Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

14 thực phẩm chúng ta vẫn thường bảo quản sai cách gây biến chất, hại sức khỏe

Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh có thể giữ chúng được lâu hơn, nhưng lại có thể gây biến chất, làm hỏng thực phẩm.

  Bảo quản thực phẩm thế nào cho đúng?

Bảo quản thực phẩm thế nào cho đúng?

Gia Đình Mới hướng dẫn bạn cách bảo quản thực phẩm theo từng loại để thực phẩm lâu mà không bị biến chất.

Những thực phẩm nên bảo quản trong tủ bếp, tránh ánh sáng mặt trời

14 thực phẩm chúng ta vẫn thường bảo quản sai cách gây biến chất, hại sức khỏe 1

- Bánh mỳ: Bánh mỳ nên đóng trong hộp bánh mỳ kín, thêm một ít muối để không bị mốc, để trong tủ bếp, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Nếu để bánh mỳ trong túi nilon sẽ gây bí, tạo môi trường có độ ẩm cao cho nấm mốc phát triển chỉ trong 1-2 ngày. Nếu để bánh mỳ trong tủ lạnh sẽ  làm bánh nhanh khô, không còn tươi ngon.

Tuy nhiên nếu cần lưu trữ một thời gian dài thì bạn có thể để bánh trong ngăn đá. Thời hạn sử dụng của chúng có thể lên tới 4-6 tháng.

- Chocolate: Nên để nơi tối, lạnh, nhưng không nên để tủ lạnh vì có thể bị đọng nước trên bề mặt, khiến chocolate trông kém hấp dẫn.

- Mật ongMật ong không có hạn sử dụng và có thể để được rất lâu, nhưng quan trọng là bạn phải bảo quản đúng cách. Nên để mật ong nơi tối, nhiệt độ thấp, nhưng không nên để tủ lạnh vì có thể làm mật ong bị kết tinh, giảm tác dụng của mật ong.

- Dầu olive: Nên để ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời. Tuy nhiên không nên để tủ lạnh vì sẽ làm dầu bị đông.

- Hành, tỏi: Để giữ chúng tươi lâu, nên bảo quản nơi khô ráo, nhiệt độ thấp, chẳng hạn cho vào một hộp nhỏ, để trên tủ bếp. Nếu hành tỏi số lượng lớn, có thể buộc lại và treo lên. 

Trong tủ lạnh, hành, tỏi sẽ bị mốc và hỏng nhanh hơn.

Những thực phẩm nên để trên giá bếp hoặc bàn ăn

14 thực phẩm chúng ta vẫn thường bảo quản sai cách gây biến chất, hại sức khỏe 2

- Trái cây họ cam quýt: Có thể để ngay trên bàn ăn vì chúng sẽ không nhanh hỏng. Đừng cho vào tủ lạnh vì nhiệt độ thấp sẽ làm giảm hương vị và tác dụng sức khỏe của chúng.

- Bơ: Nếu bơ chín, hãy cho vào tủ lạnh để không bị hỏng. Nhưng nếu bơ chưa chín, nên để ngoài tủ lạnh vì nhiệt đọ thấp sẽ làm chậm quá trình chín của bơ.

- Dưa chuột: Có thể để tủ lạnh nhưng chỉ trong vài ngày. Nhiệt độ thấp sẽ làm dưa chuột hỏng nhanh. để giữ dưa chuột tươi lâu, nên để ngoài tủ lạnh.

- Cà: Cà không thể chịu được nhiệt độ thấp, chúng sẽ mềm và mất chất rất nhanh. Nên bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh ánh nắng mặt trời.

- Cà chua: Không nên cho vào tủ lạnh vì sẽ làm mất hương vị tự nhiên, khiến cà chua mất ngon. Nhiệt độ thấp cũng làm chậm quá trình chín của cà chua và phá hủy màng tế bào mỏng bên trong cà chua. Do đó tủ lạnh sẽ khiến cà chua bớt mọng nước. Chỉ nên để ở nhiệt độ phòng, trong rổ thoáng khí.

Những thực phẩm nên để bảo quản trong tủ lạnh

14 thực phẩm chúng ta vẫn thường bảo quản sai cách gây biến chất, hại sức khỏe 3

- Trứng: Một số người cho rằng tốt nhất nên để trứng trong tủ lạnh. Số khác thường bảo quản trứng ở nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên điều cần lưu ý là không để trứng ở cánh tủ lạnh, vì sự thay đổi nhiệt độ thường xuyên sẽ làm giảm hạn sử dụng của trứng. Nên để nguyên trứng trong hộp như khi mua để trứng tươi lâu hơn.

- Bột mỳ: Độ ẩm cao và nhiệt độ cao có thể khiến bột mỳ bị mốc, hỏng, không thể sử dụng được. Nên để bột mỳ trong một lọ thủy tinh đậy nắp kín, bảo quản trong tủ lạnh hoặc tủ bếp. Nhiệt độ nên từ 10-18 độ C.

- Các loại hạt: Nhiều người thường bảo quản các loại hạt ở nhiệt độ phòng, tuy nhiên đó không phải lựa chọn tốt nhất. Một số loại hạt như hạt hạnh nhân, óc chó chỉ có thể sử dụng trong 1-2 tuần nếu để ở nhiệt độ ấm. 

Tốt nhất nên để hạt trong tủ lạnh, tránh ánh nắng, tránh ẩm, tránh nhiệt độ cao. Bạn có thể bảo quản chúng tới 9 tháng nếu để trong tủ lạnh.

- Cần tây: Cần tây nên để trong tủ lạnh, khác hành và tỏi. Tuy nhiên đừng bọc trong túi nilon vì sẽ làm cầy tây hỏng. Bạn có thể sử dụng giấy nhôm để bọc cần tây.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO