Những thói quen ăn uống tốt nhất dành cho người sau tuổi 40

Bình luận

Độ tuổi 40 sẽ có một số thay đổi về sức khỏe và cơ thể mà bạn có thể nhận thấy. Có một số lời khuyên về chế độ ăn uống có thể giúp giảm bớt và thậm chí ngăn ngừa một số thay đổi về sức khỏe có thể xảy ra.

  Những thói quen ăn uống bất cứ ai cũng nên áp dụng sau tuổi 40

Những thói quen ăn uống bất cứ ai cũng nên áp dụng sau tuổi 40

Dưới đây là những thói quen ăn uống mà bất kì ai cũng nên áp dụng ở tuổi 40 trở đi để có lợi ích sức khỏe tối đa.

Cung cấp cho sự trao đổi chất

Trao đổi chất là một quá trình của mọi phản ứng hóa học trong cơ thể.

Có một số lý do khiến một số người có sự trao đổi chất chậm hơn và thật không may, tuổi tác là một trong những thủ phạm chính.

Nhưng đừng lo lắng, có một số cách bạn có thể tăng cường trao đổi chất và ăn uống là chìa khóa.

Hãy chắc chắn ăn thường xuyên và không bao giờ bỏ bữa. Thêm nhiều protein vào chế độ ăn uống của bạn. Nó sẽ giúp bạn duy trì khối lượng cơ bắp và không ăn quá nhiều.

Chọn ngũ cốc nguyên hạt thay vì tinh chế

Những thói quen ăn uống tốt nhất dành cho người sau tuổi 40 1

Có 2 loại ngũ cốc chính: nguyên chất và tinh chế. Nhưng bạn nên chọn ngũ cốc nguyên chất hơn là tinh chế.

Ngũ cốc nguyên hạt là một nguồn vitamin B, kali, magiê và chất xơ tuyệt vời, giúp tiêu hóa của bạn và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim, béo phì và tiểu đường.

Các loại hạt

Các loại hạt thực sự được coi là một loại trái cây. Một loại trái cây có nhiều chất béo, ít carbs và có một số chất dinh dưỡng tuyệt vời.

Các loại hạt chứa các chất chống oxy hóa bảo vệ các tế bào, chúng có thể làm giảm mức cholesterol xấu của bạn và chúng có thể giúp điều trị bệnh tiểu đường loại 2.

Chúng cũng được coi là rất tốt cho trái tim của bạn. Nhưng hãy cẩn thận khi ăn chúng, bạn chỉ cần ăn một lượng vừa phải để có được tất cả những lợi ích tốt nhất.

Đậu lăng tốt cho bạn

Những thói quen ăn uống tốt nhất dành cho người sau tuổi 40 2

Đậu lăng là một nguồn chất xơ và vitamin B9 tuyệt vời còn được gọi là folate.

Ăn đậu lăng có thể giúp bạn giảm mức cholesterol xấu và giảm nguy cơ mắc các vấn đề về tim, tiểu đường và béo phì.

Một khoáng chất gọi là selen, không có trong hầu hết các loại thực phẩm, được tìm thấy trong đậu lăng. Nó giúp chống ung thư, suy giảm nhận thức ở người già và thậm chí có thể cải thiện bệnh hen suyễn mãn tính.

Bổ sung một số vi khuẩn tốt

Hệ thực vật có vai trò lớn giúp đường ruột khỏe mạnh. Các sản phẩm như sữa chua và kombucha có chứa men vi sinh giúp giữ cho đường ruột của chúng ta khỏe mạnh.

Dùng một số sản phẩm đó hàng ngày hoặc bổ sung đặc biệt có lợi cho phụ nữ trên 40 tuổi, những người đang gặp phải các triệu chứng tiền mãn kinh.

Lựa chọn cá có dầu

Cá là một nguồn tuyệt vời của chất béo omega-3 và vitamin D phong phú, không chỉ giúp ngăn ngừa bệnh tim, một số loại ung thư, tiểu đường và huyết áp cao, mà còn giúp điều trị trầm cảm và thậm chí tâm thần phân liệt.

Nó cũng giúp giảm bớt một số triệu chứng mãn kinh. Bạn nên ăn 3 lần một tuần. Theo AHA, các lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe là cá hồi, cá trích hoặc cá mòi.

Nếu bạn không phải là một người thích ăn cá, bạn có thể nói chuyện với bác sĩ về việc bổ sung dầu cá.

Thử cà phê xanh

Những thói quen ăn uống tốt nhất dành cho người sau tuổi 40 3

Hạt cà phê xanh là hạt cà phê chưa được rang và loại hạt này có nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Loại cà phê này có lượng chất chống oxy hóa cao có thể giúp chống lão hóa. Bạn nên dùng cà phê xanh để làm chậm quá trình lão hóa và giảm cân an toàn.

Ăn sớm hơn 

Theo một nghiên cứu của Đại học Pennsylvania, thời gian của các bữa ăn của bạn đóng một vai trò quan trọng trong sức khỏe và tăng cân.

Những người ăn muộn hơn trong ngày (sau 11 giờ tối) có xu hướng tăng cân hơn và có mức độ insulin và cholesterol cao hơn so với những người ăn từ 8 giờ sáng đến 7 giờ tối.

Ăn muộn cũng có thể gây ra một số bệnh mãn tính như tiểu đường và bệnh tim. Bạn cũng có thể thấy rằng bạn có nhiều năng lượng hơn nếu bạn ăn sớm hơn trong ngày.

Những thói quen ăn uống tốt nhất dành cho người sau tuổi 40 4

Làm cho xương chắc khỏe trở lại

Hầu như mọi tế bào trong cơ thể con người đều sử dụng canxi theo một cách nào đó. Và khi chúng ta già đi, chúng ta nhận ngày càng ít canxi từ thực phẩm, dẫn đến cơ thể lấy canxi từ xương.

Để ngăn ngừa thiếu canxi, chế độ ăn uống của bạn nên chứa các sản phẩm sữa, hạt, cá hồi đóng hộp và cá mòi, đậu và hạnh nhân.

Thêm màu sắc vào chế độ ăn uống

Rất nhiều loại trái cây và rau quả có chứa chất chống oxy hóa nhưng không nhiều trong số chúng có chứa chất chống oxy hóa anthocyanin. Về cơ bản nó là một sắc tố mang lại cho một số loại trái cây và rau quả có màu sắc tươi sáng.

Nghiên cứu trước đây đã chứng minh rằng thực phẩm có nồng độ anthocyanin cao như: quả việt quất, củ cải đường, bắp cải tím hoặc anh đào, có thể cải thiện chứng mất trí nhớ và tình trạng của hệ thống tim mạch ở phụ nữ.

Bạn đang xem bài viết Những thói quen ăn uống tốt nhất dành cho người sau tuổi 40 tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp