Báo Điện tử Gia đình Mới

Không cần bằng đại học, những nghề này vẫn 'hot' và kiếm được bộn tiền

Không đỗ đại học, các sĩ tử cũng đừng quá lo lắng bởi hiện nay đang có những công việc, ngành nghề không yêu cầu bắt buộc phải có bằng đại học mà vẫn mang lại thu nhập ổn định, cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Ông Nguyễn Đông, Quản lý Trung tâm Hướng nghiệp (Hà Nội) tư vấn top 5 công việc, ngành nghề không cần bằng đại học nhưng vẫn cực kỳ 'hot' với thu nhập ổn định:

1. Lập trình viên thiết kế web:

Đây là công việc đang trong thời kỳ nở rộ, bởi các công ty, doanh nghiệp luôn có nhu cầu tìm nhân lực có tay nghề, khả năng chuyên môn. Thống kê cho thấy, hiện Việt Nam đang thiếu khoảng 500.000 lập trình viên.

  Lập trình viên thiết kế web luôn là ngành hot hiện nay.

Lập trình viên thiết kế web luôn là ngành hot hiện nay.

Để làm nghề này, không bắt buộc các bạn phải có bằng đại học mà có thể chọn các khóa học về thiết kế và lập trình web ở các trường Cao đẳng – Trung cấp nghề, các trung tâm chuyên đào tạo về lĩnh vực Công nghệ thông tin… với điều kiện tuyển sinh chỉ từ tốt nghiệp THPT hoặc tương đương.

Mức lương dành cho lập trình viên mới ra trường đã dao động ở mức 6 – 8 triệu đồng/ tháng và khi được đánh giá cao về chuyên môn thì con số này có thể tăng lên khoảng 20 – 30 triệu đồng/ tháng. 

2. Quản lý nhà hàng, khách sạn:

Đây là 1 trong những nhóm ngành có tốc độ tăng tưởng nhanh nhất và thuộc hàng đầu 11 lĩnh vực cần đa dạng lao động nhất toàn thế giới.

Viện nghiên cứu và phát triển du lịch Việt Nam cho biết, từ đây đến năm 2022, ngành này sẽ cần đến 4 triệu lao động với hơn 1,6 triệu việc làm trực tiếp, mở ra thị trường việc làm sôi động và tiềm năng.

Để thành công trong ngành này, không cần thiết bạn phải là người được đào tạo từ các trường đại học chính quy, mà bạn hoàn toàn có thể bắt đầu với ngành này trong các trường Cao đẳng hay Trung cấp nghề... với các khóa đào tạo ngắn, dài hạn tùy theo nhu cầu và khả năng của chính người học.

  Quản lý nhà hàng, khách sạn luôn giúp bạn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Quản lý nhà hàng, khách sạn luôn giúp bạn có cơ hội nghề nghiệp rộng mở.

Điều quan trọng trong nghề này là bạn cần là một người cẩn thận, tỉ mỉ trong công việc, có khả năng giao tiếp xuất sắc và kiến thức chuyên môn vững vàng để dễ dàng xử lý tình huống.

Ngoài ra khả năng chịu được áp lực cũng là điều mỗi bạn trẻ cần chuẩn bị khi phải giao tiếp với hàng trăm khách mỗi ngày, chấp nhận gò mình theo khuôn khổ và quy định khắt khe nơi làm việc.

Mức lương của công việc này không hề thấp với khởi điểm từ 5 triệu/tháng trở lên, khi bạn làm quản lý, thu nhập sẽ cực kỳ hấp dẫn.

3. Nhân viên thiết kế đồ họa:

Công việc này rất phù hợp với những bạn có năng khiếu và đam mê đồ họa, có con mắt và cảm giác tốt về nghệ thuật.

Bạn tham gia các khóa học chuyên nghiệp, được cấp chứng chỉ về thiết kế đồ họa. Bạn cần sử dụng thành thạo các soft như: Photoshop, Lightroom, Bridge...

Điều quan trọng của công việc thiết kế đồ họa không phải là một tấm bằng, mà là sản phẩm của bạn như thế nào? Bạn có ý tưởng sáng tạo ra sao?

Mức lương 5 triệu hay 20 triệu/tháng là tùy thuộc vào năng lực thực sự của bạn, không phụ thuộc vào tấm bằng đại học hay chứng chỉ.

4. Đầu bếp:

Ở những TP lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng... thì đầu bếp thực sự là một công việc chưa bao giờ "mất giá". Các nhà hàng lớn, nhỏ mọc lên như nấm, các khách sạn luôn "kiêm" thêm cả nhà hàng là những lý do khiến công việc này luôn "hot".

Nếu bạn thấy mình là top người thích nấu ăn, kiên trì và có chút sáng tạo, hãy tham gia các khóa đào tạo đầu bếp ngắn hạn, dài hạn ở các trường Trung cấp nghề, hoặc các Trung tâm có uy tín.

Không cần bằng đại học, những nghề này vẫn 'hot' và kiếm được bộn tiền 2

Việc được học hành bài bản cộng với sở thích của bản thân, chắc chắn sẽ khiến bạn trở thành một nhà đầu bếp tài ba, khi chế biến ra những món ăn không chỉ ngon mà còn mới, lạ.

Lương đầu bếp ở các TP lớn chưa bao giờ dưới 10 triệu/tháng.

5. Hướng dẫn viên du lịch:

Đặc điểm của nghề này là luôn đi nhiều nơi, giới thiệu cho khách biết về nơi họ định tới.

Do đó, làm một hướng dẫn viên du lịch tuy dễ mà khó, tuy khó mà dễ, nhưng chắc chắn rằng không phải cứ có bằng đại học, bạn mới làm được công việc này.

  Hướng dẫn viên du lịch là cơ hội cho những thí sinh không học đại học.

Hướng dẫn viên du lịch là cơ hội cho những thí sinh không học đại học.

Điều bạn cần có đối với công việc này là sức khỏe tốt, sự hiểu biết về các vùng đất trong nước và ngoài nước, kỹ năng giao tiếp, khả năng hướng dẫn (kiểu như kể chuyện), và cả tiếng Anh.

Khi biết tin trượt đại học, đừng lo lắng, hãy đăng ký vào trường Cao đẳng du lịch, thậm chí Trung cấp. Nhưng nhớ là, hãy đọc nhiều sách để tìm hiểu về văn hóa, địa lý, con người của các vùng miền trong và ngoài nước nhé.

Trượt đại học không có nghĩa cánh cửa tương lai đóng lại, thế nên, những thí sinh vì một lý do nào đó không đỗ đại học năm 2019 hãy bình tĩnh và tìm hiểu kỹ xem, khả năng, năng lực, sở thích của bản thân mình như thế nào, phù hợp với ngành, nghề nào.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO