Báo Điện tử Gia đình Mới

Sốc ma túy là gì, nguy hiểm như thế nào?

Mỗi năm bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận hàng trăm trường hợp bệnh nhân ngộ độc do ma tuy, có không ít những trường hợp tử vong do không kịp thời cứu chữa. Vậy Sốc ma túy là gì? nguy hiểm như nào?

Sốc ma túy là gì? 

  Những năm gần đây các trường hợp tử vong do ma túy, ma túy đá đang có nhiều chuyển biến phức tạp, khiến cộng đồng hoang mang và dư luận lên án

Những năm gần đây các trường hợp tử vong do ma túy, ma túy đá đang có nhiều chuyển biến phức tạp, khiến cộng đồng hoang mang và dư luận lên án

Những năm gần đây các trường hợp tử vong do ma túy, ma túy đá đang có nhiều chuyển biến phức tạp, khiến cộng đồng hoang mang và dư luận lên án. Vậy sốc ma túy là gì?

Sốc ma túy hay còn gọi là hiện tượng quá liều do lượng ma tuý đưa vào trong cơ thể vượt quá mức cho phép hoặc sử dụng ma túy chung với các chất kích thích như: Bia, rượu, ma túy rởm, thuốc an thần, khiến người sử dụng có những biểu hiện như:

- Bất tỉnh, lừ đừ hoặc hôn mê sâu

- Không có phản ứng khi lay người hoặc gọi

- Thở chậm hoặc ngừng thở, nhịp tim không đều

- Cơ thể lạnh toát, vã mồ hôi, thân nhiệt hạ thấp

- Da tái xanh

Sốc ma túy nguy hiểm như thế nào?

  Sốc ma túy nguy hiểm như thế nào?

Sốc ma túy nguy hiểm như thế nào?

Ngày nay các thế hệ ma túy đá mới ngoài những vấn đề trên, còn có nhiều biểu hiện khác khó lường, khiến chúng ta gặp khó khăn trong việc nhận diện như: Ngộ độc, co giật, phấn khích và không thể kiểm soát được hành vi của mình, nghiêm trọng hơn nữa là các chất độc sẽ tấn công trực tiếp vào tim mạch, gây tổn thương tim, suy thận…thậm chí có thể tử vong ngay lập tức khi gặp phải.

" Ngoài ra, các chất ma túy này có còn dễ gây nên tình trạng nhiễm độc thần kinh, sốc tim, loạn nhịp tim, suy thận và nếu không được cấp cứu kịp thời thì dẫn đến tình trạng tử vong nhanh chóng. Các triệu chứng thần kinh hay gặp phải đó là người bệnh rơi vào trạng thái lơ mơ, tâm thần hoang tưởng, ảo giác, có những hành vi ý tưởng nguy hiểm cho bản thân và người xung quanh", BS Nguyên Phụ trách trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trước đây cho biết.

Phải làm gì khi gặp người bị sốc ma túy

Khi gặp những người bị sốc ma túy chúng ta không nên bỏ mặc họ lại một mình, vì như vậy có thể khiến họ bị ngạt thở hoặc tim ngừng đập dẫn đến tử vong. Chính vì vậy mà việc đầu tiên chúng ta cần làm là:

  Liên hệ tới số điện thoại 115 để gọi xe cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất khi gặp người sốc ma túy

Liên hệ tới số điện thoại 115 để gọi xe cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất khi gặp người sốc ma túy

Bước 1: Liên hệ tới số điện thoại 115 để gọi xe cấp cứu hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ ngay lập tức.

Bước 2: Trong khi chờ xe cấp cứu hoặc nhân viên y tế đến hỗ trợ thì cần tìm kiếm sự hỗ trợ gần nhất đề cùng họ giúp đỡ và sơ cứu bệnh nhân tại chỗ bằng những thao tác cơ bản sau.

Bước 3: Cố gắng duy trì hơi thở cho người bị sốc thuốc bằng cách nới lỏng quần áo, khai thông các đường thở bằng cách lấy hết tất cả những dị vật có trong miệng, mũi… cho họ nằm nghỉ ở những nơi thông thoáng, kê người bệnh nằm với tư thế hồi sức (là tư thế nằm nghiêng một bên và co một chân lên).

Bước 4: Trong trường hợp người bị sốc thuốc đã ngừng thở, nhưng mạch vẫn còn đập, bạn cần hô hấp nhân tạo kịp thời bằng cách đặt tay lên vùng giữa ngực của người bị sốc thuốc, đặt một tay lên bàn tay kia ấn xuống 30 lần cho đến khi có sự trợ giúp của nhân viên y tế hoặc người bị sốc thuốc có thể tự thở trở lại.

Những việc tuyệt đối không nên làm đối với người bị sốc thuốc

Không tự ý tiêm chích và truyền bất kỳ chất gì vào cơ thể người bị sốc thuốc kể cả nước muối, sữa hay các chất khác khi chưa được sự hướng dẫn của bác sĩ.

Không được đổ nước lạnh, chườm đá hay lay người, cố gắng tát nhằm mục đích để người bị sốc thuốc tỉnh lại.

Theo thông tin ban đầu của cơ quan chức năng quận Tây Hồ, tối qua (16/9), tại Công viên nước Hồ Tây (phường Nhật Tân, quận Tây Hồ) diễn ra lễ hội âm nhạc điện tử có tên gọi "Du hành mặt trăng".

Trong khi diễn ra buổi biểu diễn, nhiều nam nữ thanh niên bất ngờ có biểu hiện lạ, bị ngất đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện E, Bệnh viện 354, Bệnh viện Bạch Mai.

Đến sáng nay, theo thông tin ban đầu, 7 người đã tử vong nghi do sốc ma túy.

Sáng nay, cơ quan công an đã phong tỏa hiện trường, Công viên nước Hồ Tây tạm thời đóng cửa dừng phục vụ.

P. Nhung (t.h) GIADINHMOI.VN/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO