Báo Điện tử Gia đình Mới

11 thói quen tốt phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

Ung thư vú là một trong những căn bệnh gây tử vong hàng đầu hiện nay ở phụ nữ. Nó có thể xảy ra ở nam nhưng hiếm gặp hơn. Vậy làm cách nào để phòng ngừa ung thư vú hiệu quả?

Duy trì vóc dáng cân đối

  Duy trì vóc dáng cân đối hạn chế nguy cơ ung thư vú

Duy trì vóc dáng cân đối hạn chế nguy cơ ung thư vú

Nếu bị thừa cân hoặc béo phì, bạn sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư vú cao hơn những phụ nữ gầy. Theo Tiến sĩ Parvin tại trường Đại học California, Los Angeles, lý do là vì các tế bào mỡ tạo ra các chất như estrogen làm tăng nguy cơ bị căn bệnh nguy hiểm này.

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giảm 5% cân nặng có thể giảm nguy cơ bệnh ung thư vú từ 25- 40%. Theo đó, các nhà khoa học cũng chứng minh rằng so với những người phụ nữ có thân hình cân đối, những người phụ nữ béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư vú xâm lấn lên đến 60%.

Loại bỏ thức uống có cồn, đặc biệt là rượu

  Không nên uống rượu để giảm nguy cơ bệnh tật

Không nên uống rượu để giảm nguy cơ bệnh tật

Bỏ rượu cũng xếp ngang hàng với cả giảm cân trong công cuộc phòng ngừa ung thư vú. Hơn 100 nghiên cứu quan sát đã cho biết uống rượu có liên quan đến nguy cơ ung thư vú.

Thậm chí trong một cuộc nghiên cứu công bố vào tháng 8 vừa qua cũng cho rằng ngay cả khi uống một ly rượu mỗi ngày cũng làm tăng nguy cơ bị căn bệnh này.

Uống rượu cũng liên quan đến nguy cơ phát triển ung thư vú và có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cho nên uống hơn một ly rượu mỗi ngày sẽ dễ bị bệnh ung thư vú hơn những người không bao giờ uống hoặc uống ít.

Tập thể dục đều đặn

  Tập thể dục đều đặn giúp bạn khỏe mạnh hơn

Tập thể dục đều đặn giúp bạn khỏe mạnh hơn

Hãy tập thể thao thường xuyên nếu bạn muốn nâng cao sức khỏe và giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Một vài cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục rất tốt cho ngực nói riêng và sức khỏe nói chung. Nếu chúng ta thường xuyên vận động và tập thể thao, nó sẽ thay đổi đáng kể sức khỏe của mình, tốt cho tim mạch và giảm nguy cơ ung thư.

Hạn chế ăn thịt đỏ

  Hạn chế ăn thịt đỏ để giảm nguy cơ ung thư vú

Hạn chế ăn thịt đỏ để giảm nguy cơ ung thư vú

Có lẽ chúng ta đã nghe điều này khá nhiều những năm gần đây. Thịt đỏ là thực phẩm không tốt cho sức khỏe ở ngực.

Một số nghiên cứu đã tìm ra rằng nguy cơ ung thư vú tăng khi lượng thịt đỏ tăng. Thực tế cho thấy mỗi 100 gram thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú lên đến 4%.

Vì vậy, thay vì ăn nhiều thịt đỏ, chúng ta hãy ăn nhiều những thực phẩm có tính chất ngăn ngừa ung thư hơn nhé.

Ăn cá nhiều hơn

  Ăn nhiều cá để giúp bộ ngực khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư

Ăn nhiều cá để giúp bộ ngực khỏe mạnh và ngăn ngừa ung thư

Nếu thịt đỏ làm tăng nguy cơ bị ung thư vú, bạn nên ăn cá nhiều hơn. Cá giàu axit omega-3 và các chất dinh dưỡng khác giúp giảm nguy cơ ung thư vú hiệu quả. Các nhà khoa học cũng nhận định rằng uống dầu cá cũng có tác dụng đáng kể trong việc phòng ngừa ung thư vú.

Ăn đậu nành và các sản phầm từ đậu nành

  Ăn đậu nành với một lượng vừa phải giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú hiệu quả

Ăn đậu nành với một lượng vừa phải giúp bạn giảm nguy cơ ung thư vú hiệu quả

Phụ nữ nếu tiêu thụ lượng đậu nành vừa phải có ít nguy cơ phát triển bệnh ung thư vú hơn. Một vài phân tích sau này cũng phát hiện ra rằng ăn những thực phẩm từ đậu nành giảm nguy cơ bị ung thư vú đến 11%.

Tuy nhiên, những nghiên cứu này chỉ mới thực hiện ở những phụ nữ châu Á, do đó, chúng ta cần nhiều bằng chứng hơn để kết luận rằng ăn đậu nành vừa phải có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú ở tất cả các phụ nữ trên thế giới.

Ăn bột cà ri

Curcumin là một trong những nguyên liệu chính trong bột cà ri có thể là chất độc đối với những tế bào ung thư. Và không chỉ curcumin thôi đâu, rất nhiều loại gia vị khác có vẻ như có khả năng phòng chống ung thư như gừng, quế, tiêu đen, ớt đỏ, và đinh hương..

Sử dụng nhiều dầu oliu hơn

  Sử dụng dầu oliu hàng ngày có lợi cho sức khỏe của cả nam và nữ

Sử dụng dầu oliu hàng ngày có lợi cho sức khỏe của cả nam và nữ

Dầu oliu được trồng nhiều ở vùng Địa Trung Hải và cư dân nơi đây thường sử dụng nó trong bữa ăn hàng ngày. Đây thực sự là một loại dầu thực vật vô cùng quý giá cho sức khỏe.

Một cuộc nghiên cứu vào tháng 9 vừa qua đã tìm ra việc áp dụng chế độ ăn như vùng Địa Trung Hải có thể giảm thiểu nguy cơ ung thư vú lên đến 41%. Ngoài ra, nếu thường xuyên dùng với dầu oliu, nó còn giúp chúng ta phòng ngừa ung thư vú đến 68%.

Ăn nhiều chất xơ hơn

Dù nó bắt nguồn từ hoa quả, rau xanh hay ngũ cốc nguyên hạt, chất xơ cũng đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của bộ ngực. Các cuộc nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tiê thụ mỗi ngày 10 gram chất xơ sẽ giảm được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú là 5%.

Ngủ đủ giấc

  Ngủ đủ giấc giúp ngăn ngừa ung thư vú

Ngủ đủ giấc giúp ngăn ngừa ung thư vú

Hãy đặt mục tiêu mỗi tối bạn ngủ được 6- 9 tiếng đồng hồ. Các cuộc nghiên cứu cũng cho thấy ngủ dưới 6 tiếng mỗi đếm có thể làm tăng nguy cơ bệnh ung thư vú là 50%. Nhưng việc ngủ nhiều cũng không phải là ý kiến hay đâu nhé, nó cũng gây ra rất nhiều hệ lụy khôn lường cho sức khỏe.

Phụ nữ ngủ nhiều hơn 9 tiếng đồng hồ sẽ tăng khoảng 60% nguy cơ ung thư vú.

Mặt khác, những thói quen buổi tối cũng đóng vai trò quan trọng. Một trong số đó là thức khuya làm tăng khả năng bị bệnh cao hơn, có thể lên đến 34% so với những người có giấc ngủ đủ. 

Bỏ thuốc lá

  Bỏ thuốc lá nâng cao sức khỏe và phòng bệnh ung thư vú

Bỏ thuốc lá nâng cao sức khỏe và phòng bệnh ung thư vú

Mặc dù các cuộc nghiên cứu vẫn đang còn chưa rõ lắm về sự ảnh hưởng của thuốc lá đối với ung thư vú, nhưng cách tốt nhất là bạn nên bỏ thuốc. Nó có hại cho sức khỏe nói chung và đối với ung thư vú. Ngoài ra, thuốc là cũng khiến nhiều người có nguy cơ cao mắc bệnh hơn. 

Hiện nay rất nhiều bệnh ung thư xuất hiện và lấy đi mạng sống của rất nhiều người. Bệnh tật không chừa ai, nhưng dân gian ta có câu "phòng bệnh hơn chữa bệnh".

Việc chăm sóc sức khỏe chủ động vẫn là điều tiên quyết giúp chúng ta giảm thiểu khả năng ung thư. Với những thông tin hữu ích trên đây, hi vọng rằng bạn đọc sẽ rút ra được những kinh nghiệm hỗ trợ phòng ngừa ung thư vú hiệu quả.

(Theo Today)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO