Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ nữ sau sinh bao lâu thì được ăn hoa quả, cần kiêng hoa quả gì?

Sau sinh bao lâu thì được ăn hoa quả, có cần kiêng loại hoa quả nào không là thắc mắc của nhiều bà mẹ. Sau đây là lời khuyên của các bác sĩ về vấn đề này.

  Bà mẹ sau sinh bao lâu thì có thể ăn hoa quả là thắc mắc của nhiều người - Ảnh minh họa

Bà mẹ sau sinh bao lâu thì có thể ăn hoa quả là thắc mắc của nhiều người - Ảnh minh họa

Sau sinh bao lâu thì được ăn hoa quả?

Nhiều người cho rằng sau khi sinh con xong, chị em nên kiêng ăn trái cây trong một thời gian vì điều này sẽ gây hại cho hệ tiêu hóa của con.

TS.BS Trương Hồng Sơn, Viện trưởng viện Y học ứng dụng Việt Nam, Phó tổng thư ký Tổng hội Y học Việt Nam, cho hay sau sinh, sản phụ cần có chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để phục hồi sức khỏe và đủ số lượng, chất lượng sữa cho con bú. Do đó, việc kiêng ăn trái cây là thiếu căn cứ khoa học. 

Ngay sau khi sinh con mẹ có thể ăn trái cây nếu muốn, không cần kiêng cữ.

Trái cây là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào cho bà mẹ đang nuôi con bú. Trong thời gian ở cữ, sản phụ không ăn hoa quả sẽ dẫn đến tình trạng thiếu chất, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, đường ruột, gây thiếu hụt vitamin, không tốt cho nguồn sữa.

“Người mẹ bị táo bón mỗi ngày nên ăn một quả chuối tiêu giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt. Theo một số nghiên cứu khoa học, chuối tiêu còn có tác dụng giảm căng thẳng thần kinh”, TS Sơn tư vấn.

Một số người còn cho rằng thời gian ở cữ người mẹ dễ nhiễm lạnh, không thích hợp ăn hoa quả, dễ làm tổn thương dạ dày đường ruột. Một số bà mẹ sợ nhiễm lạnh vào cơ thể, liền dùng lò vi sóng sấy hoa quả cho nóng, phương pháp này không hoàn toàn khoa học. Vì khi sấy hoa quả nhiệt độ cao sẽ làm oxy hóa các vitamin, làm biến đổi các chất dinh dưỡng trong hoa quả.

  Hoa quả chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể bà mẹ sau sinh - Ảnh minh họa

Hoa quả chứa nhiều vitamin và nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể bà mẹ sau sinh - Ảnh minh họa

Ngoài ra, một số loại trái cây còn hỗ trợ co bóp tử cung. Sản phụ có thể sử dụng quả sơn tra có vị chua và chát, giúp tăng cảm giác thèm ăn, có lợi cho tiêu hóa, thúc đẩy tử cung co bóp đẩy sản dịch ra ngoài.

Bà đẻ nên kiêng ăn loại quả nào?

Tuy nhìn chung các loại hoa quả đều tốt cho bà mẹ sau sinh, nhưng nhiên, phụ nữ mới sinh không nên ăn nhiều loại quả có vị chua, đề phòng chất toan làm hại răng và dạ dày bị kích thích. Trái cây có múi chua như cam, chanh, quýt có thể làm kích thích hệ tiêu hóa non nớt của trẻ, khiến con bị tiêu chảy, trớ sữa hoặc hăm tã, nổi mẩn đỏ trên da…

TS Sơn cho hay: “Để bổ sung vitamin C trong thời gian ở cữ, bà mẹ có thể thay thế những loại trái cây chua có múi bằng đu đủ, xoài… Vitamin C đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình làm lành lớp màng tử cung”.

Ngoài ra, các loại hoa quả mang tính lạnh như lê, dưa hấu; phụ nữ nên hạn chế ăn khi mới sinh con.

Thời gian ở cữ mỗi ngày bà đẻ nên ăn từ 2 – 3 gam quả tươi, không cần phải thêm hơi nóng vì dễ oxy hóa vitamin và ảnh hưởng đến thành phần dinh dưỡng.

  Ăn đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng giúp cho mẹ khỏe, nguồn sữa dồi dào - Ảnh minh họa

Ăn đầy đủ và cân bằng chất dinh dưỡng giúp cho mẹ khỏe, nguồn sữa dồi dào - Ảnh minh họa

Chị em sau sinh bị mất lượng nước lớn trong cơ thể do quá trình vượt cạn vất vả. Vì vậy các mẹ cần uống nhiều nước. Song song với việc uống nước lọc, nước hoa quả hay các loại sữa tươi, sữa chua cũng rất tốt cho sức khỏe. Việc uống đủ nước cũng rất cần thiết để nguồn sữa mẹ ra đều và nhiều.

Trên đây là những lý giải về thắc mắc sau sinh bao lâu thì được ăn hoa quả dành cho các bà mẹ. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa, các bà mẹ cũng nên thận trọng trong chế độ ăn uống sau sinh.

Phương Mai (tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO