Báo Điện tử Gia đình Mới

Rơi vào hôn mê vì uống thuốc nam chữa viêm gan

Bị viêm gan B mạn tính nhiều năm, người đàn ông ở Bắc Giang tìm đến thuốc nam nhưng không ngờ bệnh không khỏi mà còn bị rơi vào hôn mê.

BSCKII Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: “Nam bệnh nhân này ở Bắc Giang, gần 50 tuổi, bị viêm gan B mạn tính, điều trị bằng thuốc kháng virus hai năm nay.

Gần đây, nghe theo quảng cáo trên mạng, bệnh nhân mua thuốc nam về uống. Nhưng sau vài ngày uống thuốc lá, bệnh nhân xuất hiện triệu chứng vàng da, vàng mắt, không thể đi tiểu, lơ mơ và phải nhập viện điều trị. Hiện tại bệnh nhân vẫn đang hôn mê, xét nghiệm chức năng gan rất xấu”.

Qua thăm khám và làm xét nghiệm, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị xơ gan do viêm gan B mạn tính, nghi ngộ độc do uống thuốc nam. Hiện tình trạng tiên lượng nặng, các bác sĩ vẫn đang cố gắng để cứu bệnh nhân.

  Uống thuốc nam chữa viêm gan, người đàn ông rơi vào hôn mê và đang được các bác sĩ cứu chữa

Uống thuốc nam chữa viêm gan, người đàn ông rơi vào hôn mê và đang được các bác sĩ cứu chữa

Theo bác sĩ Cấp, rất nhiều người bệnh viêm gan B tăng nặng do tự ý sử dụng thuốc nam, thuốc không rõ nguồn gốc để chữa bệnh và phải trả giá bằng cả tính mạng của mình.

Các chuyên gia truyền nhiễm cảnh báo, nhiều người dân hiểu chưa đúng về bệnh viêm gan B nên tự ý bỏ điều trị thuốc ức chế virus viêm gan B, tìm đến các loại thuốc nam, cây cỏ theo lời chỉ dẫn của những người không có chuyên môn hoặc theo các thông tin quảng cáo sai sự thật tràn lan trên mạng để chữa bệnh và dẫn đến tiền mất tật mang.

Cho đến nay vẫn chưa có thử nghiệm lâm sàng nghiêm túc nào chứng minh được các loại thuốc nam, lá cây ức chế virus viêm gan B hiệu quả. Vì thế, hầu hết các trường hợp khi ngưng thuốc ức chế virus đang uống đều bị bùng phát viêm gan B nặng dẫn đến suy gan, xơ gan rất nhanh, thậm chí tử vong.

"Bệnh viêm gan B mạn tính rất khó điều trị dứt điểm. Những lời quảng cáo nói rằng uống thuốc sẽ điều trị khỏi bệnh viêm gan B mạn tính là không đáng tin" - BS Cấp nhấn mạnh.

Về nguyên tắc, khi bệnh nhân viêm gan B mạn tính bỏ thuốc điều trị, virus đang bị ức chế nay không còn được kiểm soát, bệnh bùng phát và nặng hơn nhiều lần.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo người bệnh viêm gan B cần tuân thủ điều trị, tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc, không tự ý điều trị bệnh bằng các loại thuốc không rõ nguồn gốc để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần duy trì tái khám bệnh định kỳ, chủ động kiểm soát bệnh, duy trì lối sống lành mạnh để bệnh ổn định lâu dài.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO