đầu tiên sống ở Ai Cập cổ đại

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 1

Cốt truyện về một cô gái kết hôn với một vị vua nhờ một chiếc giày bị mất là một phần của văn hóa dân gian của nhiều nền văn hóa. Ngày nay có hơn 300 biến thể của câu chuyện cổ tích này.

Đầu tiên được mô tả bởi nhà sử học Hy Lạp cổ đại Strabo trong cuốn sách địa lý thứ 17 của ông  vào khoảng năm thứ 7 TCN.

Theo mô tả của ông, nàng là một cô gái cực kỳ xinh đẹp, làm nghề vận chuyển và buôn bán rượu. Một lần, khi cô đang tắm, một con đại bàng đã lấy cắp chiếc dép của cô và mang nó đến Memphis, thả trước mặt nhà vua.

Nhà vua ngắm nghía đôi giày tuyệt đẹp và ra lệnh tìm chủ nhân của nó. Tất cả đàn bà con gái đều ướm chân vào nhưng không ai vừa, đến khi cô gái bán rượu vừa xỏ vào, mọi thứ vừa khít, vậy là nàng trở thành vợ vua.

Các nguồn tin khác nói rằng tên của cô gái là Rhodopis và cô đã bị cướp biển bắt cóc và bán làm nô lệ. Nhưng may thay vì xinh đẹp, cô rất được yêu mến và được người chủ tặng cho đôi giày đó.

Chi tiết về kích cỡ của chiếc giày có thể xuất phát từ phiên bản tiếng Trung của 'Cinderella' được viết lần đầu tiên vào năm 850 sau Công nguyên trong thời đại triều đại nhà Đường. Lúc đó Trung QUốc có tục bó chân, đôi chân càng nhỏ càng đẹp, chi tiết này thường bị cắt trong các hoạt hình dành cho trẻ em.

Cũng có một giả thuyết cho rằng đôi giày của cô bé Lọ Lem Châu Âu được làm từ lông thú và không phải bằng thủy tinh bởi vì những từ mô tả 2 tài liệu này rất giống với tiếng Pháp. Người đầu tiên nói ra về suy nghĩ này là Honore de Balzac.

Các cuộc tranh luận về chủ đề này vẫn còn đó: Một số người tin rằng Charles Perrault đã nhầm lẫn khi dịch câu chuyện, những người khác tin rằng sự thay đổi đã được thực hiện một cách có ý thức. Trong mọi trường hợp, Walt Disney đã sử dụng biến thể của mình cho phim hoạt hình.

Pocahontas thực hành Kitô giáo

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 2

Tên thật của con gái nhà lãnh đạo Powhatan là Matoaka. Pocahontas là biệt danh mà cha cô trao cho cô, có nghĩa là "ít người muốn." Cô đã cứu Đại úy John Smith người Anh.  Matoaka được cho là 12 tuổi vào lúc đó, nhưng nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng câu chuyện này là sự thật. Sau đó John Smith rời khỏi xứ Powhatans và số phận của ông vẫn chưa được biết. Cuộc đời của Pocahontas trải qua rất nhiều sóng gió.

Ở tuổi 17, cô đã bị người Anh bắt làm nô lệ, học ngôn ngữ của họ, theo Kito giáo, lấy tên là Rebecca. Cô kết hôn với thực dân John Rolfe và sinh con trai Tom. Vợ chồng thậm chí đã đến thăm nước Anh nơi Rebecca trở nên cực kỳ nổi tiếng, nhưng trên đường trở về, cô đã bị bệnh với thủy đậu và qua đời ở tuổi 22.

Nhiều người Mỹ nổi tiếng lấy nguồn gốc từ Tom Rolfe, có nghĩa là họ cũng lấy từ Pocahontas. Danh sách này bao gồm 2 phụ nữ đầu tiên - Edith Wilson và Nancy Reagan.

Sleeping Beauty không bị đánh thức bởi một nụ hôn

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 3

Cũng có nhiều phiên bản về một cô gái đã ngủ trong 100 năm - mỗi quốc gia châu Âu đều có câu chuyện riêng trong văn hóa dân gian của họ. Đó là phiên bản của Charles Perrault được coi là một cổ điển. Phiên bản của anh nói rằng cô gái tỉnh dậy không phải vì một nụ hôn ma thuật mà là vì đã đến lúc.

Disney đã giữ tất cả các chi tiết đã xảy ra trước khi thức tỉnh về cơ bản giống nhau nhưng quyết liệt thay đổi các sự kiện xảy ra sau khi thức tỉnh để tạo ra một kết thúc hạnh phúc cổ điển.

Trong phiên bản của Charles Perrault, mẹ của hoàng tử đã cố gắng giết vợ và 2 đứa con của mình nhưng một người hầu loại đã cứu họ. Trong phiên bản được viết bởi nhà văn Ý Giambattista Basile, công chúa Talia cũng không thức dậy vì một nụ hôn.

Thay vào đó, cô bị "chiếm đoạt" bởi hoàng tử quyết định lợi dụng cô khi cô đang ngủ. Cuối cùng cô ấy sinh ra cặp song sinh và một trong những đứa trẻ đói bắt đầu mút ngón tay mẹ, đấy là điều khiến công chúa tỉnh dậy.

Bạch Tuyết cũng không bị đánh thức bởi một nụ hôn

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 4

Câu chuyện cổ tích này là một câu chuyện khác đã được làm lại bởi Disney.

Trong câu chuyện được viết bởi  The Brothers Grimm vào thế kỷ 19, mẹ kế của Bạch Tuyết cố gắng giết nàng 4 lần. Lần đầu bà ta sai một người đầy tớ giết công chúa, khi nàng mới chỉ 7 tuổi. Tuy nhiên người này thương nàng nên đã tha cho nàng đi, giết một con nai và mang tim gan nàng về. Mụ hoàng hậu đã ăn tim gan đó và không mảy may nghi ngờ.

Sau khi phát hiện nàng còn sống, bà ta đã cải trang nhiều lần, hại nàng bằng chiếc lược có đọc, chiếc váy thít chặt lấy người, và cuối cùng là quả táo độc.

Bảy chú lùn đã không thể tìm thấy miếng táo trong miệng nàng nên đã đặt nàng vào quan tài pha lê. Cuối cùng trên đường khiêng quan tài, một chú lùn bị vấp, miếng táo văng ra và nàng tỉnh dậy.

Nàng tiên cá đã chết

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 5

Câu chuyện cổ tích Hans Christian Andersen này cũng đã trải qua nhiều thay đổi. Trong phim hoạt hình, Ariel chiến thắng Ursula tà ác với sự giúp đỡ của Hoàng tử Eric và cố gắng lấy lại giọng nói của cô, trong khi Vua Triton biến cô thành người trong suốt quãng đời còn lại của cô. Phim hoạt hình kết thúc bằng hình ảnh đám cưới tuyệt đẹp của họ.

Trong câu chuyện gốc, tác giả nói rất nhiều về tôn giáo và linh hồn. Nàng tiên cá đổi mái tóc lấy đôi chân, thế nhưng vì không nói được nên cô không thể nói được nỗi lòng mình cho Hoàng tử, và nàng chết, Hoàng tử cưới người con gái khác, nàng vĩnh viễn tan thành bọt biển.

Một số nhà nghiên cứu tin rằng câu chuyện cổ tích này là lời thú nhận trá hình của Andersen về tình yêu của anh dành cho một người đàn ông khác không trả lại tình cảm và kết hôn.

Không ai biết chắc đó có phải là sự thật hay không nhưng thực tế là sau này trong đời, nhà văn quyết định tránh xa các mối quan hệ lãng mạn và thích sống trong sự cô đơn. Điều này được chứng minh bởi nhiều mục trong nhật ký của ông.

Belle là một công chúa thực sự

Những nàng công chúa nổi tiếng Disney có nguồn gốc như thế nào trong cuộc sống thực? 6

Trong văn hóa châu Âu, câu chuyện về cô gái xinh đẹp bị một con quái vật bắt giữ trở nên phổ biến.

Nguồn gốc của cốt truyện có thể được tìm thấy trong thần thoại Hy Lạp cổ đại - trong một câu chuyện về Psyche và Cupid, trong khi phiên bản xuất bản đầu tiên của  Beauty and the Beast có những chi tiết thú vị đã bị mất theo thời gian. Câu chuyện này được xuất bản bởi Gabrielle-Suzanne de Villeneuve.

Phiên bản của cô giải thích chi tiết cách lời nguyền của hoàng tử và cha mẹ của Belle là một vị vua và một nàng tiên tử tế đã đưa Belle cho gia đình một thương gia để che giấu cô khỏi một phù thủy độc ác.

Nhưng cuối cùng, chính tình yêu đã hóa giải lời nguyền cho quái thú, và hai người sống hạnh phúc với nhau trọn đời.

Theo Brightside

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO