Báo Điện tử Gia đình Mới

Những sai lầm nguy hiểm trong khi nấu ăn vô tình rước ung thư về mà nhiều người không để ý

Những thói quen tưởng chừng như vô hại sẽ vô tình rước ung thư về qua cách nấu nướng hàng ngày mà nhiều người vẫn thường không để ý.

Để dầu ăn bốc khói

Rất nhiều người cho rằng để dầu ăn càng nóng càng tốt, nhất là với những món chiên xào thì thức ăn mới ngon và không bị dính chảo.

Thế nhưng nếu để dầu trên chảo nóng đến mức bôc khói mới cho đồ ăn vào để nấu thì những chất dinh dưỡng sẽ bị phá hủy, quá trình carbon hóa dầu ăn sẽ diễn ra, sản sinh các chất có thể gây ung thư khác. 

Những sai lầm nguy hiểm trong khi nấu ăn vô tình rước ung thư về mà nhiều người không để ý 0

Nấu tất cả các món ăn bằng một loại dầu ăn

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau như dầu hướng dương, oliev, dầu lạc, dầu gấc... vào từng món ăn nên sử dụng một loại dầu riêng. 

Ví dụ như trong các món salad, chị em nên dùng dầu olive bởi loại này có nhiều chất dinh dưỡng quý giá, nếu dùng nó để đun nấu ở nhiệt độ cao các dưỡng chất sẽ bị phá hủy.

Khi nấu các món ăn ở nhiệt độ cao, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn những loại dầu chịu được nhiệt độ chằng hạn như dầu bơ, dầu hoa rum...

Sử dụng quá nhiều dầu ăn trong quá trình nấu

Sử dụng quá nhiều dầu ăn hoàn toàn không tốt cho sức khỏe, tiêu thụ một lượng thức ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ làm tăng lipid trong máu, tăng nguy cơ bị béo phì, nguy cơ với các bệnh tim mạch và gan nhiễm mỡ. 

Một người trường thành không nên dùng quá 25 gram dầu ăn/ngày để đảm bảo cho mình một sức khỏe tốt nhất. 

Những sai lầm nguy hiểm trong khi nấu ăn vô tình rước ung thư về mà nhiều người không để ý 1

Hâm nóng lại thức ăn quá nhiều lần

Có rất nhiều người, nhiều gia đình có thói quen nấu đồ ăn rất nhiều, không ăn hết thì sẽ cất đi và sẽ hâm lại vào bữa sau để ăn. Thế nhưng các chuyên gia dinh dưỡng, sức khỏe không khuyến khích việc làm này. 

Đồ ăn càng hâm nóng nhiều lần càng bị biến chất. Carbohydrates trong thức ăn sẽ kết hợp với chất béo tạo thành hợp chất gây ung thư.

Đặc biệt, việc chiên rán nhiều lần khiến một số thành phần dinh dưỡng biến thành chất độc, gây hại cho sức khỏe. Hơn nữa thực phẩm để lâu cũng bị suy giảm lượng dinh dưỡng.

Những sai lầm nguy hiểm trong khi nấu ăn vô tình rước ung thư về mà nhiều người không để ý 2

Để thịt quá chín và bị cháy xém

Dù là nấu món gì thì việc nấu một món thịt quá chín đều có khả năng gây hại cho sức khỏe. Thịt quá nấu quá chín có thể sinh ra một số chất kích thích viêm nhiễm trong cơ thể, làm tăng nguy cơ mắc ung thư.

Đặc biệt, món thịt cháy cạnh (chiên trên chảo hay nướng) để tiềm ẩn nguy cơ nhiễm heterocyclic amines (HCAs) và polycyclic aromatic hydrocarbons (PAHs) có thể gây hại cho DNA của con người.

Một số nghiên cứu cho thấy, khi được chuyển hóa các hợp chất này sẽ kích hoạt các enzyme liên quan đến bệnh ung thư. 

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO