Báo Điện tử Gia đình Mới

Phenikaa MaaS ra mắt giải pháp công nghệ tích hợp trí tuệ nhân tạo cho DN cảng hàng hoá

CTCP Công nghệ Phenikaa MaaS (Phenikaa MaaS) – đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa – mới đây đã ra mắt gói giải pháp công nghệ Smart Port sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) giúp tối ưu hóa hoạt động quản lý tại các khu vực cảng hàng hóa.

Sản phẩm mới được kỳ vọng sẽ nâng cấp khả năng quản trị của đơn vị vận hành cảng hàng hóa đối với các phương tiện và hoạt động bên trong khu vực cảng theo hướng thông minh, tiết kiệm thời gian và chi phí, cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.

Đặc biệt, công nghệ AI on the Edge của thiết bị bHub được ứng dụng trong giải pháp Smart Port mới đây đã lọt vào Top 3 các giải pháp xuất sắc nhất trong cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2021” do Công ty Qualcomm Technologies (Tập đoàn Công nghệ Qualcomm của Mỹ) và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức.

Smart Port- Giải pháp công nghệ tiết kiệm, tối ưu hóa vận hành cảng hàng hóa

Giải pháp Smart Port là gói giải pháp sử dụng công nghệ AI on the Edge do chính Phenikaa MaaS phát triển, cung cấp tính năng nhận diện số hiệu container và biển kiểm soát của phương tiện nhằm hỗ trợ việc phát triển hệ thống quản lý thông minh tại các doanh nghiệp, cảng hàng hóa, giúp tự động hóa các quy trình thủ công và nâng cao hiệu quả hoạt động, cũng như đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải.

  Gói giải pháp Smart Port sử dụng giải pháp ACCR và ALPR để giám sát, ghi nhận biển kiểm soát của xe container và số hiệu container ra vào tại cổng

Gói giải pháp Smart Port sử dụng giải pháp ACCR và ALPR để giám sát, ghi nhận biển kiểm soát của xe container và số hiệu container ra vào tại cổng

Cụ thể, giải pháp Smart Port cung cấp các tính năng nhận diện số hiệu container (Automatic Container Code Recognition – ACCR), nhận diện biển kiểm soát phương tiện (Automatic License Plate Recognition – ALPR) và nhận diện hành vi, khuôn mặt của lái xe (bHub) trong các thiết bị AI Box do Phenikaa MaaS sản xuất, giúp biến các camera thường thành camera AI có tính năng ACCR, ALPR và nhận diện khuôn mặt lái xe.

Các tính năng này giúp đếm và nhận dạng tự động số lượt xe Container và lái xe ra vào cảng hằng ngày tại cổng, giúp thống kê chi tiết biển số xe và số hiệu container, định danh lái xe, ghi nhận ngày giờ xe ra vào cảng và tự động chụp ảnh cho từng lượt xe ra vào, công nghệ AI hiệu quả ngay cả khi biển số xe và số hiệu container bị bẩn, han gỉ hay bạc màu, khó đọc hơn biển số xe thông thường.

Thông tin nhận dạng theo thời gian thực sẽ được xử lý và đồng bộ với hệ thống quản lý của cảng theo thời gian thực trong khoảng thời gian mili giây, từ đó giúp hệ thống của cảng có thể tính toán tự động vị trí của container và thông báo vị trí bốc xếp của container cho tài xế tại cổng ra vào của cảng. Việc ứng dụng giải pháp Smart Port ể giảm thiểu thời gian xe container phải dừng tại cổng và làm các công việc kiểm tra thủ công, giúp giảm việc ùn ứ xe tại cổng, qua đó khắc phục vấn đề tắc nghẽn tại các khu vực bên trong và bên ngoài cảng vào thời gian cao điểm. Hệ thống nhận diện tự động cũng tích hợp sẵn để đẩy thông tin vào cổng thông tin ERP chung của đơn vị.

  Minh họa cho tính năng ACCR và ALPR của gói giải pháp Smart Port giúp giám sát, ghi nhận biển kiểm soát của xe container và số hiệu container ra vào tại cổng

Minh họa cho tính năng ACCR và ALPR của gói giải pháp Smart Port giúp giám sát, ghi nhận biển kiểm soát của xe container và số hiệu container ra vào tại cổng

Hiện tại, các tính năng ACCR, ALPR đã được phát triển và giới thiệu trên thị trường thế giới, nhưng việc ứng dụng mới chỉ ở mức độ riêng lẻ và chưa được đồng bộ hóa.

Ngoài ra, các tính năng này phải được chạy trên máy chủ với cấu hình mạnh hoặc đưa về các dịch vụ Cloud AI để xử lý, do đó, khó có khả năng tương thích với các loại camera khác nhau và gây mất an toàn thông tin. Giải pháp Smart Port của Phenikaa MaaS tích hợp hai tính năng này vào một giải pháp và có thể tương thích với tất cả các loại IP camera hiện có trên thị trường, có thể tích hợp với nhiều camera trên một thiết bị bHub nhỏ gọn và tiêu thụ ít điện năng, qua đó giúp các doanh nghiệp cảng hàng hóa triển khai giải pháp tiết kiệm và nhanh chóng hơn.

Hơn nữa, công nghệ AI on the Edge của Phenikaa MaaS được đánh giá là vượt trội hơn so với công nghệ Cloud AI về tốc độ và độ chính xác khi xử lý dữ liệu, giúp doanh nghiệp xử lý toàn bộ dữ liệu trên nền tảng mạng nội bộ thông qua các thiết bị bHub AI Box, từ đó đảm bảo vấn đề bảo mật thông tin và dữ liệu doanh nghiệp.

Thiết bị bHub AI Box của Phenikaa MaaS có thiết kế nhỏ gọn, tiết kiệm điện năng (sử dụng điện 12V thay vì 220V), có thể thay thế các thùng PC máy chủ lớn, qua đó giúp tiết kiệm chi phí vận hành bảo trì máy chủ. Việc triển khai giải pháp Smart Port cho phép hệ thống của từng cảng hoạt động độc lập và không sợ bị ảnh hưởng nếu có sự cố xảy ra.

  Thiết bị bHub AI Box sử dụng công nghệ AI on the Edge đang được triển khai tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng

Thiết bị bHub AI Box sử dụng công nghệ AI on the Edge đang được triển khai tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng

Với việc tự chủ hoàn toàn về công nghệ, Phenikaa MaaS cũng có thể tuỳ biến giải pháp cho các đơn vị muốn theo dõi các kiện hàng, công hàng, tiện lợi khi giao nhận hàng hoá và xác thực hàng hoá theo thời gian thực.

Smart Port được nhiều đơn vị vận tải/doanh nghiệp uy tín triển khai

Giải pháp Smart Port đã nhận được sự quan tâm của nhiều đơn vị, doanh nghiệp tại Việt Nam. Phenikaa MaaS đã triển khai thử nghiệm giải pháp Smart Port tại một trong số các cổng ra vào tại Cảng Tiên Sa Đà Nẵng và thu được nhiều kết quả, đánh giá tích cực khi tự động hóa quy trình và rút ngắn thời gian kiểm tra container tại cổng ra vào. Trong thời gian tới, công ty sẽ tiếp tục mở rộng mô hình này tại toàn bộ các cổng còn lại của Cảng Tiên Sa Đà Nẵng.

Phenikaa MaaS đặt mục tiêu sẽ tiếp tục phát triển thêm các tính năng nâng cao cho giải pháp này để triển khai mở rộng cho các cảng tại Việt Nam trong thời gian tới, bao gồm các tính năng như thuật toán tự động nhận dạng thùng container bị hỏng, móp trong quá trình vận chuyển; thuật toán nhận diện và chụp tự động từng mặt của container; thuật toán nhận diện số hiệu container cho các thùng container bị bẩn, khó đọc bằng mắt thường; và thuật toán tự động nhận diện biển số xe từ xa và điều khiển mở đóng barrier tự động.

Với thiết kế mở, giải pháp Smart Port còn được triển khai ngay tại các đơn vị thành viên của Tập đoàn Phenikaa. Hiện tại Phenikaa MaaS đang sử dụng tính năng ALPR để giúp quản lý xe giao nhận hàng tại Nhà máy Điện tử Phenikaa, cụ thể: quét biển số xe giao hàng tại cổng ra vào của nhà máy, giúp nhân viên an ninh xác nhận xe ra vào dựa trên dữ liệu nhận diện biển số xe và có thể tra cứu nhanh thông tin của tài xế trên màn hình hiển thị khi xe dừng tại cổng.

  Phenikaa MaaS hiện đang triển khai gói giải pháp Smart Port tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng và thu được nhiều phản ứng tích cực

Phenikaa MaaS hiện đang triển khai gói giải pháp Smart Port tại Cảng Tiên Sa - Đà Nẵng và thu được nhiều phản ứng tích cực

Đặc biệt, công nghệ AI on the Edge của thiết bị bHub được ứng dụng trong giải pháp Smart Port mới đây đã lọt vào Top 3 các giải pháp xuất sắc nhất trong cuộc thi “Thử thách đổi mới sáng tạo Qualcomm Việt Nam 2021” do Công ty Qualcomm Technologies (Tập đoàn Công nghệ Qualcomm của Mỹ) và Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức. Xuất sắc trong Top 3, Phenikaa MaaS sẽ nhận được tư vấn kỹ thuật, thương mại từ Qualcomm trong chiến lược phát triển, xây dựng và kinh doanh sản phẩm, giải pháp công nghệ của mình.

Kết quả này là sự ghi nhận của giới khoa học công nghệ thế giới cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo của Phenikaa MaaS và đánh dấu thành công của Hệ sinh thái Tập đoàn Phenikaa trong việc phát triển các sản phẩm, giải pháp công nghệ có giá trị, lợi ích cao cho cuộc sống, kinh tế và xã hội.

Xu thế chuyển đổi số trong ngành giao thông vận tải, đặc biệt là giao nhận container và cảng hàng hóa, trở nên thiết yếu và cấp bách trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn còn đang có những diễn biến phức tạp và nền kinh tế toàn cầu đang trải qua chu kỳ suy thoái kể từ năm 2008.

Chính phủ và doanh nghiệp Việt Nam đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm phát triển nền kinh tế số và xã hội số, đồng thời giúp các doanh nghiệp trong nước trong ngành giao thông vận tải nói riêng và tất cả các lĩnh vực nói chung nâng cao sức mạnh và tính cạnh tranh trên thị trường thế giới.

Các ứng dụng, sản phẩm khoa học công nghệ như Smart Port, Smart School, BMS… của Phenikaa MaaS sẽ là công cụ hữu hiệu để các doanh nghiệp Việt tối ưu hóa và tối đa hóa các nguồn lực của mình, cắt giảm chi phí quản lý và vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, qua đó, trở nên mạnh mẽ hơn trên thị trường thế giới.

Tuấn Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO