Những thực phẩm rẻ tiền giúp hạ huyết áp hiệu quả

Bình luận

Bên cạnh việc dùng thuốc điều trị, người bệnh tăng huyết áp có thể sử dụng các loại thực phẩm giúp hạ huyết áp hiệu quả, hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

Tỏi

Tỏi không chỉ được biết đến là gia vị quen thuộc trong các món ăn mà còn là vị thuốc quý có tác dụng hạ huyết áp tự nhiên, rẻ tiền và luôn có sẵn trong bếp mỗi gia đình.

Để giúp nhanh chóng cải thiện tình trạng huyết áp cao, người bệnh nên tăng cường ăn tỏi trong các bữa ăn hàng ngày, có thể ăn 1 - 3 tép tỏi để giúp hạ huyết áp hiệu quả.

Cà chua

Trong quả cà chua có chứa nhiều chất chống oxy hóa là lycopene và carotenoid có tác dụng có thể chống lại các gốc tự do, giúp giảm nguy cơ mắc các chứng bệnh về tim mạch và giảm huyết áp hiệu quả.

Do đó, để giúp giảm huyết áp, phòng ngừa bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch nên thường xuyên thêm cà chua vào bữa ăn hàng ngày. Không những vậy, thường xuyên ăn cà chua còn có tác dụng giúp cơ thể chống lại quá trình lão hóa, mang lại làn da tươi sáng, mịn màng.

Uống 1 ly nước ép cà chua mỗi ngày hoặc ăn cà chua sống có tác dụng hạ huyết áp nhanh và hiệu quả.

  Chuối có nhiều kali nên rất tốt cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp

Chuối có nhiều kali nên rất tốt cho việc phòng ngừa bệnh tim mạch, huyết áp

Chuối

Chuối chứa nhiều kali, với gần 400 mg kali trong 100 g chuối, song lại có rất ít natri (chỉ khoảng một mg natri trong 100 g chuối). Hàm lượng kali cao trong chuối có tác dụng làm giảm ảnh hưởng của natri, từ đó có tác dụng hỗ trợ điều trị tăng huyết áp.

Thường xuyên ăn 1 – 2 quả chuối mỗi ngày được cho là biện pháp phòng và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp tại nhà đơn giản, rẻ tiền mà đem lại hiệu quả cao.

Cần tây

Không chỉ là nguyên liệu dùng để chế biến nhiều món ăn ngon, cần tây còn là một vị thuốc trong Đông y, có khả năng phòng chống một số bệnh nguy hiểm, trong đó có bệnh tăng huyết áp.

Trong cần tây chứa canxi, sắt, phốtpho, giàu protid, nhiều acid amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, nhiều loại vitamin, giúp tăng cảm giác thèm ăn, xúc tiến tuần hoàn máu, tăng cường khả năng miễn dịch và bổ não.

Ngoài ra, trong cần tây có chứa chất hóa học tự nhiên apigenin giúp ngừa chứng huyết áp cao và giúp giãn nở mạch. Để giúp hạ huyết áp hiệu quả thì dùng rau cần tây sắc lấy nước uống hằng ngày (chia 3 lần) uống đến khi thấy huyết áp ổn định.

Hoặc, dùng rau cần tươi giã vắt lấy nước thêm một ít mật ong và đường mạch nha, lượng như nhau, đem đun nóng ấm và uống ngay, cũng cho kết quả hạ huyết áp rõ rệt. Cần tây dùng cả thân 50g, thái khoảng đốt ngón tay, đổ 3 bát con nước, sắc lấy một bát, uống ngày 3 lần. Duy trì uống như vậy sau một thời gian ngắn, huyết áp sẽ ổn định.

Củ cải

Củ cải là thực phẩm giàu kali, giúp duy trì sự cân bằng natri-kali trong cơ thể, từ đó giúp giữ cho huyết áp ổn định.

Bên cạnh đó, củ cải còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh về hô hấp, tim mạch, đái tháo đường.

Vậy nên, để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tăng huyết áp nên thường xuyên bổ sung củ cải vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Bạn đang xem bài viết Những thực phẩm rẻ tiền giúp hạ huyết áp hiệu quả tại chuyên mục Món ăn bài thuốc của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An An