Báo Điện tử Gia đình Mới

Sở Y tế Tiền Giang: chưa thể khẳng định nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu do thuốc

Liên quan đến vụ việc cấp nhầm thuốc phá thai cho 3 sản phụ ở tỉnh Tiền Giang, chiều ngày 3/4, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã công bô kết luận: nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định do thuốc Misoprostol...

Thông cáo báo chí từ Sở Y tế Tiền Giang

Thông cáo báo chí từ Sở Y tế Tiền Giang

Chiều ngày 3/4, Sở Y tế tỉnh Tiền Giang đã chính thức có thông tin về sự cố phát nhầm thuốc tại Trung tâm y tế (TTYT) huyện tân Phước cho 3 sản phụ.

Theo đó, sau khi phân tích, đánh giá quá trình khám, điều trị cho các bệnh nhân,hội đồng chuyên môn thống nhất ý kiến như sau:

Về thực hiện quy chế chuyên môn: quy trình khám chữa bệnh tại TTYT Tân Phước đã đúng quy định, thực hiện điều trị đúng theo phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế. Tuy nhiên, trong quá trình khoa Dược cấp phát thuốc chưa chính xác và người cấp thuốc không kiểm tra kỹ, đã phát thuốc Misoprostol 200mcg thay vì Miproton 100mg.

Theo văn bản thông cáo, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, gia tăng co bóp cơ tử cung chứ không đủ gây thai chết lưu.

Về tinh thần phục vụ, Sở Y tế nhận định TTYT Tân Phước đã giải thích và thông tin đến gia đình bệnh nhân trong quá trình diễn tiến bệnh, đã tích cực khắc phục hậu quả.

Kết luận: nguyên nhân xảy ra sự cố trên là nhân viên khoa Dược và khoa Sản chưa thực hiện đầy đủ quy trình cấp phát thuốc (thiếu bước kiểm tra đối chiếu) nên dẫn đến thực hiện đầy đủ quy trinh cấp phát thuốc chưa đúng theo đơn thuốc đã được bác sĩ chỉ định (từ Miproton 100mg phát nhầm sang Misoprostol 200mcg).

Nguyên nhân dẫn đến thai chết lưu của bệnh nhân Huỳnh Thị Kim Cúc chưa thể khẳng định là do thuốc Misoprostol, bởi lẽ, trước đó thai rất yếu (dọa sảy thai/xuất huyết cạnh túi thai khoảng 30%). Mặt khác, thuốc Misoprostol chỉ có tác dụng làm mềm cổ tử cung, gia tăng co bóp cơ tử cung dễ làm sảy thai chứ không đủ gây thai chết lưu.

Sau cuộc họp, Sở Y tế Tiền Giang tiếp tục yêu cầu TTYT Tân Phước tiếp tục thăm hỏi động viên gia đình bệnh nhân, xây dựng, tăng cường giám sát thực hiện các quy chế, quy trình chuyên môn và họp hội đồng kỷ luật xem xét, xử lý sai phạm đối với dược sĩ và nữ hộ sinh cấp nhầm thuốc.  

Trước đó, sáng 3/4, Đại diện Sở Y tế Tiền Giang cho biết, ba cán bộ được cho là có liên quan đến sự cố cấp nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai cho ba thai phụ, làm một thai nhi tử vong tạm thời bị đình chỉ công tác.

Cùng ngày, báo cáo của Trung tâm Y tế huyện Tân Phước cho rằng nguyên nhân chủ quan đến từ bộ phận cấp phát thuốc. Bộ phận này khi nhận phiếu lĩnh thuốc của bệnh nhân từ khoa điều trị bệnh đã có nghi ngờ song không trao đổi lại rõ ràng. Một phần hệ thống phần mềm dữ liệu Quản lý Khám chữa bệnh của trung tâm đang dùng đã không cập nhật được hàm lượng, nồng độ, tên gốc của thuốc dẫn đến nhầm lẫn giữa thuốc dưỡng thai và phá thai.

Diễn tiến vụ việc, ngày 9/3, 3 thai phụ gồm: Chị Huỳnh Thị Cúc (32 tuổi, ngụ tại KCN Tân Hương, ấp Tân Hưng Đông, xã Tân Hòa Tây); chị Mai Bích Ngân (25 tuổi, ngụ xã Mỹ Phước) và một thai phụ khác đến Trung tâm Y tế huyện Tân Phước khám thai. Tại đây, các thai phụ được bác sĩ kê toa thuốc về nhà uống dưỡng thai, trong đó có 10 hộp Misoprostol 200 mcg mỗi hộp 2 viên.

Tối cùng ngày sau khi uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, chị Cúc bị ra huyết nên gia đình đưa trở lại Trung tâm y tế. Bác sĩ bảo nằm theo dõi và không cho chuyển viện, nhưng vì nóng ruột gia đình đã chuyển chị Cúc xuống Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang. Qua kiểm tra, các bác sĩ cho biết chị Cúc đã uống phải thuốc phá thai khiến thai nhi 2 tháng tuổi bị chết.

Tương tự, chị Ngân sau khi uống thuốc cũng bị ra huyết, gia đình nghi ngờ do thuốc uống nên xuống thành phố Mỹ Tho nhờ bác sĩ xác minh mới biết là thuốc phá thai. Chị Ngân được nhập viện điều trị kịp thời nên giữ được thai.

Ngoài 2 trường hợp trên còn 1 thai phụ khác cũng được cấp thuốc phá thai nhưng may mắn người này chưa uống thì được Trung tâm y tế thu hồi.

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO