Báo Điện tử Gia đình Mới

Phật dạy: Niềm vui hay nỗi buồn chỉ cần đặt ở 1 nơi, lòng sẽ tự tại không vướng bận

Những con người và câu chuyện của quá khứ cuối cùng đều cũng sẽ tan biến tựa như mây khói. Việc quan trọng nhất trần đời chính là giữ vững niềm tin và tiến về phía trước.

Phật dạy: Niềm vui hay nỗi buồn chỉ cần đặt ở 1 nơi, lòng sẽ tự tại không vướng bận 0

Đừng sống mãi trong quá khứ

Xưa kia, ở một ngôi chùa nọ, trong sân có rất nhiều hoa. Vậy nên, khi đông đến không chỉ đem theo cái lạnh mà còn lấy đi những bông hoa đẹp đẽ. Lúc nhìn sư phụ điềm nhiên quét hoa, chú tiểu ủ rũ hỏi: "Sư phụ, người không thấy buồn hay sao?"

Sư phụ mỉm cười, nhẹ nhàng đáp: "Ta đã khóc vào ngày hôm qua rồi."

Và khi xuân đến, trăm hoa đua nở. Chú tiểu mừng rỡ vui đùa trong khi sư phụ vẫn bình thản như không có chuyện gì xảy ra. Thấy vậy, chú tiểu tò mò lắm, bèn hỏi: "Sư phụ, người không thích ngắm hoa sao? Hoa đã nở hết rồi mà sao con lại chẳng thấy người vui?"

Sư phụ vẫn mỉm cười, nhẹ nhàng đáp: "Ta đã vui vào ngày hôm qua rồi."

Ở đời, không có cái gì mà chúng ta không thể vượt qua được. Núi cao vốn không già, chỉ là do tuyết phủ trắng đầu. Nước xanh vốn không ưu tư, chỉ là do gió làm sóng gợn lăn tăn. Đời người, đừng mãi sống trong quá khứ làm gì.

Phật dạy: Niềm vui hay nỗi buồn chỉ cần đặt ở 1 nơi, lòng sẽ tự tại không vướng bận 1

Quá khứ đã mãi qua đi, dù tươi đẹp hay tàn lụi cũng không thể thay đổi được. Những con người và câu chuyện của quá khứ cuối cùng đều cũng sẽ tan biến tựa như mây khói. Việc quan trọng nhất trần đời chính là giữ vững niềm tin và tiến về phía trước.

Quá khứ là chuyện đã qua, càng luyến tiếc càng sầu khổ

1. Tương lai chúng ta sẽ được định nghĩa bằng thực tại những gì bản thân đang làm. Thế nên, hãy trân trọng hiện tại, và tự mình tạo ra một tương lai hạnh phúc và tươi sáng.

2. Ngày mai không ai biết nhưng những gì mỗi người chúng ta làm trong hôm nay nhất định sẽ được đền đáp vào ngày mai. Hãy không ngừng nỗ lực, và bạn sẽ được đền đáp xứng đáng.

3. Hãy đóng chặt những kí ức đau buồn để nó qua đi và hãy coi đó là kỉ niệm. Chúng ta hãy sống vì thực tại và tương lai tươi sáng.

4. Yêu hận rồi cũng chỉ là chuyện đã từng. Việc tốt hay xấu thì cũng trở thành dĩ vãng. Chúng ta vốn không thể níu giữ vẻ đẹp của thế gian hay xóa nhòa sự tẻ nhạt của cuộc sống.

5. Những thứ đã qua, dù tươi đẹp cũng không thể níu giữ, dù tàn lụi cũng không ảnh hưởng gì đến hiện tại của chúng ta.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO