Báo Điện tử Gia đình Mới

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết

Những con sâu túi thạch cao ẩn mình dưới lớp vỏ bám ở khắp nơi trong nhà, nhiều người tưởng rằng đó chỉ đơn giản là một loại bụi bẩn hay rác thải mà thôi.

Thỉnh thoảng khi dọn dẹp nhà cửa, chúng ta thường phát hiện những "vật thể lạ" có hình bầu dục, màu xám hoặc nâu đen, nhỏ như đầu móng tay và bám chặt trên tường hay góc nhà. Đã bao giờ bạn thắc mắc những chiếc "túi" này là gì hay chưa?

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết 0

Câu trả lời chính là loài sâu túi thạch cao (tên tiếng anh là Household casebearer hay Plaster bagworm), chúng là ấu trùng của một loài sâu bướm có tên Phereoeca uterella.

Những vật thể hình bầu dục kia là kén của chúng, làm từ cát, mọt gỗ, sợi vải, đất, phân côn trùng... Có thể nói sự pha tạp của nhiều nguyên liệu là một cách để ngụy trang trước kẻ thù. 

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết 1

Bên trong chiếc kén này có một con sâu nhỏ màu trắng, đầu đen, dài gần bằng cái kén của nó. Khi mới nở từ trứng, nó chỉ dài 1 - 2mm. Tới khi đạt đủ độ lớn, con sâu sẽ hóa thành nhộng, rồi đến bước cuối cùng là biến thành con ngài.  

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết 2

Những con ngài cái dài khoảng 2 - 3cm, có các vằn đen, gần đầu có 3 cái bướu nhỏ. Ngược lại, con đực có kích thước bé hơn, không có vằn đen trên người. Sau khi giao phối xong, con cái sẽ đẻ trứng ngay trên tường thành 1 bọc.

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết 3

Những con sâu bướm thạch cao xuất hiện nhiều hơn ở những nơi ẩm thấp hoặc vào ngày mưa nhiều. Thức ăn của chúng cực kỳ đa dạng, từ lông, tóc rụng và có khi cả len nên cần đề phòng chúng chui vào trong tủ quần áo. Con trưởng thành có ích hơn một chút, vì chúng lại thích ăn tơ tằm hay mạng nhện.

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết 4

Khi sâu bướm thạch cao nở thành con ngài, phấn của chúng sẽ làm ngứa rát hoặc có thể gây dị ứng với da của con người. Loài này cũng sinh sản rất nhanh chóng, khiến ngôi nhà của bạn trở nên bẩn thỉu hoặc tạo cảm giác khó chịu cho người sinh sống.

Sinh vật kinh dị tồn tại ngay trong chính ngôi nhà của bạn mà không ai hay biết 5

Đặc biệt, rất khó để giết chết một con sâu bướm thạch cao khi nó đang chui trong vỏ, bởi thuốc xịt côn trùng gần như vô hiệu với loài này. Vì vậy, để hạn chế chúng, việc cần làm là luôn giữ nhà sạch sẽ, thường xuyên quét mạng nhện.

Kim Oanh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO