Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phụ nữ sau sinh: Sản dịch là gì, sau sinh bao lâu thì hết sản dịch?

Hiện tượng ra sản dịch sau khi sinh sẽ kéo dài nhiều ngày và thường làm cho các mẹ thắc mắc “Sau sinh bao lâu thì hết sản dịch, đâu là những dấu hiệu bất thường?"

  Bà đẻ nào cũng lo lắng về sản dịch sau sinh - Ảnh minh họa

Bà đẻ nào cũng lo lắng về sản dịch sau sinh - Ảnh minh họa

Hiện tượng ra sản dịch sau khi sinh là điều hết sức bình thường, bất kể mẹ sinh thường hay sinh mổ. Những câu hỏi các mẹ thường đặt ra là: Sản dịch  là gì, kéo dài bao lâu? Đâu là những biểu hiện bế sản dịch hay băng huyết của bà mẹ sau sinh?...

Sản dịch là gì?

Sản dịch là dịch chảy ra từ âm đạo sau khi mẹ hoàn thành ca sinh. Trong sản dịch bao gồm máu, các mô từ lớp niêm mạc tử cung và có thể lẫn cả các vi khuẩn. Điều gì đã tạo ra lượng sản dịch này?

Khi nhau thai bong ra khỏi tử cung, nó khiến cho các mạch máu tại nơi tiếp xúc giữa nhau thai và tử cung bị mở ra và lượng máu này chảy vào  tử cung rồi chảy ra ngoài qua âm đạo.

Sau khi nhau thai được xuất ra khỏi cơ thể, tử cung sẽ co bóp để đóng các mạch máu kể trên và nhờ đó, giảm lượng máu thất thoát.

Mẹ không nên quá lo lắng về tình trạng này, vì trong thời gian mang thai, lượng máu trong cơ thể đã tăng lên khá nhiều nên chảy máu trong một vài ngày đầu sau sinh không gây ra tình trạng thiếu máu.

Sản dịch thường thay đổi màu sắc trong vài ngày. Những ngày đầu tiên, sản dịch chứa nhiều máu và có màu đỏ tươi.

Trong 2 đến 4 ngày sau khi sinh, sản dịch sẽ chứa nhiều nước hơn, lúc này các mạch máu trong tử cung đã được “hàn gắn” nên lượng máu chảy ra sẽ ít dần và sản dịch sẽ chuyển màu hồng.

Sau khoảng 10 ngày, sản dịch sẽ có màu vàng hoặc trắng vì thành phần chủ yếu trong sản dịch lúc này là các tế bào bạch cầu và các tế bào từ niêm mạc tử cung.

  Niềm hạnh phúc chào đón bé cưng sẽ đi cùng với một số nỗi lo, trong đó có sản dịch

Niềm hạnh phúc chào đón bé cưng sẽ đi cùng với một số nỗi lo, trong đó có sản dịch

Sau sinh bao lâu thì hết sản dịch?

Sau khi sinh, bên cạnh niềm hạnh phúc được chào đón bé cưng, mẹ cũng sẽ trải qua một số khó chịu, trong đó có hiện tượng sản dịch.

Trong một số trường hợp, tử cung không co bóp tốt để phục hồi kích thước sau khi sinh, dẫn đến việc các mẹ bị mất nhiều máu do băng huyết.

Ngoài ra, một số mẹ còn bị bế sản dịch, tức là sản dịch không thoát ra ngoài được và cần được can thiệp để tránh nhiễm trùng.

Thông thường, trong 20 ngày đầu tiên sau sinh, sản dịch sẽ đi từ mức nhiều nhất đến thấp nhất và chấm dứt, bất kể là mẹ sinh theo phương pháp nào. 45 ngày, tức là khoảng 6 tuần sau sinh, bà đẻ sẽ hết sản dịch.

Tuy nhiên, việc sau sinh bao lâu thì hết sản dịch còn tùy thuộc vào đặc điểm cơ thể của mỗi mẹ. Cách chăm sóc mẹ sau sinh, chế độ sinh hoạt, vận động... cũng ảnh hưởng không ít đến thời gian ra sản dịch.

Đặc biệt, nếu mẹ cho con bú hoàn toàn thì cơ thể sẽ tiết ra một lượng hormone oxytocin, giúp tử cung co hồi lại nhanh hơn và giảm tình trạng chảy máu sau sinh.

Nếu qua 6 tuần sau sinh mà vẫn bị ra sản dịch thì mẹ nên đến bệnh viện để được kiểm tra, phòng tránh các nguy cơ nhiễm trùng hay biến chứng nguy hiểm.

  Cho con bú sữa mẹ sẽ đẩy nhanh quá trình thải sản dịch - Ảnh: Internet

Cho con bú sữa mẹ sẽ đẩy nhanh quá trình thải sản dịch - Ảnh: Internet

Cẩn thận với tình trạng bế sản dịch hoặc băng huyết sau sinh

Để giảm bớt khó chịu do sản dịch, mẹ có thể sử dụng các loại băng vệ sinh khổ lớn dành riêng cho các mẹ mới sinh. Không nên sử dụng tampon ít nhất là 6 tuần sau sinh vì chúng làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Đi tiểu thường xuyên cũng giúp làm rỗng bàng quang, giảm cản trở đối với sự co hồi của tử cung. Mẹ nhớ lưu ý đến vấn đề này nhé, vì sau sinh, các mẹ thường mất đi độ nhạy để nhận biết khi nào bàng quang đã đầy.

Bất kỳ triệu chứng đau bụng, chảy máu bất thường hoặc sốt cao sau sinh đều có thể là dấu hiệu của một biến chứng nguy hiểm.

Nếu sản dịch ra quá nhiều, trong vòng 1 giờ có thể làm ướt đẫm băng vệ sinh và xuất hiện những cục máu đông lớn, mẹ nên kiểm tra kỹ vì đó có thể là dấu hiệu băng huyết sau sinh.

Nếu sản dịch chậm kết thúc và mẹ bị sốt cao, đó là dấu hiệu điển hình của hiện tượng bế sản dịch.

Những biến chứng hậu sản này đều nguy hiểm và mẹ cần đến bệnh viện để được sơ cứu ngay. 

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO