Báo Điện tử Gia đình Mới

Ông bà nội cắt liên lạc, cha bỏ đi khi con bị bệnh nặng, mẹ bán máu chạy chữa cho con

Chồng bỏ đi trong vô vọng, người mẹ mòn mỏi níu giữ từng giọt hy vọng trong 8 năm chữa bệnh cho con, nhưng có lẽ nó cũng tan nát như quả dưa cô chắt chiu mua vì mong muốn của cậu con bạo bệnh.

1533774268822689aeaaa38-Recovered

Lý Na năm nay 32 tuổi, quen biết chồng là Tề Hải Đào qua mạng. Ngày 26/4/2007, cô sinh hạ được bé trai Tề Cáo Hiên, 1 năm sau mới đăng ký kết hôn. Năm 2009, hai người chuyển đến Cáp Nhĩ Tân, dự định kinh doanh khách sạn.

Nhưng sau 1 năm, vì con mắc bệnh đã khiến gia đình rơi vào tình cảnh trớ trêu. Ngày 26/7/2010, bà ngoại thấy trên chân cháu mình có đốm đỏ, vội vàng đưa đến Bệnh viện nhi đồng Cáp Nhĩ Tân kiểm tra. Không ngờ, kết quả cho biết cậu bé mắc bệnh thiếu máu không tái tạo.

Empty

Phương pháp chữa trị tốt nhất cho bệnh này là cấy ghép tủy xương, nhưng chi phí quá cao. Vì không có đủ tiền, nhà chỉ còn cách dựa vào thuốc, truyền máu và tiểu cầu để duy trì cuộc sống. 

Empty

Ông bà nội điều kiện gia đình cũng không khá giả, nghe thấy cháu mắc bệnh tốn rất nhiều tiền, cũng liền ngừng liên lạc.

Tề Cáo Hiên trị bệnh chưa được bao lâu đã tiêu hết toàn bộ số tiền gia đình tích góp được, chỉ có thể vay tiền người thân bạn bè và lợi nhuận nhỏ giọt từ khách sạn.

Empty

Cứ như vậy, gia đình cũng kiên trì trải qua được 4 năm, sức khỏe của cậu bé ngày càng sa sút, luôn phải có người ở bên chăm sóc.

Cậu bé chỉ cần sốt là cả tháng sẽ phải tiêu tốn từ 50 – 70 nghìn Nhân dân tệ (tương đương 170 - 240 triệu đồng) tiền thuốc. Không thể cáng đáng thêm, Lý Na đành phải bán khách sạn.

Tháng 6 năm ngoái, người cha Tề Hải Đào vì không chịu nổi áp lực kinh tế quá lớn đã bỏ nhà ra đi. Trước khi đi chỉ dặn nếu kiếm được tiền sẽ không bỏ mặc con. Nhưng từ đó người cha cũng bặt vô âm tín.

Empty

Trong 1 năm cha bỏ đi, người mẹ Lý Na làm nhân viên ở nhà hàng Giang Bắc ngay gần bệnh viện. Mỗi tháng thu nhập cũng chỉ được 2800 đồng (tương đương 95 triệu đồng), tan làm lại vội vàng về ngay với con. Trong lúc mẹ đi làm, bà ngoại ở lại chăm sóc cậu bé.

Lương không đủ, người mẹ tháng nào cũng phải đi hiến máu từ 200 - 400cc, để có được 3200 Nhân dân tệ (gần 11 triệu) tiền bồi dưỡng. Chứng nhận hiến máu của Lý Na đã lên tới con số 13.

Empty

Cứ như vậy, mỗi tháng Tề Cáo Hiên truyền máu và uống thuốc mất 10 - 20 nghìn Nhân dân tệ (34 - 68 triệu đồng). Nếu bị sốt, chi phí sẽ càng đắt đỏ, những món nợ cứ thế chồng chất lên vai người mẹ. Mà bệnh tình của cậu bé cũng ngày càng trầm trọng hơn, nhất định phải cấy ghép.

Theo lời giới thiệu của bạn bè, 10/7, 3 bà cháu chuyển đến Tề Nam, Sơn Đông, vì nghe nói ở đây chi phí cấy ghép khá rẻ.

Lý Na nói: “Tuy không có tiền, nhưng vẫn muốn đến xem tình hình ra sao, Cáo Hiên vì dùng thuốc quá lâu, giờ đã nặng 50kg, dùng thuốc theo cân nặng, ở đây dự tính mất 500 nghìn Nhân dân tệ (1,7 tỉ đồng), cũng đã là rẻ hơn rất nhiều so với các nơi khác."

Empty

Nhưng từ lúc chuyển đến Tề Nam, cậu bé Cáo Hiên bị sốt liên tục 3 lần, nằm suốt trong bệnh viện. Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện do dùng thuốc lâu ngày, gan của cậu bé cũng có vấn đề.

Cơn sốt chưa giảm, kết quả dữ lại ập đến. Cậu bé từ bệnh thiếu máu không tái tạo đã chuyển sang ung thư máu, khiến gia đình tuyệt vọng.

Bác sĩ cho biết cần lập tức cấy ghép. Tuy nhiên ngoài tiền cấy ghép, cần người cung cấp xương tủy cũng là một vấn đề lớn.

Empty

Lý Na chợt nhớ rằng có thể bố cậu bé có xương tủy phù hợp. Vì vậy, Lý Na và mẹ cho tới bác sĩ, 3 người cùng nhau gọi điện, nhắn tin, mãi cũng nhận được hồi đáp đồng ý từ bố cậu bé.

Tuy nhiên, số tiền 500 nghìn Nhân dân tệ (1,7 tỉ đồng) cấy ghép vẫn là con số quá lớn.

Bà ngoại chỉ còn biết ôm lấy cháu khóc trong bất lực.

Bà ngoại chỉ còn biết ôm lấy cháu khóc trong bất lực.

Lý Na nói trong nước mắt: “Hiên Hiên là cậu bé rất hiểu chuyện, rất ân cần, bao nhiêu năm nay chịu đau đớn, khổ cực vậy nhưng con vẫn cố làm cho chúng tôi vui vẻ.

Thậm chí khi cha bỏ đi, cậu bé dần hiểu ông sẽ không trở lại, liền âm thầm bí mật đăng thông tin tìm một nửa khác cho mẹ trên mạng. Nhưng có lẽ vận mệnh vẫn chưa biết đến đứa trẻ ngoan ngoãn này.

Những ngày sốt, Tề Cáo Hiên mê mê tỉnh tỉnh nói:  “Mẹ ơi con không làm cấy ghép đâu, mất quá nhiều tiền, đừng làm khổ mẹ và bà nữa. Mẹ ơi, con muốn ăn dưa hấu, con muốn về nhà”."

Hóa ra dưa hấu là món ăn Tề Cáo Hiên thích nhất. Nhưng với một gia đình khó khăn như vậy, nửa xu để chi tiêu cũng không có, cả mùa hè đâu một lần dám ăn.

Những lời nói mê mê tỉnh tỉnh của con khiến mẹ và bà chỉ biết ngậm ngùi rơi nước mắt. Người mẹ khoác túi lên vai, đi thực hiện mong muốn hiếm hoi của con. Ai ngờ, giữa đường túi đứt, rơi vỡ quả dưa hấu.

Empty

Nhìn quả dưa vỡ, nghĩ tới bao tháng ngày cả gia đình cầu cứu bác sĩ, nghĩ đến cảnh người chồng lạnh lùng bỏ đi, người mẹ không thể chịu đựng hơn được nữa, vừa ngồi nhặt dưa vừa òa khóc nức nở.

Empty

Người mẹ hiểu rằng, đây là cơ hội sống sót cuối cùng của con mình, nhưng cô ấy không thể làm bất cứ điều gì. Lý Na đã suy nghĩ rất nhiều, giờ chỉ còn cánh từ bỏ, đưa con về nhà.

Nhưng cô cũng không cam lòng, đã khổ cực chạy chữa suốt 8 năm trời, giờ sao có thể về nhà? Nghĩ lại 8 năm đằng đẵng, ngày hôm nay sao có thể buông bỏ tất cả. Nghĩ thế người mẹ đau khổ lại không cầm được nước mắt.     

Empty

 

Thiếu máu không tái tạo (Thiếu máu bất sản): do quá trình tái tạo hồng cầu trong tủy xương không hoạt động, thường kết hợp với suy giảm tái tạo dòng bạch cầu hạt (giảm bạch cầu hạt trung tính) và dòng tế bào nhân khổng lồ (giảm tiểu cầu).

Ung thư máu (Ung thư bạch cầu hay Bệnh bạch cầu): thuộc loại ung thư ác tính. Căn bệnh này là hiện tượng khi bạch cầu trong cơ thể người bệnh tăng đột biến.

Bạch cầu trong cơ thể vốn đảm nhận nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên chúng cũng khá "hung dữ", đặc biệt khi loại tế bào này bị tăng số lượng một cách đột biến sẽ làm chúng thiếu "thức ăn" và có hiện tượng ăn hồng cầu.

Hồng cầu sẽ bị phá hủy dần dần, vì vậy người bệnh sẽ có dấu hiệu bị thiếu máu dẫn đến chết. Đây cũng là căn bệnh ung thư duy nhất không tạo ra u (ung bướu).

(Nguồn: Thuocchuabenh, Wikipedia)

Bảo Anh/GIADINHMOI/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO