Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ bệnh nhân đau ê lưng kéo dài, hai chân ngày càng yếu vì căn bệnh hiếm gặp

Vừa qua, các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã phẫu thuật cho một bệnh nhân bị u tủy sống vùng đuôi ngựa sau thời gian dài bị đau, ê vùng thắt lưng. 

Hình ảnh u chèn ép vùng xương sống đuôi ngựa của bệnh nhân được các bác sĩ bóc tách

Hình ảnh u chèn ép vùng xương sống đuôi ngựa của bệnh nhân được các bác sĩ bóc tách

Theo đó, nữ bệnh nhân 28 tuổi (sống tại Hà Nội), khoảng 2 năm gần đây, bệnh nhân thường xuất hiện đau cột sống thắt lưng với tần suất tăng dần, đau cả khi được nghỉ ngơi vẫn không hết. Bệnh nhân tự uống thuốc giảm đau và tập luyện nhưng không đỡ. 6 tháng gần đây thì xuất hiện thêm tê bì mặt trong đùi và vùng mông, đại tiện khó khăn hơn. 

Mặc dù đã đi khám nhưng không phát hiện gì đặc biệt.

Khoảng 2 tháng trước, sau khi thấy chân yếu dần, đi lại khó khăn, đứng chỉ được vài phút là phải ngồi vì mỏi và tê hai chân nhiều hơn, tình trạng đại tiện khó không thay đổi, tê bì vùng hậu môn sinh dục nhiều hơn, tiểu khó dần, bệnh nhân tìm đến Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Qua thăm khám và đánh giá, TS.BS Nguyễn Vũ cho biết, bệnh nhân có biểu hiện của rối loại cơ tròn nằm trong bệnh cảnh chèn ép tủy sống, nghi ngờ có thương tổn trong ống sống chèn ép tủy. 

Sau khi tiến hành chiếu chụp, xét nghiệm, kết quả cho thấy, bệnh nhân có u tủy sống chiều dài hai thân đốt L1L2, khối u ranh giới rõ, chiếm toàn bộ lòng ống tủy, chèn ép trực tiếp vào chóp tủy. 

Trước ca bệnh này, các bác sĩ đã chỉ định mổ vi phẫu thuật lấy toàn bộ khối u tủy.

Sau 3 ngày, bệnh nhân cải thiện rõ rệt tình trạng bệnh, có thể tự ngồi dậy, không còn biểu hiện tê bì và cử động hai chân nhẹ nhàng hơn, không còn biểu hiện khó khăn trong đại tiểu tiện nữa. 5 ngày sau mổ bệnh nhân đã tự đi lại được, vết mổ khô, mọi sinh hoạt đã có thể tự làm không cần sự hỗ trợ nữa. Sau mổ 7 ngày, kết quả giải phẫu bệnh khối u là u màng nội tủy nhầy nhú.

TS.BS Nguyễn Vũ cho biết, u màng nội tủy nhầy nhú là loại u ít gặp, chiếm khoảng 10-13% trong số các loại u nội tủy (u tế bào màng lót ống nội tủy). Đây là các tổn thương lành tính về mô học phát sinh ở đoạn tận cùng của ống tủy sống.

“Ở người lớn loại u màng nội tủy nhầy nhú - mixopapillary ependymomas chiếm tỉ lệ 40-50% của u ống nội tủy, loại mixopapillary xuất phát từ khối tế bào màng não thất trong não thất IV và trong vùng chóp cùng tủy sống. Ở người lớn, u này thường có tiên lượng tốt khi phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ khối u.

Riêng ở trẻ em, u có tiên lượng kém hơn mặc dù cũng được cắt bỏ toàn bộ u như người lớn và có khả năng tái phát nhanh hơn. Mixopapillary ependymomas phát triển chậm trong đa số các trường hợp, ở lứa tuổi 30- 40 chiểm tỉ lệ cao”- TS. Vũ cho hay.

Theo TS.BS Nguyễn Vũ, đau lưng là dấu hiệu không thường gặp trong đa số các bệnh nhân với triệu chứng đau vùng đốt sống thường không điển hình, dễ nhầm lẫn với triệu chứng đau thông thường do thoái hóa cột sống hay do bệnh lý của các khớp đốt sống hoặc nhầm lẫn với những thương tổn khác.

Đa số u màng nội tủy nhầy nhú phát triển kéo dài nằm trong nhu mô tủy sống

Đa số u màng nội tủy nhầy nhú phát triển kéo dài nằm trong nhu mô tủy sống

Đa số những u này phát triển kéo dài nằm trong nhu mô tủy sống, khi u phát triển chèn ép tủy sống sẽ ảnh hưởng đến tổn thương bó tháp của chân hoặc cả tay lẫn chân tùy theo vị trí khối u.

Phần lớn các trường hợp khối u ependymomas to có ảnh hưởng đến cảm giác và nếu chèn ép tủy lâu ngày sẽ gây teo cơ ở tay hoặc chân. Cũng có những trường hợp làm ảnh hưởng đến rối loạn cơ vòng hậu môn và bàng quang gây rối loạn đi tiểu và đại tiện

Tuy nhiên, bệnh có thể điều trị triệt để, tiên lượng bệnh tốt, vì vậy bệnh nhân cần được chẩn đoán bệnh sớm, điều trị đúng và kịp thời và đặc biệt là tái khám định kỳ xác định nguy cơ tái phát khối u để điều trị và phòng bệnh kịp thời.

TS.BS Nguyễn Vũ khuyến cáo, người dân cần lưu ý các biểu hiện bệnh dù là thường gặp và thoáng qua nhất. Nếu đau cột sống thắt lưng do thoái hóa thì thường tăng khi lao động, giảm khi nghỉ ngơi còn đau liên tục tăng dần, ít đáp ứng với thuốc giảm đau thì là bệnh lý không phải thoái hóa.

Đã có đau và tê bì dị cảm lan xuống chân là biểu hiện của kích thích hoặc chèn ép rễ thần kinh đặc biệt là đi lại khó khăn, hạn chế đứng… thì cần đến cơ sở y tế chuyên khoa khám bệnh, đừng chủ quan hoặc tự ý dùng thuốc mà tiền mất tật mang.

Với nhân viên y tế cũng cần tránh chủ quan, không được bỏ sót triệu chứng, phải khám tổng thể, đặc biệt không được chẩn đoán nửa vời. Cần khám kỹ, nhất là phân vùng cảm giác và phải xạ gân xương để đánh giá có chèn ép cơ học thực thể khi bệnh nhân có biểu hiện chèn ép thần kinh…

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO