Báo Điện tử Gia đình Mới

Những việc kiêng kỵ năm mới để tránh cả năm xui xẻo

Để bước sang năm mới Canh Tý suôn sẻ, thuận lợi, thì trong thời khắc giao thừa và những ngày Mồng 1, Mồng 2, Mồng 3 Tết, mọi người cần lưu ý tránh phạm phải một số việc sau đây.

  Đêm Giao thừa và những ngày Tết các gia đình cần chú ý kiêng kỵ một số việc để năm mới suôn sẻ.

Đêm Giao thừa và những ngày Tết các gia đình cần chú ý kiêng kỵ một số việc để năm mới suôn sẻ.

Trao đổi với phóng viên Gia Đình Mới, chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà (Hà Nội) cho biết, đối với đêm giao thừa và sáng Mồng 1 Tết, chúng ta có rất nhiều nghi lễ và thủ tục mang tính chất tâm linh và văn hóa truyền thống của Việt Nam.

Để một năm mới suôn sẻ, thuận lợi, có những việc người dân cần chú ý kiêng kỵ đêm Giao thừa và sáng Mồng 1 Tết.

Giao thừa cũng chính là thời khắc các gia đình chào đón Tài thần, Hỷ thần, do đó, đối với đêm Giao thừa và 3 ngày đầu năm, các gia đình nên lưu ý kiêng những vấn đề sau: 

- Nếu chủ nhà là nữ nhân, trong thời kỳ kinh nguyệt tuyệt đối không ra vào cửa chính ra vào của ngôi nhà, không động đến đồ thờ cúng trên bàn thờ. Nếu không có ai giúp cho, thì người phụ nữ phải mua nước lá thơm để tắm trước khi lau dọn, sắp xếp đồ thờ cúng. 

- Không ăn tỏi, mắm tôm, cá chép, ba ba, thịt rùa, không uống rượu cao hổ cốt, rượu rắn, không bôi mỡ trăn, không ăn thịt chó thịt mèo.

- Trong thời khắc Giao thừa, 3 ngày Tết kiêng quan hệ vợ chồng. Điều này không phù hợp Tiết giao thừa và 3 ngày Tết.

- Từ 23 giờ đêm 30 tháng Chạp, không được mặc áo màu trắng và màu đen phối kết. Nếu mặc màu trắng, đen thì phải quàng thêm chiếc khăn màu đỏ, xanh, vàng, cam, xanh lá cây...

  Người dân không nên bẻ cành vào dịp Giao thừa.

Người dân không nên bẻ cành vào dịp Giao thừa.

- Không lau dọn, quét dọn, đổ rác, bẻ cành bẻ cây. Đặc biệt, vấn đề bẻ cành bẻ cây đêm Giao thừa là tuyệt đối không được làm. Để hái lộc đêm Giao thừa, theo tục xưa, gia đình chuẩn bị sẵn đôi cây mía ngọt, để ở 2 bên cửa chính ra vào, chờ đến thời khắc giao thừa thì mang vào nhà.

- Thời khắc Giao thừa, 3 ngày Tết, dù trong nhà có chuyện buồn, chuyện bực mình thì mỗi người đều phải nín nhịn, không trách mắng, cãi cọ vì trong tâm linh và phong thủy rất quan trọng hòa khí "Dĩ hòa vi quý, hòa khí sinh tài".

Đối với tâm linh, khẩu nghiệp rất quan trọng. Giao thừa và 3 ngày Tết mọi người chỉ nên nói chuyện vui, nói chuyện tốt, chúc tụng nhau, động viên nhau cố gắng.

- Những ngày đầu năm không nên xê dịch đầu giường, bàn ghế, tủ kệ. Nếu muốn kê dọn sắp xếp, chúng ta thực hiện từ 24 tới 29 tháng Chạp.

- Không động thổ, khởi công trong những ngày Tết. Tất cả các việc phải làm sau ngày Rằm tháng Giêng.

- Khi đi mừng tuổi, lì xì, không mừng một lúc 4 phong bao lì xì. Nếu gia đình đó có 4 người thì cũng không được lì xì 4 phong bì mừng tuổi, mà nên mừng 5 lì xì để tránh xui xẻo.

- Không dùng đồ men dạn.

- Cắm hương vòng thì dùng trụ cắm bằng tre, gỗ, không được dùng đồ kim loại.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO