Báo Điện tử Gia đình Mới

Sử dụng điện thoại thâu đêm để chơi game, lướt web có làm tăng nguy cơ bị đột quỵ?

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội có xuất hiện thông tin cho rằng xem điện thoại thâu đêm sẽ gây ra đột quỵ. Điều này có đúng?

Theo PGS.TS.BS Nguyễn Huy Thắng, Trưởng khoa Bệnh lý mạch máu não, BV Nhân dân 115, hiện chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh việc sử dụng điện thoại suốt đêm để chơi game, lướt web làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

Tuy nhiên, bác sĩ Thắng cũng cho biết thêm, trong y văn có ghi lại rằng, nếu chúng ta thức quá khuya, nhất là thức khuya trong một thời gian dài thì có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ.

Nếu như một người thường xuyên ngủ đúng giờ, ngủ sớm, dậy sớm, so với người thường xuyên ngủ muộn thì ngủ muộn làm tăng các biến cố về đột quỵ.

Vậy nên, một người nào đó mà tối nào cũng thức thâu đêm lướt web, chơi game cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị đột quỵ.

  Thức quá khuya, nhất là thức khuya trong một thời gian dài thì có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Thức quá khuya, nhất là thức khuya trong một thời gian dài thì có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ. Ảnh minh họa

Hiện, nguyên nhân dẫn đến đột quỵ không có phát hiện nguyên nhân mới, nhưng bệnh lại gia tăng ở người trẻ là do lối sống.

Bởi những người trẻ tuổi hút thuốc lá nhiều hơn, uống rượu bia nhiều hơn, sử dụng chất kích thích nhiều hơn, cuộc sống bận rộn nhiều hơn, công việc quá tải nhiều hơn, stress nhiều hơn… Chính lối sống thiếu khoa học này đã dẫn đến thực trạng người trẻ tuổi bị đột quỵ ngày càng nhiều.

Để phòng ngừa đột quỵ ở người trẻ, các chuyên gia khuyến cáo, cần khám sức khỏe định kỳ để tầm soát các yếu tố nguy cơ, nếu có cần điều trị sớm.

Chẳng hạn điều trị tăng huyết áp, các bệnh lý chuyển hóa, béo phì…, nên thay đổi thói quen, sinh hoạt khoa học, bỏ thuốc lá, bỏ rượu bia. 

Với bệnh nhân trong gia đình có người từng bất thường mạch máu, tăng đông nên được tư vấn bởi các bác sĩ chuyên khoa để được sàng lọc loại trừ yếu tố nguy cơ.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO