Báo Điện tử Gia đình Mới

Nữ sinh lớp 10 phẫn uất tự tử, Sở GD&ĐT đình chỉ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng

Ngày 7/12, Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã quyết định đình chỉ 15 ngày đối với Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương trong thời gian điều tra, làm rõ sự việc khiến nữ sinh lớp 10 uất ức.

  • Bị cô giáo trù dập, nhà trường kỷ luật nặng, nữ sinh lớp 10 tự tử 

Ngày 7/12, thông tin từ bà Trần Thị Ngọc Diễm, Giám đốc Sở GD&ĐT An Giang, Sở đang phối hợp để làm rõ sự việc nữ sinh lớp 10 trường THPT Vĩnh Xương nghi uống thuốc tự tử vì bị uất ức do nhà trường kỷ luật nặng.

Sự việc nữ sinh N.T.N.Y  (lớp 10A4, trường THPT Vĩnh Xương) nghi tự tử xảy ra vào sáng 30/11.

Thời điểm đó, giáo viên và các học sinh lớp 10A4 không thấy Y vào lớp nên đi tìm thì phát hiện Y ngất xỉu trong nhà vệ sinh của trường.

Nhân viên y tế của trường sơ cứu và thông báo cho gia đình. Gia đình có gọi taxi để đưa nữ sinh Y. đến bệnh viện Nhật Tân, TP Châu Đốc.

Sau khi được cấp cứu tại BV Nhật Tân, nữ sinh qua cơn nguy kịch. Bác sĩ chẩn đoán Y hạ đường huyết, cố tình tự đầu độc bằng Salbutamol, trào ngược dạ dày thực quản, đau đầu, táo bón.

Cũng trong thời gian Y được đưa tới bệnh viện cấp cứu, gia đình và nhà trường cũng phát hiện một lá thư của Y nói về việc mình bị nhà trưởng kỷ luật oan.

Về việc nữ sinh Y bị nhà trường kỷ luật, gia đình nữ sinh cho biết, ngày 16/11, trường có mời cha mẹ của Y đến để trao đổi về những vi phạm của Y trong lớp học như: Phản ánh với gia đình về sự việc ở trường không đúng sự thật, gây hiểu lầm giữa phụ huynh và nhà trường; Sử dụng điện thoại để ghi âm trong giờ học.

Tại buổi làm việc này, gia đình thừa nhận Y có vi phạm và bản thân Y cũng xin lỗi giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy lớp. Lãnh đạo nhà trường yêu cầu Y. phải viết bản tự kiểm điểm, hứa sửa chữa, khắc phục và vào trường học tập nội quy. Tuy nhiên sau đó Y không viết bản kiểm điểm.

Đến ngày 28/11, BGH trường đã có ban hành thông báo gửi về gia đình, trong đó có liệt kê các lỗi mà em Y đã vi phạm và yêu cầu em phải viết kiểm điểm, thực hiện cấm túc hằng ngày trong 2 tuần (từ ngày 1 đến 12/12, thời gian từ 6 giờ 30 - 6 giờ 50 sáng hàng ngày).

  Nhà trường gửi thông báo về gia đình nữ sinh Y thông báo các lỗi của em Y và hình phạt đối với nữ sinh.

Nhà trường gửi thông báo về gia đình nữ sinh Y thông báo các lỗi của em Y và hình phạt đối với nữ sinh.

Phía gia đình nữ sinh Y cho biết, nguyên nhân sâu xa của sự việc một phần là do Y không đi học phụ đạo.

"Nhà trường thông báo sẽ tổ chức dạy phụ đạo 5 môn có thu tiền. Do Y. bị bệnh hen phế quản, bệnh tim, tay phải bị gãy, thường xuyên bị đau nhức nên gia đình xin trường cho em chỉ học môn tiếng Anh. Gia đình cam kết cuối năm Y. sẽ không xếp loại yếu".

Từ đó, Y thường xuyên bị cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở. Y cho biết, khi trao đổi với gia đình thì cô giáo chủ nhiệm nói năng rất nhỏ nhẹ nhưng ở lớp thì lại nhắc nhở nặng nề, lớn tiếng, đập bàn. Do đó Y đã dùng điện thoại ghi âm lại để làm bằng chứng và bị cô giáo phát hiện.

“Dù, gia đình đã đến gặp gỡ nhà trường để trao đổi và Y. đã xin lỗi cô giáo nhưng trường vẫn xử lý sai phạm làm cháu ức chế, dẫn đến sự việc trên".

Đình chỉ Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng 

Sáng nay 7/12, Sở GD&ĐT An Giang đã có quyết định đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Nguyễn Việt Hùm, Hiệu trưởng nhà trường và bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó Hiệu trưởng nhà trường trong thời gian điều tra, làm rõ vụ việc.

Ông Võ Bình Thư, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh An Giang đã có báo cáo đến Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và các đơn vị liên quan về sự việc.

Theo đó, Sở nêu rõ, trong việc theo dõi, xử lý vụ việc, Ban Giám hiệu nhà trường đã có một số hạn chế, thiếu sót:

Tổ chức dạy thêm, học thêm trong trường không đúng với quy định của ngành (Dạy thêm học thêm đại trà cho tất cả học sinh theo lớp chính khóa).

  Lá thư 'tuyệt mệnh' của Y viết trước khi uống thuốc để cố tự tử.

Lá thư 'tuyệt mệnh' của Y viết trước khi uống thuốc để cố tự tử.

Hiệu trưởng có sự nóng vội trong xử lý vấn đề, đề ra phương án xử lý học sinh chưa phù hợp với quy định hiện hành. Trong khi chưa có sự bàn bạc, thống nhất trong nội bộ các thành viên Ban Giám hiệu trường.

Lãnh đạo trường chưa quan tâm sâu sát tình hình diễn biến của vụ việc, phản ứng chậm và không hiệu quả.

Về phía giáo viên chủ nhiệm lớp, sự phối hợp giữa giáo viên chủ nhiệm với gia đình học sinh trong việc giáo dục học sinh chưa phù hợp và chưa hiệu quả, gây bức xúc cho học sinh và gia đình học sinh.

Đối với giáo viên chủ nhiệm chưa kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Ban Giám hiệu trường trong xử lý vụ việc, để sự việc kéo dài, diễn biến phức tạp. Những hạn chế, thiếu sót nêu trên của lãnh đạo nhà trường và giáo viên chủ nhiệm đã làm cho sự việc diễn biến theo chiều hướng tiêu cực.

Có hình thức phê bình, kỷ luật học sinh không đúng với quy định của ngành. Cụ thể, lãnh đạo trường đã nêu họ tên học sinh có vi phạm nội quy trường dưới cờ, làm ảnh hưởng đến tâm lý học sinh và là nguyên nhân dẫn đến sự việc xảy ra. Biện pháp giải quyết, xử lý học sinh vi phạm nội quy nhà trường chưa phù hợp, hiệu quả, gây bức xúc đối với phụ huynh học sinh và bản thân học sinh.

Do đó, Sở đã tạm đình chỉ công tác Hiệu trưởng và 1 Phó Hiệu trưởng của nhà trường, giáo cho ông Nguyễn Văn Cường, Phó Hiệu trưởng trường chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của nhà trường theo đúng chức năng, nhiệm vụ được giao.

Sở GD&ĐT còn giao cho Phó Hiệu trưởng chỉ đạo xác minh, làm rõ hành vi của bà Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 liên quan đến sự việc xảy ra tại trường và việc đăng thông tin trên mạng xã hội (sau khi sự việc xảy ra), đối chiếu với các quy định của ngành chức năng, có hình thức xử lý phù hợp và báo cáo về Sở GD&ĐT.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO