Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh?

Bình luận

Phổi là một bộ phận trong cơ thể với vai trò chính yếu là trao đổi các khí, đem ôxy từ không khí vào tĩnh mạch phổi, và điôxít cacbon từ động mạch phổi ra ngoài.

Ngoài ra phổi cũng có một số khả năng thứ yếu khác, giúp chuyển hóa một vài chất sinh hóa, lọc một số độc tố trong máu. Phổi cũng là một nơi lưu trữ máu.

  Vị trí của lá phổi

Vị trí của lá phổi

Hệ thống hô hấp là một hệ thống mà chúng ta phải giữ trong trạng thái tốt nhất nếu chúng ta muốn sống khỏe mạnh.

Để làm được điều đó, chúng ta phải đảm bảo rằng chúng ta ăn những thứ phù hợp với cơ thể và bao gồm những thực phẩm tốt cho sức khỏe.

Dưới đây là 6 trong số những thực phẩm thúc đẩy phổi khỏe mạnh và cải thiện hơi thở:

Nước

Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? 1

Đầu tiên trong danh sách là nước. Giống như bất kỳ phần nào của cơ thể, phổi của bạn cần nước để đủ ẩm.

Phổi khô dễ bị kích thích và không hoạt động đến mức tối ưu. Ngoài ra, nước chứa một phần oxy, còn gì tốt hơn để cung cấp nhiều nguyên tử cứu sinh đó cho cơ thể bạn hơn là một ly nước mát.

Quả mọng

Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? 2

Để có phổi khỏe mạnh, bạn cần cung cấp cho nó sự bảo vệ để tránh các độc tố có hại, và quả mọng là hoàn hảo cho điều đó.

Trên thực tế, các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng các loại quả như: quả việt quất, Acai, quả nam việt quất, nho và dâu tây có nhiều chất phytochemical như chất chống oxy hóa có liên quan đến bảo vệ chống ung thư, bao gồm cả ung thư phổi.

Đậu

Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? 3

Đậu rất tốt cho tim và phổi của bạn. Như bạn có thể biết, đậu là một nguồn chất xơ tuyệt vời.

Trong thực tế, cốc đậu trung bình cung cấp hơn 50% lượng chất xơ khuyến nghị hàng ngày. Và theo nghiên cứu được công bố tại Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ, Viện Y tế Quốc gia Mỹ, chế độ ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ có thể đóng vai trò trong việc cải thiện sức khỏe phổi.

Các loại đậu như: đậu đen, đậu xanh và đậu lăng đỏ đều là những lựa chọn tuyệt vời giúp bạn dễ thở.

Táo

Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? 4

Ăn 1 quả táo một ngày là tốt cho phổi và hơi thở của bạn. Táo từ lâu đã được biết là khỏe mạnh cho nhiều chức năng của cơ thể, thậm chí bao gồm cả răng.

Táo chứa hai loại vitamin, khoáng chất và carbohydrate thiết yếu mà phổi cần để hoạt động chính xác.

Vitamin C đối với một người có liên quan đến việc hạn chế nguy cơ ung thư phổi. Và tất nhiên, táo chứa chất xơ và nước là thành phần chính cho phổi khỏe mạnh.

Lựu

Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? 5

Lựu từ lâu đã được biết đến là một siêu trái cây và tốt cho sức khỏe.

Hạt lựu ngon và chứa nhiều nước có các chất chống oxy hóa bao gồm axit ellagic, được tìm thấy để làm chậm sự phát triển của các khối u trên khắp cơ thể, bao gồm cả phổi.

Một nghiên cứu năm 2007 được thực hiện tại Đại học Wisconsin, Madison cho thấy rằng ăn lựu, đặc biệt là nước ép lựu, có thể giúp giảm sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư phổi.

Ớt

Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? 6

Ớt có chứa chất gọi là capsaicin, đây là chất cay thực sự khiến chúng có vị như vậy. Capsaicin đã được tìm thấy để cải thiện lưu lượng máu bằng cách kích thích màng nhầy. Việc này lần lượt giúp chống lại nhiễm trùng có thể chiếm cư trú trong phổi của bạn.

Hơn nữa, một nghiên cứu cho thấy chất Capsaicin cũng được tìm thấy làm chậm sự phát triển khối u ung thư phổi.

Nếu bạn muốn phổi và hơi thở tốt hơn, bây giờ bạn đã biết những loại thực phẩm bạn có thể ăn để có một hệ thống hô hấp khỏe mạnh.

Bạn đang xem bài viết Phổi chúng ta hoạt động thế nào và ăn gì để giúp cơ quan này khỏe mạnh? tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp