Báo Điện tử Gia đình Mới

Phạt tới 50 triệu đồng nếu quảng cáo sữa công thức tốt hơn sữa mẹ

Bộ Y tế vừa có Nghị định quy định việc quảng cáo các loại sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Nếu các cơ sở kinh doanh cố tình nhấn mạnh vai trò của sữa công thức hơn sữa mẹ sẽ bị phạt nặng.

Tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hiện đạt 45,4%

Sáng 22/1, Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) tổ chức hội nghị liên quan tới việc kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo. 

Ông Vũ Huy Quang - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ Y tế) cho biết, để bảo vệ sức khỏe của trẻ nhỏ, Chính phủ ban hành Nghị định số 100/2014-NĐ-CP quy định về kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, bình bú và vú ngậm nhân tạo.

  Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế.

Ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Y tế.

Theo ông Quang, Nghị định quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông, quảng cáo, trách nhiệm trong kinh doanh và sử dụng sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhằm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trên cơ sở khuyến khích bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ - thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ.

Tuy nhiên, hoạt động marketing tràn làn và không có đạo đức của các sản phẩm thay thể sữa mẹ đang phá hoại những nỗ lực cải thiện tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ. Tỷ lệ trẻ bú mẹ trong 6 tháng đầu hiện là 45,4%. Tỷ lệ trẻ 12- 13 tháng tuổi tiếp tục được bú sữa mẹ là 26%.

Để đấu tranh giữa 1 bên là sức khỏe của trẻ nhỏ, một bên là lợi ích kinh tế, mới đây Nghị định 117 đã được ban hành để quy định, quản lý các hoạt động marketing nhằm bảo vệ việc nuôi con bằng sữa mẹ.

Cấm tuyệt đối quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng

Trong Nghị định 100 đã quy định rất rõ về việc quảng cáo các sản phẩm dinh dưỡng thay thế sữa mẹ.

Theo Điều 6 của Nghị định về việc quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, thứ nhất là Nghiêm cấm quảng cáo sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, thức ăn bổ dung dùng cho trẻ dưới 6 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo dưới mọi hình thức...

Việc quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ dưới 24 tháng phải luôn có nội dung: "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ". 

Nội dung quảng cáo phải nêu rõ "Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi".

Về nhãn sản phẩm sữa, Nghị định 100 cũng quy định:

Phải có dòng chữ cao từ 2mm trở lên: "CHÚ Ý": Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Các yếu tố chống nhiễm khuẩn, đặc biệt là kháng thể chỉ có trong sữa mẹ có tác dụng giúp trẻ phòng chống tiêu chảy, nhiễm khuẩn đường hô hấp và một số bệnh khác".

Phải có chữ thường: "Chỉ sử dụng sản phẩm này theo chỉ dân của bác sĩ. Pha chế theo đúng hướng dẫn. Cho trẻ ăn bằng cốc, thìa hợp vệ sinh".

Trên nhãn sản phẩm phải ghi rõ độ tuổi phù hợp của trẻ khi dùng sản phẩm. Nhãn sản phẩm không có hình ảnh trẻ nhỏ, bà mẹ cho con bú, bình bú...

  Sữa công thức chỉ là bổ sung cùng với sữa mẹ để nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Sữa công thức chỉ là bổ sung cùng với sữa mẹ để nuôi dưỡng trẻ nhỏ.

Về sản phẩm bình bú, vú ngậm nhân tạo, trên nhãn dán bình bú phải có chữ in thường: "Thực hiện đúng hướng dẫn vệ sinh, tiệt khuẩn. Việc sử dụng bình bú có thể làm cho trẻ bỏ bú mẹ và có nguy cơ bị tiêu chảy".

Đối với nhãn dán vú ngậm nhân tạo phải có dòng chữ: "Sử dụng vú ngậm nhân tạo ảnh hưởng không tốt tới việc nuôi trẻ bằng sữa mẹ".

Phạt tiền tới 50 triệu đồng nếu vi phạm về quảng cáo sữa

Tuy nhiên, hiện các sản phẩm dinh dưỡng thay thế sữa mẹ đang quảng cáo tràn lan, có tác động tiêu cực đến quyết định đến quyết định chọn lựa và khả năng bà mẹ cho nuôi con bằng sữa mẹ tối ưu.

Do đó tại Nghị định 117, ở các Điều 49, 50, 51 quy định mức xử phạt nếu vi phạm quy định về thông tin, giáo dục, truyền thông về nuôi dưỡng trẻ nhỏ, quảng cáo, kinh doanh, sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ và lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ. 

Trong đó phạt từ 40 - 50 triệu đồng đối với hành vi sử dụng hình ảnh bào thai hoặc trẻ nhỏ trong quảng cáo sữa dùng cho phụ nữ mang thai.

Đối với việc quảng cáo sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ, phạt tiền từ 20 đến 30 triệu đối với hành vi quảng cáo thức ăn bổ sung dùng cho trẻ 24 tháng tuổi không in chữ "Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ", "Sản phẩm này là thức ăn bổ sung và được ăn thêm cùng với sữa mẹ dùng cho trẻ trên 6 tháng tuổi".

Bên cạnh đó, tất cả những hành vi vi phạm đã quy định trong Nghị định 100 sẽ bị phạt hành chính.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO