Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ giáo viên ở ngôi trường chỉ có 2 cô giáo, 34 học sinh, khai giảng trên núi

Điểm trường là những gian nhà gỗ đơn sơ, chỉ có 34 học sinh là con em của đồng bào Ca Dong, sống bên hông các khối núi Ngọc Linh (huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam).

  Cô giáo Trà Thị Thu đang thực hiện nghi lễ khai giảng tại điểm trường Tắk Pổ. Ảnh: FBNV.

Cô giáo Trà Thị Thu đang thực hiện nghi lễ khai giảng tại điểm trường Tắk Pổ. Ảnh: FBNV.

Sáng ngày 5/9, điểm trường Tắk Pổ (thuộc trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam) rộn rã hơn thường ngày.

Phía trước sân trường bằng đất, 2 cô giáo điểm trường Tắk Pổ cũng dựng lên một "sân khấu" giản dị nhưng đầy ý nghĩa để cùng 34 học sinh thân thương đón chào năm học mới.

Bục sân khấu là một chiếc bàn gỗ nhỏ, phủ chiếc khăn hoa màu xanh lá cây, bên trên đặt ảnh Bắc Hồ. Một chiếc phông màu trắng, có dán những bông hoa bằng giấy, nơi treo lá cờ Tổ quốc và những dòng chữ đỏ "Trường phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập, điểm trường Tắk Pổ, Lễ khai giảng năm học 2019- 2020...".

  Một lễ khai giảng đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa đối với những đứa trẻ Ca Dong.

Một lễ khai giảng đơn sơ nhưng đầy ý nghĩa đối với những đứa trẻ Ca Dong.

Lễ khai giảng ở Tắk Pổ cũng đặc biệt khi "đại biểu" đến dự là một người trưởng nóc Ca Dong. 2 cô giáo, một người sắp xếp học sinh hàng ngay thẳng lối, một người mặc chiếc áo dài hồng, chân đi dép quai, thực hiện các nghi lễ của một buổi khai trường - như tất cả các trường học trên cả nước.

Chỉ vậy thôi, đơn sơ, giản dị nhưng lại khiến cho điểm trường Tắk Pổ sáng bừng lên, giúp cho những đứa trẻ nghèo nơi miền núi cao nhất của huyện Nam Trà My được vui mừng trong không khí của "Ngày hội đến trường".

Những học sinh đặc biệt của Tắk Pổ, đứa đi dép, đứa đi chân đất, đứa mặc áo mới, đứa mặc lại chiếc áo đã cũ màu - nhưng đáng yêu nhất là nét mặt ngây thơ của các con đều ánh lên niềm vui.

  Bé đi dép, bé đi đất nhưng khuôn mặt rạng rỡ khi được đón mừng khai giảng năm học mới.

Bé đi dép, bé đi đất nhưng khuôn mặt rạng rỡ khi được đón mừng khai giảng năm học mới.

Cùng đón năm học với các học sinh thân thương trên sườn núi, cô giáo Trà Thị Thu chia sẻ: "Tuy không có cờ hoa rực rỡ, bố mẹ đưa đón nhưng tại điểm trường trên đỉnh núi đầy mây gió, cô và trò cũng cố tạo nên không khí khai giảng, tuy đơn sơ nhưng ấm áp này. Hy vọng năm học mới nhiều cái mới, niềm vui mới hạnh phúc mới".

Là một trong 2 cô giáo cắm bản nơi điểm trường Tắk Pổ, cô giáo Trà Thị Thu (SN 1994, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) công tác tại trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập đã 5 năm, nhận nhiệm vụ dạy cho hàng trăm học sinh ở nhiều điểm trường của xã.

Năm nay, cô mới nhận nhiệm vụ dạy học tại Tắk Pổ. Điểm trường chỉ nhận các em mầm non, lớp 1 và lớp 2. 

  2 cô giáo cắm bản tại điểm trường Tắk Pổ.

2 cô giáo cắm bản tại điểm trường Tắk Pổ.

Thu cho biết Tắk Pổ là một trong nhiều điểm trường của Trường phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học Trà Tập. Điểm trường này cách trung tâm huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam 10km nhưng  giao thông cực kỳ khó khăn, không có đường cho xe máy đi lên lên. Các cô giáo lên dạy học phải đi bộ 2 tiếng đồng hồ vượt núi từ trung tâm xã về điểm trường.

Điểm trường rất bé, chỉ là những gian nhà gỗ, nằm lọt thỏm giữa mênh mông núi đồi, xung quanh là những cây cọ già khẳng khiu, xa xa có vài nếp nhà của người đồng bào Ca Dong.

  Cô giáo và học sinh.

Cô giáo và học sinh.

"Tuy cơ sở vật chất còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng học sinh nơi đây rất tình cảm và đáng yêu. Chúng tôi nói riêng và các thầy, cô giáo đã, đang và sẽ dạy các học sinh của Tắk Pổ luôn mong các em sẽ học thật tốt để có tương lai tươi sáng về sau" - nữ giáo viên Trà Thị Thu tâm sự.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO