Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Nuông chiều cho con uống nước ngọt có ga vô tội vạ, cha mẹ hối hận vì hậu quả

Nước ngọt có ga đã được chứng minh gây nhiều tác hại đến sức khỏe. Đặc biệt với trẻ nhỏ, cha mẹ càng không nên cho con uống nước ngọt có ga.

Nước ngọt có ga lợi hay hại đã được nhắc nhiều nhưng rất khó để cưỡng lại sức hút của nó. Nhiều người biết đồ uống có gas có hại nhưng vẫn uống.

Đặc biệt mới đây, thêm một nghiên cứu mới đây được công bố bởi Đại học Tufts, Mỹ chỉ ra rằng, nước ngọt đã gián tiếp gây ra cái chết của ít nhất 180.000 người hàng năm. Nhóm nghiên cứu này còn ước tính cứ 1 trên 100 cái chết liên quan tới bệnh béo phì là do uống quá nhiều nước ngọt.

Các loại đồ uống này là tác nhân dẫn tới 133.000 cái chết mỗi năm do bệnh tiểu đường, 45.000 ca do tim mạch và 6.450 ca do ung thư...

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ngoài công dụng tạo cảm giác sảng khoái, đỡ khát tức thời, thì thức uống này không có nhiều giá trị dinh dưỡng.

Dưới đây là 10 lý do vì sao cha mẹ không nên cho trẻ uống nước ngọt có ga. 

1. Nước ngọt có ga "gây nghiện"

Nuông chiều cho con uống nước ngọt có ga vô tội vạ, cha mẹ hối hận vì hậu quả 0

Trong nước ngọt có ga có một số thành phần "gây nghiện", số 1 trong đó là caffeine. Nhiều người thừa nhận họ khó lòng cai caffeine dù rất muốn. Với trẻ em tác động của caffeine sẽ càng lớn và càng nguy hiểm.

Bên cạnh đó, đường trong nước ngọt có ga cũng gây hại tương tự, khiến bạn thèm nước nhiều hơn. Nước ngọt có ga không đường cũng không phải lựa chọn tốt, vì các chất tạo ngọt nhân tạo thực tế sẽ đánh lừa bộ não khiến nó muốn uống nhiều hơn, dẫn đến "nghiện".

Do đó, uống nước ngọt có ga không chỉ là thói quen xấu mà còn như một loại "thuốc phiện" khó bỏ.

2. Nước ngọt có ga không có giá trị dinh dưỡng

Nước ngọt có ga không cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, nhưng lại cung cấp calo rỗng, làm ức chế cảm giác thèm ăn.

Uống nước ngọt có ga khiến trẻ ăn kém hơn lượng cơ thể thực sự cần. Do đó trẻ uống nước ngọt có ga thường thiếu hụt vitamin A, canxi, magie và những khoáng chất thiết yếu.

3. Nước ngọt có ga gây hại não trẻ

Nuông chiều cho con uống nước ngọt có ga vô tội vạ, cha mẹ hối hận vì hậu quả 1

Bộ não của trẻ đang phát triển, khi uống nước ngọt có ga sẽ hấp thụ cac chất hóa học gây ảnh hưởng não bộ, gây hại neuron thần kinh như MSG.

Bên cạnh đó, lượng excitotoxin cao đã được chứng minh có liên quan đến u não, bệnh Alzheimer, Parkinston, tổn thương não, rối loạn học tập và hành vi.

4. Nước ngọt có ga làm yếu xương trẻ 

Uống nước ngọt có ga thường xuyên có thể tước đi lượng canxi cần thiếu cho xương. Phốt-pho có trong nước ngọt có ga có thể dẫn đến loãng xương nếu nồng độ canxi thiếu hụt. Caffeine cũng là thủ phạm can thiệp việc hấp thụ nước ngọt có ga. Bên cạnh đó, trẻ uống nhiều nước ngọt có ga có thể không uống đủ sữa như lượng cần thiết, hoặc các đồ uống nhiều caffeine khác.

5. Nước ngọt có ga gây ảnh hưởng đến hành vi

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến các vấn đề về hành vi ở trẻ uống nước ngọt có ga như phẩm màu, đường huyết lên xuống,...

Nghiên cứu cho thấy uống nhiều nước ngọt có ga khiến trẻ hung hăng hơn, giảm chú ý.

6. Nước ngọt có ga làm hỏng răng trẻ

Nuông chiều cho con uống nước ngọt có ga vô tội vạ, cha mẹ hối hận vì hậu quả 2

Đường không tốt cho răng và axit trong nước ngọt cũng vậy. Axit citric và phốt pho có thể làm mòn men răng, dẫn đến sâu răng. 

Bên cạnh đó tính gây nghiện của nước ngọt có ga khiến răng càng thường xuyên tiếp xúc với đồ uống có hại này, làm mòn men răng.

7. Nước ngọt có ga là tác nhân gây tiểu đường ở trẻ em

Chất làm ngọt nhân tạo như aspartame có trong nước ngọt không đường có thể gây chứng không dung nạp gluten, nó có thể là dấu hiệu đầu của hội chứng chuyển hóa và tiểu đường tuýp 2.

Đáng sợ hơn là uống nước ngọt có ga điều độ cũng có thể không giảm được nguy cơ này. Theo nghiên cứu, chỉ cần một lượng nhỏ 350 g nước ngọt có ga mỗi ngày có thể tăng nguy cơ tiểu đường tuýp 2 lên 22%.

8. Trẻ thích nước ngọt có ga dễ bị béo phì hơn

Một nghiên cứu kéo dài 2 năm trên trẻ em 3-5 tuổi xác định rằng việc tiêu thụ nước ngọt làm tăng nguy cơ béo phì ở trẻ. Bên cạnh đó, trẻ thích đồ béo, đồ ngọt cũng có nguy cơ béo phì cao hơn.

Ngay cả nước ngọt có ga không đường cũng không chống được tình trạng này vì aspartame gây thèm đường khiến trẻ có xu hướng ăn nhiều đồ ngọt hơn.

9. Nước ngọt có ga dẫn đến bệnh tim

Một lon nước ngọt có ga mỗi ngày có thể tăng nguy cơ bệnh tim lên 19%. Nếu cho trẻ uống nước ngọt có ga từ bé, nó có thể tạo thành thói quen khiến trẻ uống càng nhiều nước ngọt hơn so với những người chỉ bắt đầu uống khi lớn, tăng nguy cơ và nguy hiểm của nước ngọt có ga với trẻ em. 

10. Nước ngọt có ga ức chế tiêu hóa

Nhiều người cho rằng nước ngọt có ga giúp tiêu hóa tốt hơn, nhưng thực tế, theo các chuyên gia, nước ngọt có ga không có tác dụng giúp hoạt động tiêu hóa tốt hơn.

Nước có ga thường có chứa carbon dioxide (CO2) và nước, 2 chất này có thể phản ứng với nhau tạo ra một loại axit yếu là axit carbonic. Axit này đã được chứng minh là có thể kích thích các thụ thể cảm nhận vị giác ở trong miệng (giống như mù tạt).

Do vậy, nó có thể tạo cảm giác râm ran ở trong miệng, và với một số người thì cảm giác này sẽ khiến họ bị kích thích và cảm thấy thích thú, ngon miệng hơn.

(Theo Mamavation)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO