Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

[Nơi tôi sống] - Đến làng Cù Lần nghe chuyện tình ngắm thảo nguyên xanh

Đắm mình giữa không gian của rừng núi nguyên sinh, hòa mình cùng chàng trai, cô gái K’ho trong những điệu nhảy, lời ca đậm khát vọng đại ngàn, bao ưu phiền tan biến hết. Chỉ còn lại là sự hòa quyện tình đời giữa người và thiên nhiên, giữa người miền xuôi và đồng bào dân tộc Tây Nguyên thật thà chất phác.

 Từ chuyện tình lãng mạn

Du khách đến tham quan Đà Lạt nếu chưa đến Làng Cù Lần thì coi như chỉ đến Đà Lạt một nửa. Mới chỉ nghe cái tên thôi, cũng đủ thôi thúc trong lòng du khách nhanh bước đến địa danh này. Cái “hút” chân du khách đến với Làng Cù Lần không chỉ phong cảnh hoang sơ đến 80% núi rừng nguyên sinh, mà “níu” du khách ở lại Cù Lần bởi câu chuyện tình lãng mạn đầy thi ca và xúc động vô bờ.

Empty

Vào Làng Cù Lần, phải đi qua hai cây cầu treo làm bằng nứa, tre rừng.

Chẳng biết thời gian chính xác từ bao giờ, Làng Cù Lần là tên nguyên bản của mối tình lãng mạn từ một đôi trai tài gái sắc chốn phồn hoa thành thị. Ngày ấy, có một chàng trai người Kinh lực lưỡng, điển trai, tốt bụng và si tình. Vì nhà quá nghèo nên không có tiền lấy vợ. Chàng ước mơ xây một lâu đài với niềm riêng hạnh phúc với cô gái mình yêu. Chàng đã bỏ nhà từ miền xuôi lên sinh sống giữa chốn rừng sâu. Để thực hiện mơ ước ấy, ngày ngày chàng lên núi vác đá đem về xây lâu đài hạnh phúc, nhưng xây mãi, xây mãi, bao công sức chỉ là “đội đá vá trời”.

Lời đồn giữa rừng sâu cao nguyên Đà Lạt, có thằng Cù Lần si tình dũng cảm đã đến tai cô gái nọ. Cô gái quyết định bỏ phố lên rừng. Trước cảnh đẹp kỳ vĩ của núi rừng thiên nhiên, xúc động trước tình cảm chân thành và ý chí sắt đá của Cù Lần, cô đã quyết định ở lại rừng sâu cùng Cù Lần xây lâu đài hạnh phúc.

Thời gian như mũi tên bắn đi, bao mồ hôi thấm vào vách đá, bao nhọc nhằn lặn vào rừng sâu, họ không xây được lâu đài như thiên đường mơ ước, song họ đã có một tình yêu mãnh liệt, bền chặt. Thiên đường hạnh phúc của họ là những ngôi nhà nhỏ giản dị dưới chân núi Langbiang. Quanh ngôi nhà ấy là hoa thơm cỏ dại, cùng dòng suối trong vắt chảy róc rách suốt đêm ngày. Ngày ngày, chàng Cù Lần lên rừng đốn củi, xuống suối bắt cá, còn người vợ ở nhà nuôi con chờ đón chồng về. Làng Cù Lần cũng có tên từ đó.

Đến ngắm thảo nguyên xanh

Empty

Màu xanh nguyên sinh

Khác biệt với thị thành tấp nập người xe, đối lập với những cao ốc “chọc trời” hoặc những con phố đan xen như mắc cửi, Làng Cù Lần nguyên sơ và giản dị như chính tên gọi của nó.

Sau khi mua vé vào cửa và rảo bước chừng 100 mét, phóng tầm mắt về hướng bên phải, một cảnh thanh bình hiển hiện giữa núi đồi. Đó là “thảm cỏ” xanh mướt giữa không gian tĩnh lặng. Bên phải là chợ Chổm Hổm bày bán hàng lưu niệm gọn nhẹ làm bằng gỗ rừng. Cạnh đó trên đồi cao, là không gian văn hóa của người K’ho, trưng bày những sản vật văn hóa cổ, và những sản phẩm đặc trưng nhất của người Tây Nguyên qua nhiều thế hệ.

Phía trái là những ngôi nhà nhỏ của chàng Cù Lần với những vườn hoa đủ sắc màu xinh xắn vây quanh. Cạnh đó là hồ nước trong vắt và không bao giờ vơi cạn dù thời tiết khắc nghiệt đến đâu hoặc mùa khô hạn hán. Giữa sân là cây nêu và những chiếc ghế làm bằng nửa thân cây thông như những cung bậc của núi rừng cao nguyên. Tất cả hòa quện vào nhau tạo nên một bản sắc văn hóa riêng biệt mà chỉ Làng Cù Lần mới có.

Sau khi thăm thú, mua sắm và chụp ảnh lưu niệm, tất cả du khách dù già, trẻ, gái trai đều tập trung trước nhà rông và hòa mình cùng chàng trai, cô gái K’ho xinh đẹp khỏe khoắn trong những điệu múa “cồng chiêng”, “lấy nước dưới suối”, “nhảy sạp” quanh đống lửa bập bùng, khói mắt. Một cảnh sinh hoạt văn hóa cộng đồng lành mạnh không phải điểm du lịch nào cũng duy trì được.

Và thưởng thức những món ăn đậm chất Tây Nguyên

Đến Làng Cù Lần không ăn gà nướng, chưa uống rượu cần, không thưởng thức khoai nướng, không ăn cơm lam thì thiếu dư vị Tây Nguyên. Gà nuôi trên đồi, rượu cần làm ủ trong ché, khoai nướng do người K’ho trồng trên rẫy, cơm lam do người K’ho hấp trong ống nứa. Tất cả tạo nên nét văn hóa ẩm thực đặc trưng của người bản xứ nơi này.

Gà nướng 350 ngàn/con; rượu cần 300 ngàn/ché; cơm lam 60 ngàn/ống; khoai nướng 25 ngàn/cân… đủ cho 10 thực khách no nê, say mê cả ngày giữa không gian lãng mạn.

Empty

Làng Cù Lần dưới chân núi Langbiang

Làng Cù Lần ở thôn Suối Cạn, xã Lát, huyện Lạc Dương, nằm dưới chân núi Lang Biang (Lâm Đồng), cách Hồ Xuân Hương và Đồi Cù Đà Lạt khoảng 20km. Để đặt chân trên thảm cỏ xanh mướt, đi dưới thung lũng nguyên sơ, phải đi qua hai cây cầu treo kết cấu bằng tre, nứa rừng dài 17 nhịp.

Empty

Hòa nhịp cùng những chàng trai cô gái K’ho trong điệu múa cồng chiêng

Có thể nói, trong nhiều địa danh du lịch mang đậm bản sắc văn hóa hiện đại, thì Làng Cù Lần vẫn giữ được những giá trị văn hóa truyền thống hoang sơ đến trên 80%, chưa bị thương mại hóa. Vì thế, dù mùa đông hay mùa hè, dù thời tiết khắc nghiệt hay thuận lợi yên bình, Làng Cù Lần vẫn luôn thu hút khách thập phương đến đây nghỉ dưỡng và ngắm cảnh.

Làng Cù Lần không quá lớn, nhưng đủ rộng để chứa nhiều người; nhưng cái rộng và sâu hơn là tình người, tình đời của những người K’ho nơi Cao Nguyên bản xứ, khiến ai một lần đã đặt chân đến Làng Cù Lần đều mong một ngày không xa sẽ quay trở lại.

Với mong muốn cổ vũ những giá trị sống nhân văn, tốt đẹp; tuyên truyền về văn hóa sống mới: sống xanh – sống đẹp; nhân rộng những điển hình phát triển bất động sản biết chăm lo, hướng tới các giá trị sống đích thực cho cư dân, lấy cư dân làm trung tâm; phát hiện tôn vinh những cộng đồng cư dân, những không gian sống kiểu mẫu, những tấm gương tập thể/cá nhân có nhiều đóng góp hình thành nên các khu đô thị đáng sống đồng thời mong muốn tạo lập một diễn đàn cho mọi tầng lớp cư dân chia sẻ suy nghĩ, cảm nhận, mong đợi về “Nơi tôi sống” của chính mỗi người… Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam (www.reatimes.vn) và Tạp chí điện tử Gia Đình Mới (www.giadinhmoi.vn) quyết định tổ chức Cuộc thi mang tên: Nơi Tôi Sống.

Gửi bài dự thi kèm thông tin: Tên, tuổi, địa chỉ, số điện thoại, email, Facebook cá nhân.

Email: [email protected]

Điện thoại: 0986 321 888; 024 6666 0899

Để biết thêm chi tiết và thể lệ cuộc thi, mời bạn xem tại đây.

Mai Thắng/giadinhmoi.vn

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO