Báo Điện tử Gia đình Mới

Sức khỏe bệnh nhân 91 tiến triển mới, Bộ Y tế chúc mừng BV Chợ Rẫy

Theo đánh giá của Tiểu ban Điều trị thì sức khỏe của bệnh nhân 91 nhiễm COVID-19 đã có những cải thiện rõ rệt. Các thành viên trong Tiểu ban điều trị đã chúc mừng những kết quả bước đầu trong điều trị bệnh nhân 91 của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Sức khỏe BN 91 tiến triển rõ rệt

Tiểu ban Điều trị do Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn làm trưởng ban vừa cùng Hội đồng chuyên môn hội chẩn về tình hình bệnh nhân 91 hiện đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Lãnh đạo BV Chợ Rẫy thông tin, sức khỏe bệnh nhân 91 đã có những dấu hiệu khá hơn. Sau khi bệnh nhân ngưng thuốc an thần dãn cơ, bệnh nhân đã tỉnh, có phản xạ ho mạnh hơn và cử động được ngón tay, cơ hoành và cơ khác còn liệt. Sức cơ tăng, chi trên tăng 3/5, chi dưới 1/5, cơ hoành phải bắt đầu hoạt động yếu.

Phổi bệnh nhân cải thiện thêm một phần, thông khí phổi đã tăng lên 40% (trước đó là 30%- 20%-10%). Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn tiên lượng còn nặng vì lưu lượng ECMO còn cao (dù đang giảm dần các thông số) và nhiễm trùng phổi với chủng vi khuẩn rất khó điều trị.

  BN 91 đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy.

BN 91 đang được điều trị tại BV Chợ Rẫy.

Các chuyên gia đề nghị bệnh viện Chợ Rẫy xem xét sử dụng loại thuốc mới trong điều trị nấm cho bệnh nhân, đồng thời thay đổi bằng thuốc tiêm cho người bệnh. 

PGS.TS Nguyễn Trường Sơn đã đề nghị, BV Chợ Rẫy tập trung điều trị nhiễm trùng phổi; thay thế thuốc điều trị chống nấm cho bệnh nhân; Bệnh viện quan tâm điều trị đến chức năng gan, thận, tăng cường dinh dưỡng cho bệnh nhân để cải thiện cơ hoành và tình trạng liệt cơ.

Bên cạnh đó, BV Việt Đức phối hợp với BV Chợ Rẫy tiếp tục tìm deo dõi tình trạng người bệnh, tìm kiếm nguồn cho phổi phù hợp.

Quyết định chuyển BN 91 sang BV Chợ Rẫy là đúng đắn

Với tình hình mới nhất của BN 91, các thành viên trong Tiểu ban Điều trị và Hội đồng chuyên môn đã chúc mừng những kết quả bước đầu trong điều trị bệnh nhân 91của Bệnh viện Chợ Rẫy.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho rằng, những cải thiện bước đầu của bệnh nhân 91 đã khẳng định Quyết định của Tiểu ban Điều trị về việc chuyển bệnh nhân  91 từ BV Bệnh Nhiệt đới TP.HCM sang Bệnh viện Chợ Rẫy là hoàn toàn chính xác và đúng thời điểm.

Bệnh nhân 91 là một ca bệnh COVID-19 khó nhất từ trước đến nay tại Việt Nam. Từ khi bệnh nhân 91 nhập viện (ngày 18/3) đến nay, Tiểu ban Điều trị cùng Hội đồng chuyên môn đã hội chục buổi, theo dõi sát sao tình trạng của bệnh nhân theo từng ngày, từng giờ để cùng đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất. 

GS.TS Nguyễn Gia Bình - Tổ trưởng Tổ Hội chẩn chuyên môn chăm sóc, điều trị ca bệnh COVID -19 cho biết, "bí quyết" để Việt Nam thành công trong việc điều trị các bệnh nhân COVID-19 nói chung và ca bệnh nặng, khó như BN 91 nói riêng là Bộ Y tế đã thành lập một "team work" làm việc hiệu quả, đoàn kết. Cả ngành y tế đều xác định, các bệnh nhân đến với chúng ta không phân biệt trong hay ngoài nước, giàu hay nghèo nên với bệnh nhân nào cũng luôn đều được ngành y tế hết lòng phục vụ.

Bệnh nhân 91 là phi công người Anh, làm việc cho Hãng Hàng không Việt Nam, là F0 của ổ dịch COVID-19 quán bar Buddha. Bệnh nhân nhiễm COVID-19 từ 18/3, đã nằm viện hơn 2 tháng.

Ngay từ khi nhập viện, bệnh nhân liên tục tiến triển nặng, nhiều lần có kết quả xét nghiệm âm tính rồi lại dương tính với virus Corona.

Các chuyên gia y tế đầu ngành cho biết, một trong những yếu tố khiến tình trạng bệnh của BN rất phức tạp là bệnh nhân có yếu tố béo phì với chiều cao 1,83m, nặng 100kg. Cơ thể người bệnh cũng phản ứng quá mức với virus SARS-CoV-2, tạo ra “cơn bão cytokine”, tấn công cả tế bào lành.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO