Báo Điện tử Gia đình Mới

Phát minh một loại màn mới giảm khả năng nhiễm sốt rét xuống còn 33%

Một nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Y khoa The Lancet cho thấy sử dụng một hóa chất có tên gọi Piperonyl Butoxide xịt lên màn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh sốt rét đối với người nằm trong màn.

Màn tẩm hóa chất chống muỗi mới đã được WHO khuyến khích sử dụng rộng rãi

Màn tẩm hóa chất chống muỗi mới đã được WHO khuyến khích sử dụng rộng rãi

Nghiên cứu được tiến hành trong vòng 2 năm với hơn 15.000 trẻ em ở Tanzania. Kết quả cho thấy loại màn mới này có tác dụng giảm mức độ lan bệnh sốt rét xuống còn 44% (năm thứ nhất) và 33% (năm thứ 2).

Loại hóa chất diệt muỗi được tẩm vào màn trước đây là pyrethroid, tuy nhiên muỗi vằn (loại muỗi truyền bệnh sốt rét) đang ngày càng kháng thuốc, dẫn đến nguy cơ bệnh lây lan mạnh ở Châu Phi. Điều này đe dọa sự sống của hàng triệu người.

Kết quả đầy hứa hẹn khi thí nghiệm loại màn mới đã thúc đẩy Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đề nghị sử dụng loại màn này rộng rãi hơn.

Tiến sĩ Natacha Protopopoff, thuộc Trường Vệ sinh và Y học Nhiệt đới London, người đứng đầu cuộc nghiên cứu thực địa, cho biết: "Chúng ta phải cố gắng duy trì khả năng chống lại tình trạng côn trùng kháng thuốc, điều đe doạ làm đảo ngược những thành tựu to lớn trong việc phòng chống bệnh sốt rét”.

Số liệu mới nhất của WHO cho thấy, bệnh sốt rét đã lây cho 216 triệu người vào năm 2016, tăng 5 triệu so với năm trước và làm chết 445.000 người, tương đương với năm 2015.

Phần lớn số ca tử vong là trẻ em dưới 5 tuổi ở những khu vực nghèo nhất ở tiểu vùng Sahara Châu Phi.

Phương Phương(Theo Reuters)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO