Báo Điện tử Gia đình Mới

PRO Việt Nam chia sẻ trách nhiệm giải quyết rác thải nhựa trong ngành bao bì

Ngày 11/09, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và các thành viên của Liên Minh tái chế bao bì PRO Việt Nam

Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Võ Tuấn Nhân; ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (Packaging Recycling Organzation Viet Nam – PRO Việt Nam), cùng 12 thành viên của PRO Việt Nam và các cơ quan Chính phủ, các Bộ, ngành; các tổ chức quốc tế và các tổ chức phi chính phủ có hoạt động liên quan.

  Bộ trưởng Trần Hồng Hà (thứ 3 từ phải sang) cùng Chủ tịch Liên Minh tái chế bao bì PRO Việt Nam Phạm Phú Ngọc Trai ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phối hợp

Bộ trưởng Trần Hồng Hà (thứ 3 từ phải sang) cùng Chủ tịch Liên Minh tái chế bao bì PRO Việt Nam Phạm Phú Ngọc Trai ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác phối hợp

Phát biểu tại buổi lễ ký kết, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nhấn mạnh hiện nay vấn đề rác thải biển và ô nhiễm nhựa đang trở thành một trong những thách thức lớn nhất mà loài người đang phải đối mặt.

 Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, cứ mỗi phút có 1 triệu chai nước uống bằng nhựa được bán ra trên khắp thế giới và có tới 5 nghìn tỷ túi nhựa sử dụng một lần được sử dụng trên toàn thế giới mỗi năm. Nhưng một nửa tổng số nhựa sản xuất được thiết kế chỉ sử dụng một lần và sau đó vứt đi.

Trong tổng số nhựa từng được sản xuất, chỉ 9% chất thải nhựa được tái chế, khoảng 12% bị thiêu hủy, trong khi phần còn lại 79% đã tích lũy trong các bãi chôn lấp, bãi rác hoặc môi trường tự nhiên.

Chất thải nhựa hiện nay phổ biến trong môi trường tự nhiên đến nỗi các nhà khoa học thậm chí còn cho rằng nó có thể đóng vai trò là một chỉ số địa chất của kỷ nguyên Anthropocene - kỷ nguyên đại địa chất mới nơi con người đóng vai trò nổi trội làm thay đổi bộ mặt của Trái đất.

Trước thực trạng đó, nhận thức được vai trò và sứ mệnh trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng rác thải nhựa toàn cầu, Việt Nam - một thành viên có trách nhiệm của Liên hợp quốc đã cam kết hành động giảm thiểu chất thải nhựa để bảo vệ môi trường sinh thái biển và đại dương.

Tháng 12 năm 2017, Việt Nam chính thức gia nhập danh sách 127 quốc gia thông qua Nghị quyết của Hội đồng Môi trường của Liên hợp quốc về xử lý rác thải nhựa và rác thải biển.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng kêu gọi hợp tác toàn cầu trong việc giải quyết vấn đề nhựa trên biển tại Hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada năm 2018. Cũng trong năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018.

Phong trào này được Thủ tướng Chính phủ nâng tầm qua “Lễ ra quân toàn quốc Phong trào chống rác thải nhựa” nhằm nâng cao nhận thức chung của toàn xã hội trong việc nói không với túi nilon và đồ nhựa dùng một lần vào ngày 09/06/2019 vừa qua.

 Tuy nhiên, để giải quyết căn cơ vấn đề rác thải rắn nói chung và rác thải nhựa nói riêng, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã và đang tích cực hợp tác với các bên liên quan nhằm cùng tìm kiếm giải pháp bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên biển thông qua việc tăng cường hiệu quả quản lý chất thải rắn, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, xây dựng cơ chế trách nhiệm mở rộng của các nhà sản xuất, hỗ trợ các sáng kiến thân thiện môi trường hướng tới một Việt Nam phát triển bền vững.

Chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm về thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hợp tác với các thành viên của Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) nhằm thúc đẩy hoạt động giảm thiểu, phân loại, thu gom và tái chế rác thải.

Sự hợp tác này thể hiện cam kết mạnh mẽ của cả hai bên cùng thúc đẩy các chương trình hành động cụ thể và thiết thực nhằm hướng đến tầm nhìn “Vì một Việt Nam Xanh, Sạch, Đẹp” của PRO Việt Nam và bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên cho một Việt Nam phát triển bền vững của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

 “Biên bản ghi nhớ này là kết quả của sự hợp tác, chia sẻ mục tiêu, tầm nhìn và trách nhiệm về thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường với các thành viên của PRO Việt Nam thông qua trụ cột là xây dựng cơ chế về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất để đảm bảo việc giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế chất thải hiệu quả hơn.

Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ hôm nay lần nữa thể hiện sự cam kết, quyết tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường trong giải quyết vấn đề chất thải rắn và rác thải nhựa. Chúng tôi luôn cởi mở, lắng nghe và cầu thị trong hợp tác với các bên liên quan để xây dựng một chính sách bao trùm và công bằng vì môi trường.” – Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ.

Bộ trưởng tin tưởng rằng, với cam kết, quyết tâm cao của Bộ Tài nguyên và Môi trường và các thành viên của PRO Việt Nam, “chúng ta sẽ vượt qua được các thách thức hiện nay và tạo ra cơ hội mới cho Việt Nam phát triển một nền kinh tế vững mạnh, có trách nhiệm với môi trường và xã hội.

Tôi tin tưởng, kỳ vọng sự tiên phong của các thành viên PRO Việt Nam sẽ tạo niềm cảm hứng và thành phong trào kết nối thêm nhiều doanh nghiệp cùng hành động có trách nhiệm với môi trường, với đất nước và cùng nhau hành động phát triển bền vững.”

Tại buổi lễ, ông Phạm Phú Ngọc Trai, Chủ tịch PRO Việt Nam chia sẻ: Thực hiện sứ mệnh “Thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn ở Việt Nam và hỗ trợ việc tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận và bền vững hơn”.

PRO Việt Nam có tham vọng đến năm 2030, các bao bì đồng gói do các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ có khả năng thu gom để tái chế, mà trọng tâm là xây dựng và phát triển hệ thống thu gom bao bì trên cơ sở hợp tác với chính quyền địa phương và các bên liên quan trong ngành để thúc đẩy tái chế với các hoạt động như: Giáo dục, Thu gom, Tái chế và đặc biệt Hợp tác với các cơ quan Chính phủ trong vai trò Doanh nghiệp Công dân của mình.

Biên bản ghi nhớ được ký kết giữa Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà và ông Phạm Phú Ngọc Trai - Chủ tịch PRO Việt Nam cùng 12 thành viên PRO Việt Nam tập trung vào các nội dung sau:

(i) Thúc đẩy, hỗ trợ các hoạt động giảm thiểu, phân loại chất thải tại nguồn.

(ii) Hỗ trợ, tăng cường năng lực, hiệu quả của hệ thống thu gom, vận chuyển, xử lý và tái chế chất thải.

(iii) Tăng cường trách nhiệm của nhà sản xuất, chủ sở hữu thương hiệu, nhà phân phối, bán lẻ hiện đại và truyền thống và nhà nhập khẩu trong việc quản lý rác thải sau tiêu dùng và tái chế.

(iv) Thúc đẩy hình thành ngành công nghiệp tái chế và hỗ trợ các sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường. 

(v) Truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng về giảm thiểu, phân loại, thu gom, tái chế chất thải và nền kinh tế tuần hoàn.

Ngọc Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO