Báo Điện tử Gia đình Mới

Sau bữa rượu, thanh niên 35 tuổi lâm nguy kịch phải nhập viện lọc máu

Trước khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân có một bữa rượu “no say”, sau khi về nhà bệnh nhân thấy đau bụng, cơn đau càng ngày càng nặng nên gia đình đã đưa đến bệnh viện

               Dịch dẫn lưu đen sì của bệnh nhân nghiện rượu mắc viêm tuỵ cấp 

             Dịch dẫn lưu đen sì của bệnh nhân nghiện rượu mắc viêm tuỵ cấp 

Theo BS. Nguyễn Văn Chúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái, Khoa vừa cấp cứu cho bệnh nhân P.V.Đ (35 tuổi, ở tại Văn Yên, Yên Bái) nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, bụng chướng chăng, nôn nhiều trong thể trạng da vàng sạm, môi khô, mắt trũng sâu…

Qua khai thác tiền sử, bệnh nhân từng bị viêm gan do rượu gây xơ gan. Người nhà bệnh nhân cũng cho biết, bệnh nhân có tiền sử nghiện rượu khoảng 6 năm nay. 

Lần này, trước khi nhập viện cấp cứu, bệnh nhân có một bữa rượu “no say”, sau khi về nhà bệnh nhân thấy đau bụng, cơn đau càng ngày càng nặng nên gia đình đã đưa đến bệnh viện tuyến huyện. 

Sau khi làm các xét nghiệm cận lâm sàng chẩn đoán bệnh nhân bị viêm tụy cấp, bệnh nhân được chuyển ngay lên Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái. 

Bệnh nhân được chỉ định dùng kháng sinh, lọc máu liên tục 3 lần. Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo, ăn được cháo và không phải lọc máu.

Theo BS. Nguyễn Văn Chúc, ở Việt Nam, 60% bệnh nhân viêm tuỵ cấp do rượu. Khi bị viêm tuỵ cấp, bệnh nhân có thể bị đe doạ tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.

“Tuỵ là nơi vừa nội tiết (isulin để duy trì đường máu), vừa ngoại tiết (chứa enzym chuyển hoá thức ăn) nên khi tuỵ bị viêm sẽ không hấp thu, hoạt hoá được men dễ dẫn đến hoại tử tuỵ, gây sốc, giảm tất cả các chức năng trong cơ thể, dẫn đến suy đa tạng, đe doạ tính mạng. Bệnh có thể diễn biến nặng trong 48 - 72 giờ”, BS Nguyễn Văn Chúc chia sẻ. 

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO