Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Phú Thọ: Trẻ sinh non nặng 9 lạng được nuôi sống thành công

Em bé chào đời khi thai mới bước vào tuần 28. Vì sinh non nên bé bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có, chỉ nặng 9 lạng, nhưng đã được các bác sĩ nuôi sống thành công.

Theo thông tin từ Trung tâm Sản Nhi – Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, đơn vị này mới tiếp nhận một trẻ sinh non chỉ nặng 900gr được chuyển từ Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn về.

Em bé chào đời khi thai mới bước vào tuần 28, bé bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có.

Chị Nguyễn Thị Tâm (huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ), mẹ của bé chia sẻ, đây là lần mang thai thứ 3 của chị, là song thai.

Tuy nhiên đến tuần thứ 28, chị đã có dấu hiệu đau bụng và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn. Chị Tâm nhanh chóng chuyển dạ và sinh được hai bé trai, cân nặng của mỗi cháu là 900gr.

Tuy vậy, chỉ sau sinh một thời gian ngắn, một bé đã không thể qua khỏi, cháu còn lại bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên đều rất kém.

  Em bé sinh non nặng 9 lạng đang được nhân viên y tế chăm sóc

Em bé sinh non nặng 9 lạng đang được nhân viên y tế chăm sóc

Cháu được các bác sĩ chuyển lên tuyến trên và được chăm sóc trực tiếp tại khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Thời điểm đó Trung tâm Sản Nhi đi vào hoạt động, cháu bé con sản phụ Tâm là một trong những người bệnh đầu tiên được chuyển sang Trung tâm tiếp tục điều trị.

“Thật sự em đã từng buông, không dám hy vọng con có thể sống và phát triển. Nghĩ con sinh non, lại chỉ có 9 lạng, cộng thêm suy nghĩ về bé kia đã không thể qua khỏi, nên em cũng không dám đặt niềm tin quá nhiều” – chị Tâm nói.

ThS.BS Hà Sơn Tùng – Phó trưởng khoa Nhi Sơ sinh, Trung tâm Sản Nhi cho biết: Cháu bé con sản phụ Tâm vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có, cháu là trẻ sinh non khi tuần thai còn thấp, cân nặng quá bé chỉ 900gr, việc cứu sống cháu bé là hết sức khó khăn, tập thể bác sĩ đã  tiến hành thăm khám, hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc đặc biệt.

Hàng ngày, cháu được các bác sĩ thường xuyên thăm khám, khoa cử 1 điều dưỡng thường xuyên túc trực, chăm sóc ăn uống từng ml sữa, theo dõi sát sao mọi diễn tiến về tuần hoàn, hô hấp, trương lực cơ của bé để có thể can thiệp kịp thời.

Sau hơn 1 tháng nỗ lực và chiến đấu không ngừng của các y bác sĩ, điều kỳ diệu đã đến, sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt hơn rất nhiều.

Theo BS Tùng, cháu bé đã cai được máy thở, đã có thể tự bú bình, mọi phản xạ tự nhiên đều rất tích cực. Cháu có thể được về nhà sau ít ngày nữa.

  Chị Nguyễn Thị Tâm - Mẹ cháu bé sinh non chỉ nặng có 9 lạng

Chị Nguyễn Thị Tâm - Mẹ cháu bé sinh non chỉ nặng có 9 lạng

“Mỗi ngày vào thăm con, em lại thấy con tiến bộ hơn rất nhiều. Có lẽ chỉ trong giấc mơ em mới dám mơ đến những điều như vậy. Nhìn thấy con được như bây giờ lòng em đã an tâm nhiều. Em mong con đáp ứng điều trị tốt và sớm được về nhà với bố mẹ và hai chị” – chị Tâm chia sẻ.

Tại Việt Nam, tỉ lệ trẻ sơ sinh cân nặng thấp dưới 1kg và dưới 28 tuần thai ngày càng gia tăng. Trẻ sơ sinh non tháng, nhẹ cân có nguy cơ mắc nhiều chứng bệnh bởi mọi cơ quan của trẻ đều chưa trưởng thành, đòi hỏi các cháu bé cần được chăm sóc đặc biệt mới giúp bé đuổi kịp những trẻ cùng tuổi sơ sinh đủ tháng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO