Sữa nghệ trong thai kỳ: Lợi ích và rủi ro sức khỏe

Bình luận

Củ nghệ là một siêu thực phẩm tuyệt vời. Khi được chế biến với sữa, nó sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Vậy trong thai kỳ, uống sữa nghệ đem lại lợi ích gì?Tiêu thụ quá nhiều có gây rủi ro không?

  Sữa nghệ trong thai kỳ: Lợi ích và rủi ro sức khỏe

Sữa nghệ trong thai kỳ: Lợi ích và rủi ro sức khỏe

Sữa nghệ an toàn và có lợi ích sức khỏe to lớn nếu nó được dùng với số lượng vừa phải.

Giá trị dinh dưỡng của củ nghệ

Củ nghệ bao gồm một số hợp chất hoạt tính sinh học nhất định như curcumin mang lại cho nghệ tính chất chống oxi hóa và chống viêm.

Củ nghệ rất giàu khoáng chất thiết yếu như: mangan, kali và sắt. Nó cũng là một nguồn vitamin tuyệt vời như vitamin B6 và C.

Củ nghệ có vô số lợi ích sức khỏe. Nó giúp giảm đầy hơi, cải thiện tiêu hóa, cải thiện chức năng gan, giảm nghẹt mũi, giảm đau khớp cùng cứng khớp,...

Sữa nghệ trong thai kỳ: Lợi ích và rủi ro sức khỏe 1

Lợi ích của uống sữa nghệ khi mang thai

Sữa nghệ khi được sử dụng trong thai kỳ, có thể chống lại những thay đổi khác nhau xảy ra trong cơ thể người mẹ do mất cân bằng nội tiết tố, giảm khả năng miễn dịch. Uống sữa nghệ giúp giảm cảm giác buồn nôn và khó chịu. Nó cung cấp thêm canxi mẹ bầu cần bổ sung cho sự tăng trưởng và phát triển hệ thống xương của thai nhi.

Dưới đây là một số lợi ích của sữa nghệ trong thai kỳ:

  • Đặc tính chống viêm

Đặc tính chống viêm của củ nghệ giúp giảm đau cho bà bầu. Khi mang thai, các mẹ bầu thường bị sưng chân, đau khớp do thay đổi nội tiết tố. Củ nghệ giúp chữa lành cơn đau này.

  • Giúp chống lại nhiễm trùng và cảm lạnh thông thường

Củ nghệ với đặc tính chống viêm có tác dụng kỳ diệu trong việc chữa một số căn bệnh. Sữa nghệ ấm là một biện pháp khắc phục tại nhà nhanh chóng để làm dịu cơn đau họng với cảm lạnh thông thường.

  • Cải thiện nhu động ruột

Táo bón là cực kỳ phổ biến trong thai kỳ do tăng progesterone, giúp thư giãn các cơ trơn của cơ thể, bao gồm cả đường tiêu hóa. Do đó, nó cản trở tiêu hóa và bài tiết. Một lý do khác của táo bón là áp lực ngày càng tăng của tử cung đang phát triển trên trực tràng. Củ nghệ được biết đến giúp giảm táo bón cho phụ nữ mang thai.

  • Tăng cường hệ thống miễn dịch

Củ nghệ có nhiều chất chống oxy hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.

  • Giảm cholesterol

Nồng độ cholesterol trong huyết thanh có thể có xu hướng tăng trong thai kỳ. Các đặc tính chống thiếu máu của củ nghệ giúp ổn định mức tăng cholesterol.

  • Cải thiện lưu thông máu

Củ nghệ điều chỉnh lưu lượng máu và được coi là một bộ lọc máu. Nó cũng giúp giảm chóng mặt và buồn nôn có liên quan đến mang thai.

  • Tăng cường làn da

Rất nhiều phụ nữ trải qua việc phát mụn đột ngột khi mang thai, đặc biệt là trong ba tháng đầu tiên do sự thay đổi nội tiết tố. Các đặc tính chống viêm của nghệ giúp giảm mụn trứng cá, bệnh chàm và các đặc tính thanh lọc máu của nó mang lại vẻ tươi sáng cho làn da.

  • Cải thiện giấc ngủ

Một ly sữa nghệ ấm sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn, loại bỏ khó chịu về việc mất ngủ.

  • Đặc tính chống vi khuẩn

Các đặc tính chống vi khuẩn có thể giúp ngăn ngừa nhiều bệnh nhiễm trùng.

Sữa nghệ trong thai kỳ: Lợi ích và rủi ro sức khỏe 2

Tác dụng phụ của uống sữa nghệ khi mang thai

Nếu tiêu thụ nghệ vượt quá mức, nó có thể gây ra một số rủi ro với mẹ bầu và em bé.

  • Dị tật bẩm sinh

Curcumin với liều lượng lớn có thể dẫn đến dị tật thai nhi và cản trở sự phát triển của thai nhi. Vì curcumin là thành phần chính trong củ nghệ, nó có thể gây nguy cơ cho thai nhi đang phát triển.

  • Rối loạn chảy máu

Sử dụng quá nhiều nghệ có thể tăng khả năng chảy máu. Nó cũng có thể gây ra đông máu bất thường và quá mức có thể dẫn đến các biến chứng nặng hơn.

  • Buồn nôn và khó chịu

Khi mang thai, tiêu thụ nghệ quá mức có thể dẫn đến buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng và khó tiêu.

Sữa nghệ chắc chắn có nhiều lợi ích đối với bà bầu. Tuy nhiên, vì mang thai rất dễ bị tổn thương do nhiễm trùng, nên phụ nữ mang thai cần hết sức cẩn thận và tìm kiếm lời khuyên y tế thường xuyên trước khi sử dụng bất kỳ loại thực phẩm, sản phẩm hoặc thuốc nào.

Bạn đang xem bài viết Sữa nghệ trong thai kỳ: Lợi ích và rủi ro sức khỏe tại chuyên mục Mang thai của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp