Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện 'gen gầy' khiến bạn ăn bao nhiêu cũng không béo được

Nếu bạn ăn nhiều mà không béo được, rất có thể bạn mang trong mình 'gen gầy' mà các nhà khoa học vừa phát hiện ra.

Trong khi nhiều người đang nỗ lực tập thể dục giảm cân mỗi ngày thì có những người chẳng cần làm gì, thậm chí ăn nhiều mà họ vẫn gầy. 

Tác giả Josef Penninge, giám đốc viện khoa học Life và là giáo sư khoa nghiên cứu về gen trường đại học Columbia cho rằng có khoảng 1% dân số họ ăn bất cứ điều gì họ muốn, ăn rất nhiều, không tập squat nhưng vẫn không tăng cân

Ông cho biết có nhiều cuộc nghiên cứu về béo phì và gen liên quan đến béo phì và bây giờ đã đến lúc họ nghiên cứu về độ gầy. 

Cuộc nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Cell, ngày 21/5 vừa qua. 

  Gen ALK có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy chất béo trong cơ thể

Gen ALK có thể đóng vai trò quan trọng trong việc đốt cháy chất béo trong cơ thể

Theo đó, nhóm của Penninger đã phân tích dữ liệu từ 47.102 người từ Estonian Biobank (ngân hàng sinh học Estonia) ở độ tuổi từ 20 - 44. 

Họ đã so sánh mẫu DNA và dữ liệu lâm sàng của những người gầy khỏe mạnh có cân nặng bình thường và phát hiện những sự thay đổi về gen liên quan đến những người gầy, đó là gen ALK. 

Gen ALK thay đổi thường xuyên ở nhiều loại ung thư khác nhau và nó nổi tiếng là loại gen đột biến gây ung thư, hình thành những khối u.

Vai trò của ALK ngoài ung thư vẫn chưa rõ ràng. Nhưng sự phát hiện mới cho thấy loại gen này có thể liên quan đến khả năng tăng cân. 

  Có những người không cần tập thể dục giảm cân, ăn nhiều mà vẫn không béo được

Có những người không cần tập thể dục giảm cân, ăn nhiều mà vẫn không béo được

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng các loại ruồi và chuột không có ALK duy trì vóc dáng gầy. Hơn nữa, mặc dù có chung chế độ ăn và cùng các hoạt động bình thường thì những con chuột bị xóa gen ALK có cân nặng ít hơn và chất béo trong cơ thể cũng thấp hơn.

Các nghiên cứu ở chuột cũng cho thấy gen ALK biểu hiện cao trong não và đóng vai trò hướng dẫn các mô mỡ đốt cháy chất béo. 

Với nghiên cứu này, các chuyên gia hi vọng có thể giúp ích trong việc chống lại tình trạng béo phì trong tương lai. Họ cho rằng chúng ta có thể ngăn chặn ALK để có thể duy trì vóc dáng gầy gò. 

Tuy nhiên, nó có phần hạn chế đó là những dữ liệu hay các tế bào mẫu đều không có tiêu chuẩn quốc tế. Vì thế, các chuyên gia cần có nhiều nghiên cứu hơn từ các dữ liệu ở các ngân hàng sinh học khác nữa để khẳng định những phát hiện của mình. 

(Theo Science Daily)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO