Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện mới: Thuốc diệt siêu vi khuẩn làm từ... đất sét

Một loại đất sét màu xanh hiếm gặp được phát hiện ở bang Oregon (Hoa Kỳ) thể hiện khả năng tiêu diệt vi khuẩn mạnh bất ngờ, mở ra hi vọng mới về điều trị các dòng vi khuẩn “cứng đầu” nhất.

bun-xanh-diet-vi-khan-giadinhmoi

Loại đất sét màu xanh mới chỉ được tìm thấy ở bang Oregon (Hoa Kỳ) cho thấy khả năng tiêu diệt những siêu vi khuẩn kháng kháng sinh trong bệnh viện (MRSA) mà hiện nay chưa một loại thuốc nào điều trị được.

Đất sét thường được sử dụng như liệu pháp làm đẹp (đắp mặt nạ), tuy nhiên các nhà khoa học Mỹ mới đây đã phát hiện ra khả năng tiêu diệt vi khuẩn của nó, sau khi kiểm tra hỗn hợp đất sét trong phòng thí nghiệm.

Các chuyên gia từ trường Đại học bang Arizone và Trung tâm Mayo Clinic đã tiến hành nghiên cứu trên. Tại phòng thí nghiệm, họ phát hiện thấy khi phủ đất sét xanh lên các mẫu vi khuẩn gây nhiễm trùng, vi khuẩn bị tiêu diệt.

Điểm đặc biệt là các loại vi khuẩn bị giết đều là vi khuẩn đã kháng hầu hết các loại kháng sinh như penicillin và amoxicillin.

Việc sử dụng đất sét xanh Oregon trong phát triển một dòng kháng sinh mới có thể mở ra bước đột phá của các nhà khoa học trong nghiên cứu thuốc kháng sinh.

Những năm gần đây việc nghiên cứu kháng sinh mới chống lại các dòng vi khuẩn kháng kháng sinh gặp rất nhiều khó khăn. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lên tiếng cảnh báo nếu không có những nỗ lực mới thì toàn thế giới sẽ đối diện với kỷ nguyên “hậu kháng sinh”.

Khi đó những bệnh nhiễm khuẩn thông thường (như viêm phế quản) hoặc những phẫu thuật nhỏ cũng có thể dẫn đến tử vong vì không còn kháng sinh phù hợp để đối phó với những siêu vi khuẩn đã biến đổi.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO