Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát hiện tế bào ung thư có lúc ‘ngủ đông’ mở ra cơ hội mới

Phát hiện mới về tế bào ung thư của các nhà khoa học có thể mở ra cơ hội điều trị hiệu quả hơn cho hàng triệu bệnh nhân ung thư.

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mĩ chỉ ra rằng có nhiều nhận thức sai lầm về “sự phát triển không thể kiểm soát” của tế bào ung thư. Thực chất, tế bào ung thư cũng có những thời gian phát triển “gia tốc” cũng như những đoạn “phanh” chậm lại để tồn tại.

Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi khám phá ra giai đoạn

Các nhà khoa học vô cùng bất ngờ khi khám phá ra giai đoạn "ngủ đông" của tế bào ung thư - Ảnh minh họa

Tiến sĩ Francesco Crea (Mỹ) đã tiến hành nhiều thí nghiệm về tế bào ung thư và đưa ra khái niệm “ngủ đông”.

Ví dụ như trong một ca ung thư tuyến tiền liệt, đầu tiên các tế bào ung thư sẽ phát triển đến mức xuất hiện khối u và các triệu chứng khác, bệnh nhân tìm cách điều trị - thường bao gồm việc cắt bỏ khối u ra.

Phẫu thuật thường có hiệu quả nhưng đối với một số bệnh nhân không may, ung thư sẽ trở lại.

Tại thời điểm này, bệnh thường được điều trị bằng liệu pháp hormone và hóa trị. Nhưng ngay cả những phương pháp điều trị này cũng không chắc giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đối với một số bệnh nhân, tế bào ung thư sẽ đi vào giai đoạn “ngủ đông”.

Trong thời gian tế bào “ngủ đông”, có thể kéo dài vài năm, bệnh nhân thường sẽ không có triệu chứng và khối u sẽ không thể phát hiện bằng cách sử dụng các công cụ chẩn đoán thông thường.

Thực chất, “ngủ đông” là một giai đoạn quan trọng cho sự tiến triển của khối u. Giai đoạn này đặc biệt nguy hiểm vì người bệnh và các bác sĩ cho rằng bệnh đã khỏi, nhưng thực chất các tế bào ung thư đang định hình lại cấu trúc di truyền của chúng và sẵn sàng cho giai đoạn tiến triển tiếp theo.

Tiến sĩ Francesco Crea và các cộng sự của mình đã phát triển những phương pháp phát hiện và điều trị với tế bào ung thư “ngủ đông”.

Cụ thể, đó là các bộ dụng cụ chẩn đoán dựa trên máu hoặc nước tiểu giúp các bác sĩ xác định các khối u không hoạt động trước khi chúng trở nên quá lớn để điều trị hiệu quả.

Sau khi phát hiện, các biện pháp điều trị đặc biệt cũng sẽ được áp dụng để ngăn chặn tế bào ung thư "thức dậy". Các thí nghiệm đã chỉ ra rằng một số loại thuốc chống viêm không steroid có thể ngăn chặn các tế bào ung thư không hoạt động.

Nghiên cứu đang ở giai đoạn khởi đầu trên của các nhà khoa học Mĩ được hi vọng là sẽ cung cấp một phương pháp điều trị mới “nhằm trúng đích” vào các tế bào ung thư “ngủ đông”.

Theo Science Alert

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO