Báo Điện tử Gia đình Mới

Phẫu thuật tim phương pháp Ozaki - Thay van động mạch không cần van nhân tạo

Với phương pháp phẫu thuật Ozaki (Nhật Bản), bệnh nhân cần tái tạo động mạch không phải thay van nhân tạo mà có thể sử dụng chính màng tim của mình, đặc biệt là không còn phụ thuộc thuốc chống đông máu

Nếu như với thay van nhân tạo, bệnh nhân sẽ mất chi phí khoảng 40 triệu đồng mua van tim nhân tạo, phụ thuộc thuốc chống đông máu cả đời và có thể đối mặt với những biến chứng của loại thuốc này thì với phương pháp phẫu thuật mới, mọi nhược điểm trên đều được loại bỏ. 

Chưa kể, nó còn phù hợp với những bệnh nhân có vòng van bé, trẻ nhỏ cơ thể còn tiếp tục phát triển.

Đặc biệt là những bệnh nhân chỉ bị thương tổn 1 hoặc 2 cánh van chỉ cần thay từng cánh riêng lẻ, hoặc những bệnh nhân thương tổn nhiều van tim việc tái tạo lại van động mạch chủ cũng tránh cho người bệnh phải mang nhiều van tim nhân tạo trong người.

Với phẫu thuật Ozaki, van tim được tái tạo từ một phần cơ thể của người bệnh nên khả năng dung nạp của cơ thể sẽ tốt hơn, giúp thời hạn sử dụng của van được kéo dài hơn.

Cấu trúc của van giống như van tự nhiên nên dòng máu qua van ít bị cản trở hơn so với van cơ học hoặc van sinh học. 

Phẫu thuật tim phương pháp Ozaki - Thay van động mạch không cần van nhân tạo 0

Đó là những thông tin gây chú ý trong buổi Hội thảo trực tuyến quốc tế Phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng phương pháp Ozaki giữa Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E - đại diện duy nhất của Việt Nam cùng với 3 điểm cầu tại Đại học Bệnh viện Kyushu (Fukuoka, Nhật Bản), Đại học Sakra World (Bengaluru, Ấn Độ), Trung tâm tim mạch quốc gia Harapan Kita (Jakarta, Indonesia) diễn ra vào ngày 10/11.

Phát biểu khai mạc hội thảo trực tuyến quốc tế, GS.BS Shinji Miyamoto - Đại học Bệnh viện Kyushu (Fukuoka, Nhật Bản) cho biết, trước đây bệnh van động mạch chủ được điều trị bằng phẫu thuật thay van nhân tạo.

Ngày nay, phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ Ozaki sử dụng màng tim tự thân được sử dụng rộng rãi. Phẫu thuật Ozaki bắt đầu từ Nhật Bản từ năm 2007. 

Việc điều trị đã được thực hiện trên toàn thế giới với hơn 2.000 trường hợp và đã chứng minh được tính ưu việt của phương pháp này.

Còn theo GS.TS Lê Ngọc Thành – Giám đốc Bệnh viện E chia sẻ, trung tâm Tim mạch Bệnh viện E vinh dự khi được lựa chọn là 1 trong 4 điểm cầu quốc tế tham gia Hội thảo trực tuyến quốc tế Phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng phương pháp Ozaki lần này.

Phẫu thuật tim phương pháp Ozaki - Thay van động mạch không cần van nhân tạo 1

Trung tâm Tim mạch BV E là một trong những nơi triển khai thành công Phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng phương pháp Ozaki từ năm 2013.

Quá trình  đào tạo, chuyển giao kỹ thuật trên được thực hiện theo lời mời hợp tác của GS Lê Ngọc Thành với mong muốn ứng dụng những tiến bộ công nghệ khắc phục nhược điểm của van tim nhân tạo truyền thống, nâng cao chất lượng cuộc sống của người bệnh sau phẫu thuật. Qua đó, GS Ozaki và kíp phẫu thuật Nhật Bản đã nhiều lần đến giảng dạy, đào tạo và chuyển giao công nghệ cho các bác sỹ Việt Nam tại Trung tâm Tim mạch Bệnh viện E theo phương thức cầm tay chỉ việc. 

Phẫu thuật tim phương pháp Ozaki - Thay van động mạch không cần van nhân tạo 2

Sau 4 năm chương trình hoàn tất, từ tháng 7/2017 nhóm phẫu thuật của Trung tâm tim mạch bệnh viện E đã độc lập thực hiện kỹ thuật. 

Như vậy, sau 5 năm, với các khóa đào tào trong và ngoài nước, với phương pháp cầm tay chỉ việc, đến nay phương pháp Ozaki đã được chuyển giao thành công, thực hiện thường quy tại Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E cho những trường hợp thương tổn van động mạch chủ trước đây phải thay van nhân tạo. 

Đặc biệt với những trường hợp các kỹ thuật khó này đã được các kíp phẫu thuật của Trung tâm thực hiện thành công.

Đến nay, sau 15 tháng làm chủ kỹ thuật này, các bác sĩ Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E đã phẫu thuật cho 107 bệnh nhân với kết qủa thành công hết sức ấn tượng.

Phẫu thuật tim phương pháp Ozaki - Thay van động mạch không cần van nhân tạo 3

GS Lê Ngọc Thành chia sẻ, đây là kỹ thuật của tương lai rất phù hợp với những quốc gia như Việt Nam có mức thu nhập của người dân còn thấp, kiểm soát đông máu sau mổ kém và bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa là phổ biến. 

Đáng chú ý, tính ưu việt của phương pháp phẫu thuật này là sử dụng vật liệu tự thân làm van tim, giúp cho người bệnh không phải dùng van nhân tạo, giảm nguy cơ nhiễm trùng van sau mổ. 

Đặc biệt, với tư cách là Chủ tịch Hội Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực Việt Nam, GS Lê Ngọc Thành mong muốn, sẽ chuyển giao kỹ thuật tiên tiến này cho các bác sĩ chuyên ngành tim mạch ở các bệnh viện: Chợ Rẫy (TP.HCM), Y dược TP.HCM, Nhi T.Ư, Tim Hà Nội, ĐK Việt Tiệp (Hải Phòng), ĐK Thanh Hóa, ĐK Thái Bình, ĐK Hải Dương… giúp người bệnh được hưởng lợi từ những tiến bộ khoa học trong điều trị các bệnh lý tim mạch, trong đó có van động mạch chủ.

GS Ozaki được biết đến là một trong những chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật tái tạo van động mạch chủ bằng màng tim tự thân trong điều trị bệnh lý van động mạch chủ - trưởng khoa phẫu thuật tim mạch của BV Đại học Toho (Tokyo – Nhật Bản).

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO