Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày?

Bình luận

Quả ổi rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, kali và chất xơ. Hàm lượng dinh dưỡng vượt trội này khiến loại quả này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày? 0

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe ấn tượng của quả ổilá ổi.

Giảm lượng đường trong máu

Một số bằng chứng cho thấy ổi có thể cải thiện kiểm soát lượng đường trong máu.

Một số nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chiết xuất từ lá ổi giúp cải thiện lượng đường trong máu, kiểm soát lượng đường trong máu lâu dài và kháng insulin.

Đây là tin tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường hoặc những người có nguy cơ.

Một nghiên cứu ở 19 người lưu ý rằng uống trà lá ổi làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn. Các hiệu ứng kéo dài đến 2 giờ.

Một nghiên cứu khác ở 20 người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy uống trà lá ổi làm giảm lượng đường trong máu sau bữa ăn hơn 10%.

Tăng cường sức khỏe tim

Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày? 1

Ổi có thể giúp tăng cường sức khỏe của tim.

Nhiều nhà khoa học tin rằng hàm lượng chất chống oxy hóa và vitamin cao trong lá ổi có thể giúp bảo vệ trái tim của bạn khỏi bị tác động xấu bởi các gốc tự do.

Hàm lượng kali và chất xơ hòa tan cao có trong ổi cũng được cho là góp phần cải thiện sức khỏe của tim.

Ngoài ra, chiết xuất từ lá ổi có liên quan đến việc giảm huyết áp, giảm cholesterol LDL "xấu" và tăng cholesterol HDL "tốt".

Vì huyết áp cao và mức cholesterol LDL cao có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cao hơn, uống chiết xuất lá ổi có thể đem lại nhiều lợi ích.

Một nghiên cứu kéo dài 12 tuần trên 120 người cho thấy ăn ổi chín trước bữa ăn giúp giảm huyết áp, giảm tổng lượng cholesterol 9,9% và tăng cholesterol HDL "tốt" 8%.

Kết quả tương tự đã được tìm thấy trong một số nghiên cứu khác.

Giảm đau bụng kinh

Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày? 2

Nhiều phụ nữ gặp phải triệu chứng khó chịu của kỳ kinh nguyệt, đó là đau bụng.

Tuy nhiên, có một số bằng chứng cho thấy chiết xuất lá ổi có thể làm giảm chuột rút kinh nguyệt.

Một nghiên cứu ở 197 phụ nữ trải qua các triệu chứng đau đớn cho thấy uống 6 mg chiết xuất lá ổi mỗi ngày giúp giảm đau. Nó dường như còn mạnh hơn một số loại thuốc giảm đau.

Chiết xuất lá ổi cũng được cho là giúp giảm co thắt tử cung.

Ngăn ngừa táo bón

Ổi là một nguồn chất xơ tuyệt vời. Do đó, ăn nhiều ổi có thể hỗ trợ nhu động ruột khỏe mạnh và ngăn ngừa táo bón.

Chỉ cần một quả ổi có thể cung cấp 12% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Ngoài ra, chiết xuất lá ổi có thể có lợi cho sức khỏe tiêu hóa. Các nghiên cứu cho thấy nó có thể làm giảm tiêu chảy.

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chiết xuất lá ổi là chất kháng khuẩn. Điều này có nghĩa là nó có thể vô hiệu hóa các vi khuẩn có hại trong ruột của bạn gây ra tiêu chảy.

Hỗ trợ giảm cân

Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày? 3

Ổi là một thực phẩm thân thiện với việc giảm cân. Chỉ với 37 calo trong một loại trái cây và 12% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày của bạn, chúng là một món ăn nhẹ, ít calo.

Không giống như một số đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo thấp khác, chúng chứa nhiều vitamin và khoáng chất, vì vậy bạn sẽ không mất đi các chất dinh dưỡng quan trọng.

Ngăn ngừa ung thư

Chiết xuất lá ổi đã được chứng minh là có tác dụng chống ung thư. Các nghiên cứu trên ống nghiệm và động vật cho thấy chiết xuất lá ổi có thể ngăn ngừa và thậm chí ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Điều này có thể là do hàm lượng chất chống oxy hóa mạnh mẽ ngăn chặn các gốc tự do gây tổn hại tế bào, một trong những nguyên nhân chính gây ung thư.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dầu lá ổi có hiệu quả gấp 4 lần trong việc ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư so với một số loại thuốc trị ung thư.

Mặc dù kết quả thí nghiệm ống nghiệm rất hứa hẹn, nhưng điều đó không có nghĩa là chiết xuất lá ổi giúp điều trị ung thư ở người. Nghiên cứu sâu hơn là cần thiết trước khi đưa ra thông tin nào.

Tăng cường hệ miễn dịch

Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày? 4

Hàm lượng vitamin C thấp có liên quan đến việc tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật.

Ổi là một cách tuyệt vời để có được chất dinh dưỡng này, vì chúng là một trong những nguồn thực phẩm giàu vitamin C nhất.

Trên thực tế, một quả ổi cung cấp khoảng gấp đôi lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) cho vitamin C. Con số này gần gấp đôi lượng vitamin C bạn nhận được từ việc ăn 1 quả cam.

Vitamin C đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Mặc dù nó không được chứng minh là ngăn ngừa cảm lạnh thông thường, vitamin C đã được chứng minh là làm giảm thời gian bị cảm lạnh.

Nó cũng liên quan đến lợi ích kháng khuẩn. Điều này có nghĩa là nó giúp tiêu diệt vi khuẩn và vi rút xấu có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Bởi vì vitamin C có thể dễ dàng bị loại khỏi cơ thể của bạn, điều quan trọng là bổ sung thường xuyên để có đủ thông qua chế độ ăn uống của bạn.

Cải thiện làn da

Một loạt các vitamin và chất chống oxy hóa có trong một quả ổi có thể cải thiện làn da của bạn. Chất chống oxy hóa có thể bảo vệ làn da của bạn khỏi các tác hại làm chậm quá trình lão hóa, giúp ngăn ngừa nếp nhăn.

Hơn thế nữa, chiết xuất lá ổi thậm chí có thể giúp điều trị mụn trứng cá khi bôi trực tiếp lên da của bạn.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ lá ổi có hiệu quả trong việc tiêu diệt vi khuẩn gây mụn do đặc tính kháng khuẩn và chống viêm của nó.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận vai trò của ổi và chiết xuất lá ổi trong việc duy trì làn da khỏe mạnh.

Ổi cực kỳ ngon và chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chúng có lượng calo thấp, nhiều chất xơ và là bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh.

Chiết xuất từ quả và lá ổi có thể tăng cường sức khỏe tim mạch, tiêu hóa và hệ thống miễn dịch, bên cạnh nhiều lợi ích khác.

Bạn đang xem bài viết Ổi thực sự có tác dụng gì và tại sao chúng ta nên ăn ổi hàng ngày? tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp