Báo Điện tử Gia đình Mới

Starbucks phải đóng cửa 8.000 cửa hàng vì 'dính phốt' phân biệt chủng tộc để đào tạo lại nhân viên

Sau một bê bối "phân biệt chủng tộc" mới đây, Starbucks đã phải đồng loạt đóng cửa 1 ngày để đào tạo lại 175.000 nhân viên trên toàn nước Mỹ về cách ứng xử.

Bị cảnh sát bắt giữ chỉ vì... ngồi chờ bạn

Starbucks vừa đưa ra tuyên bố sẽ đóng cửa hơn 8.000 cửa hàng trên toàn nước Mỹ vào ngày 29/5 để cho nhân viên tham gia khóa đào tạo về chống phân biệt chủng tộc.

Thông báo trên được đưa ra sau scandal tuần trước, khi quản lý một cửa hàng Starbucks tại Philadelphia gọi điện báo cảnh sát bắt hai người da đen, vì ngồi đợi bạn mà không gọi đồ.

Video cảnh sát bắt giữ hai người da đen này đã đạt hơn 10.5 triệu lượt xem, hơn 167.000 lượt chia sẻ chỉ tính trên trang Twitter.

Theo chia sẻ của Melissa DePino - người đăng tải đoạn video - nhân viên Starbucks đã gọi 911 và cảnh sát nhanh chóng xuất hiện. Hai người da đen phân trần rằng họ đang chờ bạn, ngay sau đó người bạn này - tức người đàn ông da trắng trong video - đã có mặt. Nhưng cảnh sát không dừng lại, ngày càng nhiều cảnh sát xuất hiện hơn.

"Rất nhiều người trong cửa hàng đã đứng lên và hỏi nhân viên Starbucks và cảnh sát xem chuyện gì đang diễn ra. Nhưng cảnh sát vẫn bắt giữ họ với tư thế còng tay ra sau lưng, trong khi họ chưa hề lên giọng. Họ cũng chưa hề làm gì quá khích cả" - Melissa nhấn mạnh. 

Sai một li, đi một dặm

Đoạn video chỉ vẻn vẹn 45 giây đã lan truyền với tốc độ chóng mặt và khiến hàng triệu người phẫn nộ với hành động được xem là "phân biệt chủng tộc rõ ràng" của nhân viên Starbucks và cảnh sát.

Bản thân Melissa là một người da trắng nhưng cũng không khỏi bức xúc: "Ngay sau khi tôi đăng lên thì nhiều người bảo: 'Không có lửa làm sao có khói'. Chính cái định kiến đó mới là vấn đề đấy, bởi chẳng có 'lửa' nào ở đây cả. Lúc nào cũng vậy. Hãy nhìn vào sự thật và lên tiếng đi". 

Theo tính toán của Bloomberg, việc này có thể khiến họ thiệt hại gần 16,7 triệu USD (380,3 tỷ đồng) doanh thu. Năm ngoái, doanh thu của chuỗi cà phê này là 22,4 tỷ USD (510 nghìn tỷ đồng).

Nhiều người đã đến trước cửa hàng Starbucks và mang theo những biểu ngữ bày tỏ sự phản đối phân biệt chủng tộc hay kêu gọi tẩy chay Starbucks, cho thấy làn sóng phẫn nộ không hề nhỏ nhắm đến thương hiệu nổi tiếng này.

Empty
Empty
Empty
st5
Empty

Đây cũng không phải lần đầu tiên Starbucks vướng phải các lùm xùm về phân biệt chủng tộc. Vào tháng 12 năm 2017, một cô gái gốc Á cũng đã bị miệt thị bởi khách hàng người Mỹ tại một cửa hàng Starbucks ở Walnut Creek.

Bản chất sự việc tuy không phải do lỗi của Starbucks nhưng cũng tên tuổi của hãng đã vô tình bị liên quan đến cái mác "phân biệt chủng tộc" một cách không đáng có. Trước đó, vào tháng 10 năm 2017, một khách hàng người Mỹ gốc Hàn đã bị nhân viên viết sai tên từ "Jake" thành "Ching" - một từ lóng miệt thị người châu Á. Vụ việc này cũng đã gây ra lùm xùm đối với thương hiệu đắt giá này.

Hoàng Ngọc Vũ/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO