Những thực phẩm gây phì đại tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa

Bình luận

Phì đại tuyến tiền liệt do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Nếu không điều chỉnh chế độ ăn, điều trị bệnh sớm sẽ gặp phải “trục trặc” khi tiểu tiện, sinh hoạt.

Những thực phẩm gây phì đại tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa 0

TS.BS Nguyễn Văn Tín, Trưởng khoa Thận - Tiết niệu lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô cho biết, u phì đại tuyến tiền liệt (hay u xơ tuyến tiền liệt) không phải là bệnh lý ác tính.

Bình thường khi mới sinh tuyến tiền liệt có kích thước bằng hạt đậu Hà Lan, tuyến này tiếp tục phát triển cho đến khi 20 tuổi, có kích thước 15 - 20g.

Giai đoạn tuổi từ 30 - 45 kích thước tuyến tiền liệt thường duy trì ổn định khoảng 20g. Đến giai đoạn từ 45 tuổi trở lên tuyến tiền liệt phát triển không ổn định, kích thước dần phình to (Phì đại lành tính tuyến tiền liệt).

Mức độ phì đại lành tính tuyến tiền liệt ở mỗi người khác nhau, bình thường ở mức 20g tăng thêm từ 30 - 80g, cũng có người từ 100 - 200g.

Có nhiều nguyên nhân gây ra phì đại tuyến tiền liệt, trong đó có rối loạn nội tiết tố sinh dục nam testosterone, thường xuyên bị stress, mắc bệnh đường tiết niệu, mắc bệnh đái tháo đường… Bên cạnh đó là do lối sống, thói quen ăn uống không lợp lý gây ra bệnh như: uống ít nước, ăn nhiều chất béo, sử dụng nhiều chất kích thích…

  TS.BS Nguyễn Văn Tín, Trưởng khoa Thận - Tiết niệu lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô

TS.BS Nguyễn Văn Tín, Trưởng khoa Thận - Tiết niệu lọc máu, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô

Bác sĩ Tín chia sẻ thêm, khi bị phì đại tuyến tiền liệt, nếu không thay đổi lối sống, điều trị bệnh sớm sẽ gặp phải những triệu chứng khó chịu trong sinh hoạt như: Tiểu tiện khó, có cảm giác buồn đi tiểu nhưng phải đứng một lúc trong nhà vệ sinh mới đi tiểu được; Tiểu són, nước tiểu tự bài tiết không thể kiềm chế khi ngủ, không ít trường hợp ban ngày cũng xuất hiện tình trạng tiểu són; Tiểu ngắt quãng do sự hình thành sỏi bàng quang khi bị bệnh phì đại tuyến tiền liệt; Đi tiểu nhiều lần, tiểu không hết bãi…

Để khắc phục tình trạng này, bác sĩ Nguyễn Văn Tín khuyến cáo, bên cạnh việc điều trị bằng thuốc thì nam giới cần phải tránh xa những thực phẩm làm tăng nguy cơ phì đại tuyến tiền liệt dưới đây.

Các loại thịt đỏ: Thực phẩm đỏ như thịt trâu, thịt bò, thịt chó… không tốt cho tuyến tiền liệt. Tiêu thụ thịt hàng ngày được cho là làm tăng nguy cơ gấp ba lần mở rộng tuyến tiền liệt. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học cũng cho thấy rằng việc không ăn thịt đỏ có thể giúp cải thiện sức khỏe tuyến tiền liệt.

Thực phẩm chiên, rán: Đồ ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm chiên, rán cũng không tốt cho tuyến tiền liệt. Hơn nữa, khi nam giới ăn nhiều thực phẩm có chứa dầu mỡ sẽ dễ mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa như béo phì, bệnh gout do tăng axit uric…, tăng tỷ lệ mắc ung thư.

  Thường xuyên ăn thịt đỏ, uống rượu bia làm tăng nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt

Thường xuyên ăn thịt đỏ, uống rượu bia làm tăng nguy cơ bị phì đại tuyến tiền liệt

Bia, rượu: Uống nhiều bia, rượu sẽ gây sung huyết tuyến tiền liệt. Bởi sau khi uống, rượu bia sẽ dần được hấp thụ, len lỏi vào mạch máu lưu thông đến khắp các bộ phận của cơ thể. Tiền liệt tuyến vốn là cơ quan rất nhạy cảm với rượu, nên sau khi bị kích thích, nó sẽ trở nên hưng phấn, mao mạch cục bộ bị mở rộng nhanh chóng, dẫn đến sung huyết, tế bào phù nề, bí tiểu tiện.

Dùng thuốc nam bừa bãi: Nhiều người có triệu chứng tiểu rắt, tiểu buốt, són tiểu nhưng không đi thăm khám mà tự mua thuốc nam, thuốc bắc, các loại lá về để phòng và chữa bệnh tuyến tiền liệt. Chính thói quen tự chữa bệnh mà không ít người bị ngộ độc, dẫn đến suy thận, suy gan vì dùng thuốc không rõ nguồn gốc. Chưa kể, nếu trong thuốc nam có yếu tố nội tiết tố nữ, người bệnh uống vào sẽ gây tác dụng phụ, làm mất “chức năng đàn ông".

Nhằm hạn chế bệnh về tuyến tiền liệt, bác sĩ Tín cũng khuyên nam giới ăn nhiều trái cây và rau xanh, uống nhiều nước, tăng lượng vitamin C và các thực phẩm giàu probiotic. Các loại rau cải như cải bắp, bông cải, rau chân vịt... rất giàu chất kháng oxy hóa cũng có tác dụng giải độc cho tiền liệt tuyến. Các thực phẩm giàu omega-3 như cá ba sa, cá tra, cá hồi, cá mòi cũng có tác dụng giúp trung hòa hoạt dính của các chất gây sưng viêm. Chú ý hạn chế ăn đồ cay nóng, không nên ăn nhiều đồ ăn nhanh, không nhịn tiểu…

Việc thường xuyên vận động đúng cách, tập thể dục hợp lý cũng giúp máu tuần hoàn tốt hơn, tăng cường sức khỏe. Trường hợp do công việc phải ngồi lâu, nam giới có thể vận động tại chỗ như đừng ngồi quá lâu, nên đứng dậy đi lại mỗi 30 phút, xoay cổ tay, khớp vai hoặc xoay cổ... cho đỡ mỏi. Và nên đi khám sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện bệnh, chẩn đoán bệnh sớm, mang lại hiệu quả điều trị cao.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm gây phì đại tuyến tiền liệt, nam giới nên tránh xa tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].