Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo xuất hiện loại giun ký sinh trên cơ thể người chưa từng có ở Việt Nam

Các bác sĩ bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương phát hiện trong những ổ áp xe ở tay và chân của nam thanh niên ở Yên Bái những con giun ký sinh lạ, chưa từng có ở Việt Nam.

Loại giun ký sinh chưa từng có tại Việt Nam

Sáng 6/6, bác sĩ Trần Thượng Việt, Trưởng khoa Ngoại sản - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, khoa mới tiếp nhận và điều trị cho một nam thanh niên 23 tuổi (Yên Bái) do trong người phát hiện những con giun lạ, chưa từng có ở Việt Nam.

Bệnh nhân tới bệnh viện từ ngày 12/5 trong tình trạng chân có những ổ áp xe nhỏ. Nếu chỉ nhìn bằng mắt thường thì trong ổ áp xe chỉ có dịch nhưng soi qua thiết bị thì thấy trong ổ áp xe có ấu trùng. 

Ban đầu bác sĩ chẩn đoán trong ổ áp xe có giun hoặc sán thường gặp và điều trị tại khoa Virus – Ký sinh trùng. Tuy nhiên, do giun không có thuốc đặc trị, bác sĩ phải phẫu thuật gắp giun và vệ sinh vùng áp xe để điều trị triệt để. Bệnh nhân được chuyển đến cơ sở Đông Anh ngày 22/5 để phẫu thuật.

  Bác sĩ Việt thăm khám cho bệnh nhân.

Bác sĩ Việt thăm khám cho bệnh nhân.

Tại cơ sở 2, bệnh nhân được cho uống thuốc để giun trưởng thành tự bộc lộ. Lần đầu tiên phẫu thuật, bác sĩ gắp ra một con giun dài khoảng 60cm, sau đó là hai con giun dài khoảng 30 cm ở bắp tay bệnh nhân. Đến nay, đã gắp được 5 con giun trưởng thành. 

"Điều đáng lưu ý là sau khi gắp giun ra khỏi ổ áp xe, chúng tôi phát hiện đây là loại giun lạ, không giống như các loài giun, sán thường gặp. Đây là loại giun Dracunculus medinensis, loại giun này chưa từng xuất hiện ở Việt Nam mà chỉ gặp ở Châu Phi và một vài nước khác.

Sẽ điều tra dịch tễ để xử trí nguồn lây nhiễm

Bác sĩ Việt cho hay, do đây là loại giun lạ chưa từng có ở Việt Nam nên BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ gửi mẫu sang Viện Sốt rét - Ký sinh trùng, thông báo với dịch tễ để điều tra lại nguồn nước ở nơi bệnh nhân sinh sống. Bệnh nhân có thể nhiễm giun qua nguồn nước.

"Khi người dân uống phải nguồn nước có ấu trùng giun, ấu trùng sẽ phát triển hình thành giun trưởng thành. Giun cái trưởng thành có thể chui vào nhiều bộ phận trên cơ thể để đẻ trứng. Thực tế, mỗi lần giun chui ra, người bệnh vô cùng đau nhức, khó chịu" - bác sĩ Việt thông tin.

  Con giun lạ dài tới 60cm.

Con giun lạ dài tới 60cm.

Đến thời điểm hiện tại, loại giun này chưa có thuốc điều trị đặc hiệu. Vì thế trong quá trình chữa trị cho nam thanh niên, các bác sĩ không sử dụng thuốc có tác dụng quá mạnh bởi khi giun chết, xác của giun có thể sản sinh ra độc tố gây ảnh hưởng tới sức khỏe người bệnh.

Bác sĩ Việt khuyên gười dân cần ăn chín uống sôi, chú trọng tới sử dụng nguồn nước, nếu có điều kiện có thể dùng máy lọc nước để lọc trước khi sử dụng.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO