Sai lầm của các bà nội trợ: Ngâm rau quả bằng nước muối không loại được hóa chất độc hại

Bình luận

Nhiều người nghĩ rằng ngâm rau bằng nước muối có thể loại bỏ được thuốc trừ sâu, hóa chất độc hại. Cách làm này hoàn toàn sai lầm và có thể gây hại cho sức khỏe.

Không ít bà nội trợ có thói quen dùng nước muối ngâm rau, củ, quả với suy nghĩ cách làm này sẽ giúp diệt khuẩn, loại bỏ các hóa chất độc hại do thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất độc hại do thương lái phun tẩm để giữ rau, củ, quả tươi lâu. Với cách làm này, các bà nội trợ sẽ có tâm lý an tâm khi ăn rau sống, ăn quả cả vỏ.

  Ngâm rau, củ, quả bằng nước muối không có tác dụng loại bỏ hóa chất độc hại mà còn làm rau củ mất dinh dưỡng, bị nhiễm mặn. Ảnh minh họa

Ngâm rau, củ, quả bằng nước muối không có tác dụng loại bỏ hóa chất độc hại mà còn làm rau củ mất dinh dưỡng, bị nhiễm mặn. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng TS.BS Từ Ngữ, Tổng thứ ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam khẳng định: “Nước muối chỉ có tác dụng sát khuẩn, không có tác dụng trong việc loại bỏ hóa chất độc hại trong thực phẩm.

Nguy hiểm hơn là việc lạm dụng nước muối khi ngâm rau củ quả sẽ gây ra những tác hại xấu cho sức khỏe. Ngâm rau trong nước muối sẽ làm rau bị dập nát, mất vitamin và dưỡng chất. Hơn nữa, khi ngâm nước muối với nồng đồ cao sẽ làm tăng áp lực thẩm thấu khiến rau củ quả bị nhiễm mặn. Chính điều đó sẽ hình thành thói quen ăn mặn và gây ra gánh nặng cho gan, thận, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh tăng huyết áp, tim mạch.

Hiện, vẫn chưa có loại dung dịch nào, phương pháp nào để loại bỏ hóa chất độc hại được bơm tẩm, tồn động trong thực phẩm. Cách duy nhất để giảm hóa chất độc hại trong thực phẩm là tuyên truyền, giáo dục cho người dân, nhất là người nông dân, thương lái, để họ hạn chế việc sử dụng hóa chất độc hại trong trồng trọt, chăn nuôi và bảo quản thực phẩm. Trong trường hợp phải dùng đến thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật thì cần tuân thủ việc sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật theo hướng dẫn của nhà sản xuất”.

Để hạn chế hóa chất độc hại trong thực phẩm, nhất là rau, củ, quả, TS Từ Ngữ khuyên rằng hãy chọn lựa thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Với rau, củ, quả nên ăn đúng mùa vụ vì rau quả nào chính vụ sẽ ngon hơn, ít bị phun hóa chất, chất bảo quản hơn, càng trái vụ thì càng phải dùng nhiều thuốc trừ sâu.

  Ăn rau củ quả chính vụ, chọn ăn các loại rau dạng, dạng quả sẽ hạn chế bớt hóa chất độc hại vào cơ thể. Ảnh minh họa

Ăn rau củ quả chính vụ, chọn ăn các loại rau dạng, dạng quả sẽ hạn chế bớt hóa chất độc hại vào cơ thể. Ảnh minh họa

Cách ăn khôn ngoan nhất là ít ăn rau lá, ăn nhiều rau củ, rau quả và khi ăn gọt bỏ phần vỏ thì sẽ hạn chế được rất nhiều các chất độc hại.

Khi rửa rau, củ, quả thì nên rửa nhiều lần dưới vòi nước để giúp loại bỏ trứng các loại ký sinh bám trên bề mặt rau, củ.

Và nên ăn đa dạng các loại rau, củ, quả trong bữa ăn bên cạnh các thực phẩm giàu đạm, tinh bột, để đảm bảo cung cấp đủ vitamin, khoáng chất và chất xơ cho cơ thể. Khi ăn không nên ăn quá no, cần ăn với tâm trạng vui vẻ, nhai kỹ khi ăn, không ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh, không ăn quá khuya, hạn chế ăn vặt và cần nghỉ ngơi sau bữa ăn, uống nhiều hơn 2 lít nước mỗi ngày.

  Rửa rau, củ, quả dưới vòi nước chảy là cách tốt nhất để loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt thực phẩm. Ảnh minh họa

Rửa rau, củ, quả dưới vòi nước chảy là cách tốt nhất để loại bỏ các chất bẩn bám trên bề mặt thực phẩm. Ảnh minh họa

"Bản thân tôi khi mua rau củ quả tôi luôn ưu tiên mua các loại chính vụ, vì nó vừa ngon, vừa đảm bảo an toàn. Có dịp đi xuống các vùng quê, tôi sẽ mua rau vườn của các hộ dân lên cất tủ lạnh ăn dần. Tôi thường chọn mua mướp và rau ngót, vừa ngon lại sạch, hơn nữa có thể nấu chung với nhau có vị rất ngon, đa dạng được dinh dưỡng.

Bình thường khi nấu ăn tôi cũng thường nấu, luộc chung khoảng 5 loại rau (rau dền trắng, dền đỏ, ngót, mồng tơi, rau khoai lang), đa dạng thực phẩm như vậy thì cơ thể mới được hấp thu đa dạng các vitamin và khoáng chất.  

Trong quá trình chế biến, tôi chỉ rửa rau dưới vòi nước chảy để cho sạch đất, cát, trứng giun... chứ không ngâm nước nước muối hay sục rau quả vì cách làm này không sạch được hóa chất. Chọn mua và ăn các loại rau dạng củ, rau quả nhiều hơn cũng là cách mà tôi hay sử dụng để giảm bớt dung nạp hóa chất độc hại vào cơ thể" - TS.BS Từ Ngữ chia sẻ kinh nghiệm.

Bạn đang xem bài viết Sai lầm của các bà nội trợ: Ngâm rau quả bằng nước muối không loại được hóa chất độc hại tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình