Báo Điện tử Gia đình Mới

Ở Nhật Bản, tình yêu đồng giới là chuyện 'xưa như Diễm'

Tình yêu đồng giới ngày nay vẫn còn là điều xa lạ với nhiều người, nhưng ở Nhật Bản thì đó là chuyện "xưa như Diễm".

Tại quận Harajuku ở Tokyo, Nhật Bản, phong cách ăn mặc của thanh thiếu niên biến những con đường ở nơi này thành "sàn diễn thời trang" với những bộ trang phục sáng tạo, cầu kỳ, nhiều màu sắc.

Các cửa hàng tại quận này bày bán sản phẩm làm đẹp và mỹ phẩm dành cho cả nam và nữ, và thường sẽ rất khó phân biệt người đến mua hàng thuộc giới tính nào.

Ở Nhật Bản, tình yêu đồng giới là chuyện 'xưa như Diễm' 0

Phong cách thời trang phi giới tính tại Nhật Bản khiến nhiều du khách bối rối không biết nên xưng hô ra sao vì họ không thể nhận biết được một người là nam hay nữ.

Với những người có bề ngoài phi giới tính, đặc biệt là những nam thanh niên trang điểm, làm tóc và ăn mặc cầu kỳ, họ thừa nhận rằng mình không làm như vậy để chứng tỏ mình giống phụ nữ hay khẳng định mình là người đồng tính.

Nhiều người nghiên cứu về vấn đề này có lẽ đã cho rằng diện mạo phi giới tính là một xu hướng hiện đại tại Nhật Bản. Song, đằng sau đó lại là cả một câu chuyện dài.

Tình yêu đồng giới là chuyện bình thường từ xa xưa ở Nhật Bản

Trong xã hội tiền hiện đại Nhật Bản, những người quý tộc thường có người tình là cả nam và nữ. Đối với họ, tình dục chỉ là mục đích thứ yếu so với mục tiêu cao cả hơn: vẻ đẹp thượng đẳng.

Dù samurai và tướng lĩnh thời đó đều lấy vợ, nhưng nhiều người vẫn có người tình đồng giới khác.

Ở Nhật Bản, tình yêu đồng giới là chuyện 'xưa như Diễm' 1

Tới giữa thế kỷ 19, quan hệ tình cảm nam - nam mới chính thức bị cấm trong những quy tắc của samurai. Từ năm 1872 tới năm 1882, mối quan hệ đồng tính giữa nam giới thậm chí còn bị coi là phạm pháp. Sau đó không có điều luật nào ở Nhật cấm quan hệ đồng giới nữa.

Ở Nhật Bản, những mối quan hệ đồng giới ở tuổi thiếu niên được xem là một biểu hiện bình thường trong quá trình trưởng thành. 

Dù vậy, nhiều người tuy đã có những mối quan hệ đồng giới nhưng sau đó vẫn lập gia đình và sinh con, vì điều này ảnh hưởng tới hạnh phúc gia đình và việc duy trì nòi giống.

Sau khi hoàn thành những "nghĩa vụ" kể trên, nhiều người lại tiếp tục mối quan hệ đồng giới của mình.

Phong trào ăn mặc phi giới tính

Từ thế kỷ 18, Nhật Bản đã có những ghi chép về những phụ nữ mặc trang phục chiến binh. Thời kỳ tiền hiện đại cũng có những phụ nữ Nhật mặc trang phục nam để phản đối những quan niệm cứng nhắc về sự nữ tính, hoặc để làm những công việc chủ yếu dành cho nam.

Ở Nhật Bản, tình yêu đồng giới là chuyện 'xưa như Diễm' 2

Ngày nay, những người đàn ông phi giới tính đang dần khẳng định sự nữ tính và nam tính là hai khía cạnh của phong cách sống mà họ có khả năng theo đuổi. Họ muốn thay đổi quan niệm về chuẩn mực ăn mặc của nam giới.

Nhiều nhóm nhạc nam tại Nhật Bản cũng theo phong cách phi giới tính như SMAP, Johnny's West hay Sexy Zone...

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO