Báo Điện tử Gia đình Mới

Quy luật 2 giờ - bí quyết trở thành thiên tài của Einstein mà bạn nên học hỏi ngay hôm nay

Nhiều người cho rằng dành thời gian 'ngồi không' là biểu hiện của sự lười biếng, thiếu hiệu quả, nhưng đây lại được xem là bí quyết sáng tạo và thành công của thiên tài Albert Einstein.

Einstein là một người thích mộng mơ. Ông đã tưởng tượng mình đang cưỡi một làn sóng ánh sáng với tốc độ khôn đổi, và ông dự đoán khi đó mình sẽ thấy sóng ánh sáng đó như đứng yên. Chính điều này khởi nguồn dẫn dắt ông nảy ra ý tưởng về thuyết tương đối.

Không chỉ có ông mà nhà bác học Charles Darwin cũng thực hành phương pháp "làm việc như ngồi chơi" bằng một lối suy nghĩ (thinking path). Ông sẽ đi đi lại lại để ngẫm nghĩ và tư duy.

Trong bài viết này chúng ta sẽ tìm hiểu về "quy luật 2 giờ", bí quyết thành công của những thiên tài như Albert Einstein và Charles Darwin.

Thí nghiệm tưởng tượng của Einstein

Quy luật 2 giờ - bí quyết trở thành thiên tài của Einstein mà bạn nên học hỏi ngay hôm nay 0

Albert Einstein có rất nhiều thí nghiệm tưởng tượng. Ví dụ với thuyết tương đối rộng, ông tiến hành một thí nghiệm tưởng tượng gồm một người rơi từ mái nhà và một chiếc thang máy đang tăng tốc.

Những học thuyết nổi tiếng và là nền tảng cho vật lý hiện đại của ông thực tế chỉ là một phần trí tưởng tượng của ông.

Bạn cũng có thể làm như Einstein, tiến hành những thí nghiệm tưởng tượng trong đầu, như tưởng tượng ra tất cả những khả năng có thể và kết quả của mỗi tình huống nhất định, rồi tự hỏi: "Nếu mình làm như thế, điều gì sẽ xảy ra?"

Để trí não rong chơi

Quy luật 2 giờ - bí quyết trở thành thiên tài của Einstein mà bạn nên học hỏi ngay hôm nay 1

Hãy dành thêm thời gian để ngừng lại, suy nghĩ và phân tích xem, mình đang ở đâu trong cuộc đời này, mình có đang thỏa mãn với mục tiêu của bản thân, dự định trong tương lai của mình là gì, rồi sau đó cho phép bản thân ngồi suy nghĩ, mơ mộng.

Theo tiến sĩ Fiona Kerr từ Đại học Adelaide, Mỹ, bạn có thể làm việc hiệu quả và năng suất hơn khi buộc phải đối phó với những tình huống không theo tiêu chuẩn hoặc đưa những ý tưởng sáng tạo.

Tự hỏi bản thân

Quy luật 2 giờ - bí quyết trở thành thiên tài của Einstein mà bạn nên học hỏi ngay hôm nay 2

Với một số người, dành 2 giờ ngồi lướt Facebook là chuyện bình thường, nhưng bỏ ra 2 giờ trong ngày để suy nghĩ, đánh giá lại bản thân lại là tốn thời gian.

Nếu bạn đang có suy nghĩ này, hãy thử áp dụng cách sau. Hãy lấy một cây bút và quyển sổ rồi tự hỏi bản thân các câu hỏi như:

- Mục tiêu mà mình đã/chưa đạt được là gì?

- Mình có thể đẩy nhanh tiến độ đạt mục tiêu hay không?

- Mình có cảm thấy có động lực không?

- 6 tháng nữa mình sẽ làm gì?

Đi dạo, tận hưởng thiên nhiên

Quy luật 2 giờ - bí quyết trở thành thiên tài của Einstein mà bạn nên học hỏi ngay hôm nay 3

Đi dạo một mình trong công viên là cách tuyệt vời để bạn suy nghĩ thông suốt về những vấn đề mà bạn thường không có thời gian cho nó.

Theo nghiên cứu, dành thời gian với thiên nhiên cũng rất tốt cho sức khỏe tinh thần, tăng sự sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề.

Viết một lá thư cho chính mình

Quy luật 2 giờ - bí quyết trở thành thiên tài của Einstein mà bạn nên học hỏi ngay hôm nay 4

Viết thư là một giải pháp trị liệu tuyệt vời để bạn đánh giá nội tâm của mình. Bán sẽ có cơ hội đánh giá những suy nghĩ, cảm nhận của bản thân (với cả tư cách người kể và người nghe), đưa ra những kết luận mới, nhìn lại quá khứ và nhìn về tương lai.

Nghiên cứu từ Đại học Northwestern chỉ ra rằng viết lại suy nghĩ của mình về tương lai xa sẽ tốt hơn là chỉ nghĩ trong đầu. Nó sẽ giúp bạn nhận ra phải hoàn thành những gì để đạt mục tiêu, từ đó quyết tâm cao hơn.

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO