Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ huynh kêu than chương trình lớp 1 nặng, Bộ GD&ĐT chỉ đạo gấp

Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về việc tăng cường chỉ đạo thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bậc tiểu học để tránh tình trạng quá tải, quá nặng cho học sinh.

Bộ GD&ĐT vừa gửi công văn tới các Sở GD&ĐT trong cả nước thực hiện một loạt các giải pháp để triển khai hiệu quả chương trình, tránh quá tải cho học sinh lớp 1.

Theo Bộ GD&ĐT, ngay sau khai giảng năm học mới, Bộ đã tiến hành kiểm tra, khảo sát ở một số địa phương và nhận biết các trường đã xây dựng trong kế hoạch thực hiện chương trình lớp 1 phù hợp với điều kiện thực hiện của trường.

Các giáo viên dạy lớp 1 đã được áp dụng đầu tiên các phương pháp, kỹ thuật dạy học theo định hướng phát triển chất lượng, năng lực học sinh.

Tuy nhiên, theo phản hồi của một số giáo viên, cha mẹ học sinh, chương trình, sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 1 gặp khó khăn trong tổ chức dạy và học.

Để triển khai hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới, Bộ GD&ĐT đề nghị các Sở chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch chương trình lớp 1 giữa các môn sao cho không cho quá tải. Cụ thể: 

Giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập ở lớp học, không giao thêm bài tập về nhà.

Thời khoá biểu cần hợp lý tỷ lệ an toàn giữa các môn và hoạt động giáo dục, bổ sung phân tích về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm lý học sinh tiểu học, đặc biệt đặc biệt là học sinh lớp 1.

Đặc biệt, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu địa phương chỉ đạo các trường tiếp tục thực hiện đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng với yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực người học.

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng dẫn và tăng cường trao đổi thông tin với phụ huynh về chương trình mới để cùng đồng hành.

Các nhà trường tăng cường thời gian, thăm lớp, hỗ trợ thường xuyên cho giáo viên trong quá trình triển khai thực hiện chương trình.

Chủ động phối hợp với các nhà xuất bản, cơ sở đào tạo viên trong công trình bồi dưỡng, hỗ trợ chuyên môn cho giáo viên một cách phù hợp.

Theo Bộ GD&ĐT, các Sở cần tăng cường nắm bắt thông tin phản hồi từ các nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh để trao đổi, cung cấp thông tin, giải đáp kịp thời và tổng hợp ý kiến phản ánh về Bộ GD&ÐT trong quá trình thực hiện chương trình mới.

  Môn Tiếng Việt của lớp 1 ở các bộ sách đều khiến các học sinh vất vả.

Môn Tiếng Việt của lớp 1 ở các bộ sách đều khiến các học sinh vất vả.

Trước đó như Gia Đình Mới đưa tin, năm nay là năm học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Học sinh lớp 1 là lứa học sinh đầu tiên học chương trình này với 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc. Mục tiêu của chương trình cải cách giáo dục lần này là giảm tải và phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh. 

Tuy nhiên, mới qua 1 tháng đầu tiên, nhiều giáo viên phụ huynh đã có ý kiến về chương trình học mới quá nặng, nhịp độ nhanh so với chương trình cũ, khiến cả giáo viên, học sinh vô cùng vất vả.

Đặc biệt là môn Tiếng Việt, chỉ trong 1 tháng, học sinh đã phải học hết chữ cái, tạo tiếng, đọc trơn từ và đoạn văn 2 - 7 câu. Một giáo viên lớp 1 tại Hà Nội đã nhận định "Bài học của tuần thứ 4 môn Tiếng Việt chương trình mới bằng bài học tuần thứ 25 của chương trình cũ nên cả cô và trò đều 'cuống cuồng', học sinh thậm chí còn chưa nhớ hết mặt chữ cái thì đã đọc trơn. Còn với phần viết, nếu chương trình cũ các học sinh có 1 tuần để học các nét trước khi viết chữ thì nay, các nét chỉ được học trong... 1 buổi, nên nhiều học sinh viết chậm".

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO