Báo Điện tử Gia đình Mới

Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không, đốt thế nào mới đúng?

Vào ngày rằm tháng 7, ngoài chuẩn bị lễ vật dâng cúng, các gia đình thường sắm thêm vàng mã. Vậy có nên đốt vàng mã ngày rằm tháng 7 hay không, đốt thế nào mới đúng?

  Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không, đốt thế nào mới đúng?

Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không, đốt thế nào mới đúng?

Rằm tháng 7 có đốt vàng mã không?

Người Việt có câu "cúng quanh năm không bằng rằm tháng 7", quả đúng như vậy. Bắt đầu từ mùng 2 tháng 7 âm lịch, các gia đình đã rục rịch chuẩn bị sắm lễ cúng rằm.

Tùy theo từng vùng miền mà lễ vật dâng cúng là khác nhau, tuy nhiên phần lớn đều sắm thêm ít nhiều vàng mã. Với quan niệm "trần sao âm vậy", các gia đình thường mua quần áo, tiền vàng cùng các đồ dùng thường ngày như điện thoại, nhà lầu, xe hơi... cho người đã mất.

Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không, đốt thế nào mới đúng? 1

Thế nhưng đốt vàng mã rằm tháng 7 có đúng hay không thì rất nhiều người vẫn chưa biết.  

Theo ông Vũ Thế Khanh - Tổng giám đốc Liên hiệp Khoa học công nghệ tin học ứng dụng UIA chia sẻ trên Dân trí, việc đốt vàng mã ngày rằm tháng 7 là quan niệm sai lầm. 

Hòa thượng Thích Bảo Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng từng chia sẻ, việc đốt vàng mã cho người đã khuất chẳng khác nào luôn nghĩ rằng người khuất đã về cảnh giới khổ đau. Trong giáo lý nhà Phật không dạy như vậy. Vì thế, mùa Vu lan, rằm tháng 7 muốn hiếu kính chỉ cần hương hoa lễ Phật, làm việc thiện, cầu nguyện cho người đã khuất siêu thoát.

Ngoài ra, việc đốt vàng mã cũng gây tốn kém tiền bạc lại dễ sinh ra rủi ro như hỏa hoạn. 

Muốn bày tỏ việc hiếu nghĩa, hãy làm những việc thiết thực, đốt vàng mã cũng phải xuất phát từ tâm. Hãy đốt một cách văn minh, đúng mực, phù hợp với điều kiện gia đình, tránh làm quá, lạm dụng mà đi ngược lại với ý nghĩa vốn có của tục này.

Rằm tháng 7 có nên đốt vàng mã không, đốt thế nào mới đúng? 2

Đốt vàng mã ngày rằm tháng 7 thế nào mới đúng?

Trên thực tế, việc sắm và đốt vàng mã cần dựa vào điều kiện của mỗi gia đình. Nên chuẩn bị theo phương châm tối giản và thành tâm tránh mua quá nhiều mà lãng phí.

Khi hóa vàng nên thực hiện ngoài sân, lúc hóa cần làm chậm rãi, tránh đốt 1 lúc.

Trong quá trình đốt vàng mã nên đọc từng lễ riêng cho từng người, địa chỉ như thế nào để không bị các chúng sinh khác cướp mất.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về việc có nên đốt vàng mã ngày rằm tháng 7 không. Bạn hãy tham khảo để hiểu rõ hơn về tục này nhé.

Thanh Hương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO