Báo Điện tử Gia đình Mới

Phần Lan thử nghiệm giáo viên robot dạy Toán và ngoại ngữ

Elias - giáo viên ngoại ngữ mới trong một trường tiểu học ở Phần Lan - là một giáo viên cực kỳ kiên nhẫn, sẵn sàng giảng đi giảng lại cho học sinh và không bao giờ khiến các em ngại đặt câu hỏi. Thậm chí Elias còn có thể nhảy điệu "Gangnam Style" trong lớp. Và Elias là một con robot.

Robot Elias dạy ngoại ngữ cho các học sinh trong một lớp học ở Tampere, Phần Lan - (Ảnh: REUTERS/Attila Cser)

Robot Elias dạy ngoại ngữ cho các học sinh trong một lớp học ở Tampere, Phần Lan - (Ảnh: REUTERS/Attila Cser)

Chiếc máy dạy ngoại ngữ này gồm có một robot hình người và ứng dụng điện thoại. Elias là một trong bốn robot thuộc chương trình thử nghiệm ở các trường tiểu học tại thành phố Tampere

Robot Elias có thể nói và hiểu 23 ngôn ngữ, được lắp đặt phần mềm cho phép hiểu những yêu cầu của học sinh và khuyến khích học sinh học tập.

Tuy nhiên trong thử nghiệm này, robot mới chỉ giao tiếp cùng học sinh bằng tiếng Anh, tiếng Phần Lan và tiếng Đức.

Con robot có thể xác định mức độ kỹ năng của học sinh để điều chỉnh câu hỏi cho phù hợp. Robot cũng trả những nhận xét cho giáo viên về các vấn đề học sinh mắc phải.

Một số giáo viên đã được làm việc với công nghệ coi robot là cách mới để thu hút học sinh vào hoạt động học tập.

"Theo tôi trong chương trình dạy học mới, điều quan trọng nhất là để trẻ tham gia vào và có động lực, để trẻ luôn chủ động. Tôi thấy Elias là một trong những công cụ mang đến những loại hoạt động đa dạng cho lớp học." - Giáo viên ngoại ngữ Riikka Kolunsarka chia sẻ.

"Do đó tôi nghĩ robot, mã hóa robot và làm việc cùng robot là phù hợp với chương trình dạy học mới và là điều mà các giáo viên chúng tôi cần học hỏi."

Elias là một robot ngoại ngữ hình người được phát triển bởi Utelias, một nhà phát triển phần mềm giáo dục cho các robot xã hội.

Ngoài ra còn có robot dạy Toán chỉ cao khoảng 25 cm, có hình dáng như một chú cú, được phát triển bởi Finnish AI Robots

Mục đích của dự án này là thử xem liệu những con robot này có thể cải thiện chất lượng giáo dục hay không. 

Robot Elias đã được trường học mua lại và sẽ được tiếp tục sử dụng lâu dài. Còn ba con robot còn lại sẽ chỉ được thử nghiệm một năm.

Sử dụng robot trong lớp học không phải là mới. Robot giáo viên đã được sử dụng ở Trung Đông, châu Á và Mỹ vài năm trở lại đây. 

Abisha Jinia, một em học sinh đánh giá về vị giáo viên Elias của mình: "Cháu thấy rất vui, thú vị, hào hứng và có hơi sốc."

Dù có thể dạy ngoại ngữ và Toán, song những con robot này chưa thể giữ kỷ luật trong lớp học, do đó hiện tại các giáo viên vẫn có thể an tâm rằng nghề của mình chưa bị đe dọa.

Theo Reuters

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO