Những thực phẩm giúp giải độc gan cực tốt

Bình luận

Để gan hoạt động trơn tru cần biết bảo vệ gan, giải độc gan thông qua chế độ ăn uống. Dưới đây là những thực phẩm giúp bảo vệ và giải độc gan hiệu quả.

  Bột sắn dây để giúp thải độc tố trong gan, làm giảm tình trạng say rượu, bia. Ảnh minh họa

Bột sắn dây để giúp thải độc tố trong gan, làm giảm tình trạng say rượu, bia. Ảnh minh họa

Sắn dây

Trong Đông y, sắn dây là một trong những vị thuốc có tác dụng bảo vệ gan tốt nhất. Bởi, trong sắn dây chứa hàm lượng saponins và isoflavones rất cao, có thể phân hủy độc tính của acetaldehyd trong rượu bia, thúc đẩy trao đổi chất và bài tiết cồn trong máu, giảm thiểu sự nguy hại của rượu đối với gan.

Bên cạnh đó, sắn dây còn có tác dụng bảo vệ niêm mạc đường ruột, ngăn chặn sự hấp thụ cồn của ruột và dạ dày. Với những người hay uống rượu, bia nên thường xuyên uống bột sắn dây để giúp thải độc tố trong gan, thúc đẩy quá trình trao đổi chất của cơ thể, loại bỏ cồn trong máu.

Cà gai leo

Các nhà khoa học đã nghiên cứu và chứng minh cà gai leo có tác dụng giải độc gan và chống viêm gan mạnh.

Trong Đông y, cà gai leo được xem là loại thảo dược quý chữa bệnh, với những công dụng như chữa viêm gan virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ…, rất hợp với những người bị độc gan do uống nhiều rượu bia.

Theo kinh nghiệm của dân gian, cà gai leo dùng chữa ngộ độc rượu rất tốt. Với những người bị say rượu, uống nước sắc của rễ hoặc thân lá sẽ nhanh chóng tỉnh rượu, ngoài ra còn dùng chữa rắn cắn, đau nhức xương khớp.

  Trong bưởi, cam, canh, quýt... có chứa các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ khả năng làm sạch tự nhiên của gan.Ảnh minh họa

Trong bưởi, cam, canh, quýt... có chứa các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ khả năng làm sạch tự nhiên của gan.Ảnh minh họa

Quả họ bưởi

Những hoa quả thuộc họ bưởi như cam, chanh, bưởi, quýt… có chứa một lượng vitamin dồi dào, giúp cơ thể tổng hợp các chất độc hại thành các chất có thể hấp thu bởi nước. Đồng thời, các loại quả thuộc họ bưởi còn chứa các chất chống oxy hóa giúp hỗ trợ khả năng làm sạch tự nhiên của gan.

Thường xuyên uống nước ép bưởi để tăng cường sản xuất các enzyme giải độc gan, giúp loại bỏ các chất gây ung thư và các chất độc khác. Hoặc uống chanh tươi vào buổi sáng giúp giải độc gan rất tốt. Tuy nhiên, không nên uống khi bụng rỗng.

Atiso

Trong Đông y, atisô có tác dụng thông mật, lợi tiểu, bổ gan thận, an thần, giảm cholesterol trong máu. Vậy nên, những người bị nóng gan, cholesterol cao, tăng mỡ máu, vàng da, viêm thận, xơ vữa động mạch, người hút thuốc, uống rượu, làm việc trong môi trường ô nhiễm… dùng atisô rất tốt.

Mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng atiso cũng có thể gây hại cho cơ thể nếu lạm dụng và dùng quá nhiều. Các chuyên gia Đông y khuyến cáo, tốt nhất một ngày chỉ nên dùng 10-20 gram sắc với nước nếu dùng tươi, 5-10 gram nếu dùng khô. Và chỉ nên uống liền trong 10 ngày rồi nghỉ trước khi sang một đợt khác, không nên uống liên tục.

  Rau má có công dụng làm mát cơ thể, giải độc gan, lợi tiểu...

Rau má có công dụng làm mát cơ thể, giải độc gan, lợi tiểu...

Rau má

Theo y học cổ truyền, rau má không độc, có tính mát, vị hơi đắng. Công dụng làm mát cơ thể, giải độc, lợi tiểu, chống viêm… thường được dùng để chữa bệnh viêm gan hoàng đản, ngứa, rôm sảy, thanh nhiệt, mụn nhọt, bệnh máu cam, sốt…

Để giúp mát gan, lợi tiểu có thể dùng rau má tươi 30 - 100g rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước uống hàng ngày hoặc dùng máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi hòa đường uống.

Còn muốn giải độc gan, bảo vệ lá gan khỏe mạnh thì dùng 50g rau má (rửa sạch cả cây bao gồm rễ và lá), 20g râu ngô, sắc với 1 lít nước sau đó cô lại còn 30 ml, chia đều uống 2 lần/ ngày.

Kiên trì uống liên tục rau má trong khoảng 30 ngày sẽ giúp giải độc gan, làm mát gan, chữa trị bàn tay nóng, da vàng sạm…

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm giúp giải độc gan cực tốt tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình